ไทย-มาเลย์ย้ำร่วมแก้ปัญหาชายแดนใต้ หนุนไทยเจ้าภาพประชุมอาเซียนปี 62

29 ส.ค. 2561 | 08:52 น.
ไทย-มาเลเซียยันร่วมแก้ปัญหาชายแดนใต้ ย้ำแนวทางพูดคุยสันติสุขในพท. พร้อมหนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนปี 2562

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ (29 สิงหาคม) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับการเยี่ยมคำนับของ พล.อ. ตัน สรี ดาโต๊ะ สรี ปังลิมา ฮาจิ ซุลกิฟลี บิน ฮาจิ ไซนัล อบิดิน (Tan Sri Dato’ Sri Panglima Haji Zulkifli Bin Haji Zainal Abidin ) ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) มาเลเซีย และคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการระดับสูง (High Level Committee : HLC) มซ. – ไทย ระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2561 ณ กรุงเทพมหานคร
โดยพล.อ.ประวิตร รองนายกฯ และรมว.กห.ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของการประชุม HLC ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 35 ที่ผ่านมา พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและแน่นแฟ้น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำทั้งในระดับรัฐบาลและกองทัพในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนแก้ปัญหาร่วมกันด้วยดีตลอดมา พร้อมกันนี้พล.อ.ประวิตร รองนายกฯได้กล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้โดยยึดมั่นแนวทางสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และเคารพความแตกต่างของการอยู่ร่วมกันเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติสุข

จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนทั้งการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ปัญหาการค้ามนุษย์และยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงปัญหาบุคคลสองสัญชาติที่ต่างเห็นชอบร่วมกันที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น


2


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซียได้กล่าวยืนยันถึงนโยบายของรัฐบาลมาเลเซียที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาต่างๆร่วมกับไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการสนับสนุนอำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนในปี 2562

 

3