ฐานโซไซตี : ขาใหญ่ไทย-เทศ ผนึกชิงพื้นที่ "ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ"

28 ส.ค. 2561 | 13:51 น.
ศึกชิงพื้นที่ดิวตี้ฟรี"สนามบินสุวรรณภูมิ"เปิดหน้าออกมาบางส่วนล้วนแล้วแต่ขาใหญ่ไทย-เทศที่จะผนึกกำลังแข่งกันสุดฤทธิ์ ล่าสุดเจ้าสัว “จิราธิวัฒน์” ทศ จิราธิวัฒน์ ออกมายอมรับว่าเซ็นทรัลก็สุ่มศึกษาก่อนหน้านั้นค่ายนี้ได้ควัก 1 ล้านบาทซื้อ “ทีโออาร์” รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งคงไม่ได้แค่ซื้อมาอ่านเล่นๆ แน่ โดย“ทศ”เองก็แบ่งรับแบ่งสู้ว่า เอาไว้ศึกษายังไม่แน่ว่าจะร่วมประมูลหรือไม่เพราะไม่มีความรู้เรื่องระบบราง แต่ก็ “แบะท่า” รับพันธมิตรใหญ่ ใครก็ตามที่จะมาชวนร่วมทุนก็อ้าแขนรับ แต่ไม่ใช่เป็นตัวลีด

7abbk7bhf5aa8d7kdbig7

อีกค่ายแรงเช่นกัน “ปราสาททองโอสถ” ประกาศตั้งแต่ต้นปีว่า ลงสนามแน่ และกำลังทาบทามพันธมิตร จากยุโรป และเอเชีย  ไม่รวมที่จ่อจะประมูลลงทุนธุรกิจต่อเนื่องกับธุรกิจการบินใน“อีอีซี”อีก 3 โครงการ ภายใต้การนำของ“กัปตัน-พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ”ค่ายนี้มีทั้งเงินและธุรกิจต่อเนื่องทั้งการบิน ร.พ. ศูนย์ซ่อมเครื่องบินดิวตี้ฟรี เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว โดยในส่วนดิวตี้ฟรีได้เริ่มเก็บสะสมประสบการณ์ จากสนามบินเล็กๆหลายแห่ง อาทิ  “อู่ตะเภา-สมุย-หลวงพระบาง” เรียกว่าพอมีทั้งประสบการณ์บวกกับทุนหนา หากได้ต่างชาติหนุนอีกแรงพอฟัดพอเหวี่ยง

 

ส่วนต่างชาตินั้น “ล็อตเต้” ของเกาหลี  ลงสนามแข่งแน่นอน หลังเข้ามาปูทางหลายปีและเปิดศึกทุกทาง ซึ่งเริ่มจาก “โชว์ดีซี” ถนนพระราม 9 ก่อนหน้านั้นก็พยายามกดดันให้ทอท.ปลดล็อก เปิดจุด“พิกอัพ”รับสินค้าในสนามบิน เพื่อให้สามารถขายสินค้าดิวตี้ฟรีดาวน์ทาวน์ในเมืองได้ โดยนักท่องเที่ยวไปรับของที่สนามบิน แต่ก็ไม่สำเร็จ ครั้งนี้จึงตั้งความหวังไว้สูง ส่วนจะร่วมกับทุนไทยค่ายไหนยังไม่ชัด นอกจากนี้ยังมี ดิวตี้ฟรี ค่ายกิมจิอีกรายที่คาดว่าน่าจะลงสนามแข่ง “Shilla”ค่ายนี้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ภูเก็ต  และเป็นคู่แข่งสำคัญ ดิวตี้ฟรีสัญชาติเดียวกัน      “ล็อตเต้” ไปไหน ค่ายรายนี้ต้องตามประกบ

dfh6e6k5cbeafcid6agba

แต่ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือทุนจีน ที่ว่ากันว่า เริ่มมีการให้นักธุรกิจไทยรุ่นเก๋า เฮีย “อ.” ชื่อนำหน้า ผู้กว้างขวางในหมู่นักลงทุนจีน แถวสุรวงศ์  เข้ามาทาบทามกลุ่มทุนไทยด้วยเช่นกัน และมีการทาบทามแบบเหวี่ยงแหไปหลายราย แต่ลึกๆ อาจได้ผู้ร่วมทุนแล้วก็เป็นไปได้ เพราะบิ๊กทุนจีนก็จ่อประมูลไฮสปีดอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่จะอยากได้ “ดิวตี้ฟรี” พ่วงท้ายไปด้วย

ฟากเจ้าของศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ไทย มีการวิเคราะห์กันว่า อาจไม่สนใจประมูลเพราะไม่มีประสบการณ์และมีข้อจำกัด ไม่มีคอนเนกชันกับแบรนด์ดังในยุโรป ที่จะซัพพลายสินค้าให้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่เอาเป็นว่า“เค้กแสนล้าน” ก้อนนี้ ใครได้ก็สบายไปหลายชาติ หน้าใหม่คงทุ่มสุดตัวเพื่อช่วงชิงแบบดับเครื่องชน รายเก่าก็คงสู้ทุ่มหมดหน้าตักเพื่อปกป้อง “ขุมทรัพย์”  จับตาดูกันต่อไป เจ้าสัวรายใดจะเปิดตัวมาสู้ศึกอีก

7g8d5kk8e55d79g56a7dg
ช่วงนี้ฝ่ายบริหารบินไทยเวิร์กฮาร์ตเป็นพิเศษ หลังจากเวิร์กช็อป ที่ดุสิตรีสอร์ท พัทยา ให้ประธานใหม่“เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” ประธานบอร์ด-บอร์ดและดีดีใหม่รับทราบถึงแผนงานต่างๆ ของแต่ละยูนิตสำคัญๆ แล้ว ก็เตรียมนำมาสู่การวางแผนปฏิบัติการ เพื่อเร่งอัดฉีดรายได้โค้งสุดท้ายของปีที่ยังเหลือแค่ 4 เดือน อีกทั้งช่วงนี้ ดีดีใหม่ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ก็ฟิตเปรี๊ยะ! เริ่มเดินสายฟัง “บรีซ” งานแผนกต่างๆ ทั้งสัปดาห์เป็นการอุ่นเครื่องก่อนจะเข้ามาปฏิบัติงานจริงวันที่ 3 กันยายนนี้  ส่วน “ซีเอฟโอ-ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์”  มีการจัดปาร์ตี้เล็กๆ อำลาเก้าอี้ไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนฟิลด์ ไปเริ่มงานใหม่ที่ดุสิตธานี

 

เผลอแป๊บเดียวการบินไทยปักหลักบินเข้าเมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่นครบ 30 ปี“วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์” รองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ (ดีเอ็น) จึงใช้โอกาสนี้จัดงานฉลองเส้นทางบินในวันที่ 25 กันยายนนี้ ที่นาโกยาโดยจะเป็นการจัดเที่ยวบินพิเศษ แอร์โฮสเตสมาสวมชุด ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดังจากฝรั่งเศส“ปิแอร์ บัลแมง”ที่ผู้โดยสารยังติดภาพแอร์สวมหมวกดูโก้หรู ย้อนยุคโชว์ความขลังของสายการบินแห่งชาติ ที่ยังเป็นหนึ่งในใจของผู้โดยสารแดนซากุระมาตลอด 58 ปี ใกล้ๆ วันงานคงมีเซอร์ไพรส์ตามมาอีก

090861-1927-9-335x503

พิษเรือล่มทัวร์จีนอาการยังน่าห่วง เอเยนต์ทัวร์บ่นระงมว่าหายไปเกือบ 80% และทำท่าว่าจะลากยาว เพราะขณะนี้แอร์ไลน์เริ่มเก้าอี้นั่งว่าง ถึงขนาดต้องยกเลิกเที่ยวบินไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะในเมืองรองอย่างคุนหมิงส่วนเซียะเหมิน นั้นกำลังดูท่าที  ขณะที่เมืองใหญ่ยังไม่กระทบนักเพราะได้ผู้โดยสาร ที่บินเชื่อมต่อไปจุดบินอื่น และยังได้ตลาดนักธุรกิจไม่ใช่นักท่องเที่ยวอย่างเดียว “แอตต้า”จึงเร่งมือจัดโรดโชว์ฟื้นตลาดปลายเดือนกันยายนนี้ หลังประเมินกันว่าผลกระทบครั้งนี้อาการหนักน้องๆ ช่วงแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญกันเลยทีเดียว

 

สานต่อสายสัมพันธ์ให้ยั่งยืน“ปิยะมาน เตชะไพบูลย์” ผู้บริหารหลักสูตรอัลตร้า เวลท์ กรุ๊ป ผนึกกำลังกับศิษย์คนดัง อาทิ เกรียงไกร กาญจนะโภคิน, ชาญ ศรีวิกรม์ และ จิระวุฒิ คุวานันท์ จัดงาน “UWG Sports Day”ให้กับศิษย์ทั้ง 4 รุ่น ได้มาประชันความแกร่ง-เร็ว-สามัคคีและความงดงาม เพื่อเฟ้นหาที่สุดของที่สุด
วันเสาร์ที่1 กันยายนนี้ ณเซ็นเตอร์พ้อยท์ สตูดิโอ ไทยแลนด์ สุขุมวิท 105 ศึกธุรกิจที่ว่าแน่ ยังต้องสยบให้กับศึกกีฬาครั้งนี้

ฐานโซไซตี โดย.. พริกกะเหรี่ยง ฉบับ 3396 หน้า 4 ประจำวันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.2561

e-book-1-503x62-7