หุ้นAMATAเนื้อหอม รับต่างชาติลงทุนEEC

30 ส.ค. 2561 | 09:53 น.
โบรกคาดงานไทยแลนด์โฟกัส 2018 คึกคัก หนุนบรรยากาศตลาดหุ้นฟื้น ชี้หุ้นอิงการลงทุนรัฐได้อานิสงส์ โบรกเกอร์มอง AMATA รับประโยชน์จากอีอีซี แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 23-31 บาท

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด กล่าวว่า การจัดงาน “Thailand Focus 2018 : The Future is Now” ในวันที่ 29-30 สิงหาคม 2561 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะช่วยให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยคึกคักขึ้น โดยที่ผ่านมาในช่วงที่มีการจัดงาน ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯจะปรับเพิ่มขึ้นทุกครั้ง เนื่อง จากมีการนำบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยที่มีผลประกอบการที่ดี และมีพื้นฐานบริษัทแข็งแกร่ง มานำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะสถาบันต่างประเทศที่ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องทุกปี

[caption id="attachment_309862" align="aligncenter" width="289"] พบชัย ภัทราวิชญ์ พบชัย ภัทราวิชญ์[/caption]

สำหรับหุ้นกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากการจัดงานดังกล่าว คือ กลุ่มที่อิงกับการลงทุนของภาครัฐโดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้เป็นอย่างดี เช่น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้รับอานิสงส์จากเขตอีอีซี กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และรับเหมาก่อสร้าง ได้ประโยชน์จากการก่อสร้างโครงการต่างๆ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ได้ประโยชน์จากการสนับสนุนแหล่งเงินทุน และกลุ่มค้าปลีก ได้ประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจที่จะตามมา

บล.เอเซียพลัส แนะนำ “ซื้อ” AMATA ให้ราคาเป้าหมาย 35.70 บาท

บทวิเคราะห์ บล.ไทยพาณิชย์ จก. ระบุว่า พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่มีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้ยอดขายที่ดินปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ปี 2561 โดยคาดว่ายอดขายที่ดินจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด 50% รวมถึงการโรดโชว์ของรัฐบาล ทำให้คาดว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากจีน เกาหลี และญี่ปุ่น จะไหลเข้ามาในไทยมากขึ้น ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับตัวแทนของรัฐบาลจีน จะทำให้ AMATA ได้รับเม็ดเงินลงทุน FDI จากประเทศจีน ที่ไหลเข้ามาในประเทศไทย amata copy

นอกจากนี้ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของที่ดินในเขตอีอีซี ผลักดันให้ราคาที่ดินที่ยังไม่พัฒนาในพื้นที่อีอีซีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย AMATA ได้รับงบลงทุนเพิ่มเพื่อเข้าซื้อที่ดินในเขตอีอีซีอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินเพิ่มในจังหวัดระยอง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจในอนาคตเพื่อรองรับลูกค้าจีน อมตะ-ซิตี้-ชลบุรี-2 copy

บล.เอเชียเวลท์ฯ มองแนวโน้มครึ่งปีหลังว่า AMATA จะสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ 3-4 ราย เข้ามาเจรจาซื้อที่ดินในนิคมฯอมตะซิตี้ ชลบุรี และนิคมฯอมตะซิตี้ ระยองโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีหลังนี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะปรับราคาขายที่ดินจากเดิมเพิ่มขึ้นอีก 5% และคาดว่ารายได้ประจำของ AMATA จะเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาส 4 ปี 2561 เป็นต้นไป ทำให้บริษัทจะสามารถทำกำไรสุทธิทั้งปีได้ใกล้เคียงกับประมาณการที่ 1,900 ล้านบาท คงคำแนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 26.00 บาท สะท้อน P/E ปี 2561 ที่ 14.5 เท่า

บล.โนมูระพัฒนสินฯแนะนำ “ถือ” หุ้น AMATA โดยให้ราคาที่เหมาะสม 23.00 บาท  บล.ไทยพาณิชย์ฯ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาหุ้นที่เหมาะสม 31.00 บาท บล.กสิกรไทยฯ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,396 วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย. 2561

e-book-1-503x62-7