ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากแรงเทขายทำกำไร

29 ส.ค. 2561 | 03:05 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2561

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากแรงเทขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว และการที่สหรัฐฯ สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับเม็กซิโกเมื่อวานนี้

- ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ยังคงปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการตรวจสอบการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเปิดเผยว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตปรับตัวลดลงจาก 120% ในเดือน มิ.ย. มาอยู่ 109% ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตาม อัตราการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณการการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงมีอัตราที่ค่อยเป็นค่อยไป และต่ำกว่าคาดการณ์

+ รอยเตอร์ ประมาณปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของอิหร่านเดือน ส.ค. 61 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 60

- หลังตลาดปิด ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อ เนื่องจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 38,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลด 686,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นหลายแห่งเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้ที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับปริมาณการส่งออกจากอินเดียยังถูกจำกัด จากการที่โรงกลั่นในประเทศปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72-77 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่าน และเรียกร้องให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. นี้เป็นต้นไป

ความต้องการใช้น้ำมันโลกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว