ผบ.ทบ. ห่วงข้อมูลเท็จโจมตีกันผ่านโซเชียล ช่วงคลายล็อกการเมือง!!

29 ส.ค. 2561 | 04:05 น.
'พล.อ.เฉลิมชัย' เผย คสช. เตรียมใช้ ม.44 คลายล็อกพรรคการเมืองสู่เลือกตั้ง ชี้! มี 3 ส่วน คือ ขยายเวลาดำเนินงานธุรกิจ การทำกิจกรรมตามที่กำหนด และทำไพรมารีโหวต ยอมรับห่วงการให้ข้อมูลเท็จทางโซเชียล




ประชุมพรรค

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการคลายล็อกพรรคการเมือง ว่า การประชุม คสช. เมื่อวานนี้ (28 ส.ค. 2561) เป็นการประชุมเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง เป็นการพิจารณาประกาศ คสช. ที่ 57 คำสั่ง คสช. 3/58 และ 53/60 โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. โดยนายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก ๆ 3 ส่วน คือ 1.ภาพรวมงานธุรการ อาจขยายเวลาในการดำเนินงานของแต่ละเรื่อง 2.ให้ทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง และ 3.การทำไพรมารีโหวต ในรายละเอียดต้องรอคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีจะลงนาม โดยจะมีเวลา 90 วัน ที่จะให้ทำกิจกรรมบางเรื่องใน 6 เรื่อง ส่วนรายละเอียดคลายล็อกการเมืองนั้น ขอให้รอคำสั่งจะมีรายละเอียดทุกอย่าง ก็จะมีการชี้แจงอีกครั้ง

พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า การผ่อนคลายล็อกการเมือง พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ เช่น การหาสมาชิกเพิ่ม การประชุมพรรค การคัดเลือกหัวหน้าพรรค การแก้ไขข้อบังคับ ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ ต้องรอ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ใน 50 วัน


เฉลิมชัย-2

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงคลายล็อกพรรคการเมืองนั้น ผบ.ทบ. กล่าวว่า เท่าที่ดูสถานการณ์ไม่ได้มีอะไร เพราะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ ทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้ง ก็คงมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง สิ่งที่ห่วงใย คือ การให้ข้อมูลที่เป็นเท็จทางโซเชียลต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่การโจมตีกันและกัน จึงต้องขอความร่วมมือ ผมไม่ห่วงกลุ่มใด เพราะทุกฝ่ายมุ่งสู่การเลือกตั้งตามกรอบที่กำหนด ความวุ่นวายไม่น่าจะมีปัญหาใด ซึ่งในภาพรวมการดูแลด้านความมั่นคง เท่าที่ทราบก็ไม่น่ามีอะไรน่ากังวล เชื่อมั่นว่า บ้านเมืองจะเรียบร้อยนำไปสู่การเลือกตั้งได้

"เราคลายล็อกให้ ก็สามารถดำเนินการทางการเมืองได้พอสมควร ยกเว้น เรื่องการหาเสียง เพราะฉะนั้นไม่น่าจะมีปัญหาใด ส่วนการดูแลในเรื่องของโซเชียลนั้น ต้องดูในแง่ของกฎหมาย ว่าสามารถดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่องการหาเสียง โดยได้กำชับกำลังพลให้ตระหนักรู้บทบาทของตัวเอง เป็นข้าราชการ บทบาทในการยืนอยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลื่อนเลือกตั้งออกไป กำหนดกรอบไว้อย่างเร็วที่สุด 24 ก.พ. และอย่างช้าไม่เกิน 5 พ.ค. 2562" ผบ.ทบ. กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผบ.ทบ. ปัดตอบ “พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช” เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ต่อหรือไม่
ผบ.ทบ.สั่งกอ.รมน.ภาค/จ.คุมเข้มสถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงสั่งดูแลปชช.


e-book-1-503x62-7