"ไบโอฟาร์ม"ชี้ครึ่งปีหลัง ตลาดยาไร้ปัจจัยลบ

30 ส.ค. 2561 | 10:21 น.
“ไบโอฟาร์ม” เปิดแผนครึ่งปีหลัง ปูพรมขยายช่องทางค้าปลีก-ร้านสะดวกซื้อ ส่งทัพผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรุกตลาดต่างประเทศเจาะกลุ่มเออีซีและยุโรป ชี้ทิศอุตสาหกรรมยาแนวโน้มสดใสจากปัจจัยบวกรอบด้าน

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังว่า บริษัทมีแผนขยายตลาดโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ รวมถึงเพิ่มช่องทางการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตผ่านทาง Biopharmshop.com และ Lazada เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยมียาลดกรดในกระเพาะอาหาร Belcid Forte เป็นตัวชูโรง นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียม Calvin Plusและกลุ่มเสริมอาหารอื่นๆ ให้ครบทุกสินค้าภายในปีหน้า นอกจากนี้บริษัทยังร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ยาสมุนไพรในโรงพยาบาลและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

download (3)

สำหรับตลาดต่างประเทศ มีแผนขยายไปสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี อาทิ เมียนมาร์ เวียดนาม และสปป.ลาว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากที่ก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการเข้าไปเปิดตลาดในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มาแล้ว นอกจากนี้ไบโอฟาร์มยังเตรียมขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเพิ่มเติมอีก 1-2 ประเทศภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

090861-1927-9-335x503-3

นายวีระพัฒน์ กล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยาในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเจ็บป่วยและจำนวนประชากรโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น การเข้าถึงช่องทางการรักษาที่ดีขึ้นภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอที่ให้สิทธิประโยชน์กับอุตสาหกรรมยาเพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ผลิตยา

syringe-1884784_960_720

ส่วนในครึ่งหลังของปีนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมยา รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสมุนไพรของไทย น่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก โดยมีปัจจัยหนุนเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก ประกอบกับความชัดเจนในการใช้ประโยชน์สำหรับยาที่ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยสำหรับการจัดซื้อยาภาครัฐ รวมทั้งการเข้าถึงสื่อทางเลือกและอินเตอร์เน็ตของประชากรสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 38 ฉบับ 3,396 | วันที่ 30 ส.ค.61-1 ก.ย. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว