ข่าวห้ามเขียน : ตอกฝาโลง

28 ส.ค. 2561 | 13:17 น.
โยนกันวุ่น กลายเป็นเผือกร้อนๆ ไปแล้ว สำหรับโครงการรับจำนำยุ้งฉาง สำหรับข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2561/62หลังจากโดนถล่มหนัก ทั้งจากนักวิชาการ ผู้ส่งออกข้าว หรือแม้แต่โรงสีที่ไม่มีเส้นสายการเมือง

ชาวนา
เหตุเพราะเปิดโอกาสให้สหกรณ์ที่ไม่มียุ้งฉาง ไปเช่าพื้นที่โรงสีรับฝากข้าวได้ เลยมองว่าเป็น การอุ้มโรงสี เดี๋ยวจะเกิดเหตุซํ้ารอย เวียนเทียนข้าว ข้าวหาย คุณภาพข้าวไม่ตรงกับที่ฝาก

ชุติมา

ร้อนถึงทางกระทรวงพาณิชย์ที่เคยเป็นแม่งานจำนำข้าว โดยท่าน รมช. “ชุติมา บุณยประภัศร” ออกมาบอกว่า ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล ขณะที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) บอกว่า เป็นนโยบายของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(นบข.) แต่นบข.ก็ออกมาบอกอีกว่า ไม่ใช่นโยบายของนบข.เช่นกัน
เอาล่ะสิ วุ่นกันใหญ่
แว่วๆว่า ที่เป็นแบบนี้ เพราะโครงการที่จะทำในปีนี้ ผิดหลักการจำนำยุ้งฉาง เพราะสถาบันเกษตรที่จะเข้าร่วมจะได้เงินจากรัฐบาลเป็นค่าฝากเก็บข้าวตันละ 1,500บาท เก็บอย่างน้อย 1เดือน โดยที่สถาบันเกษตรจะได้ 1,000บาท และจ่ายให้สมาชิก ตันละ 500บาท

ข้าว1 copy
จึงถูกมองว่า เงินไม่ถึงมือชาวนา แต่ตกไปอยู่ที่สหกรณ์หรือโรงสีที่เข้ามารับซื้อข้าวจากชาวนา
แว่วๆว่า เรื่องนี้ถึงหูนายกฯตู่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”แล้วและสั่งให้ชะลอโครงการไว้ก่อน โดยจะชี้ขาดในที่ประชุม นบข. วันที่ 24กันยายนนี้

พลเอกประยุทธ์-จันทร์โอชา-นายกรัฐมนตรี-ประชุมผู้นำ-APEC-18-19-พ.ย-2558

แต่ลึกๆ ท่านนายกฯถอยแล้ว เพราะหวั่นจะเกิดปัญหาซํ้ารอยแบบจำนำข้าว

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน หน้า 24 ฉบับ 3396 ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-1ก.ย.2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว