คสช.ปลดล็อกการเมืองกลาง ธ.ค.นี้

28 ส.ค. 2561 | 09:51 น.
 

นายกฯ เผยคลายล็อกการเมืองบางประเด็น ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้  ยันไม่มีปรับครม.  ขณะที่การประชุม คสช.ให้ปลดล็อกการเมืองกลางธ.ค.นี้

 

ตู่-1

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุม คสช.ว่า เตรียมคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ หลังกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.ประกาศใช้ ในบางเรื่อง  เช่น การประชุมพรรค เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติม การแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมือง ให้สามารถเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น  รวมถึงแก้ไขข้อขัดข้องตามที่พรรคการเมืองเสนอมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้วงเวลาในการจัดให้มีทุนประเดิม การสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรค เน้นหลักการให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการทำไพรมารีโหวต

รวมทั้งเห็นด้วยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้จัดเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ทั้งนี้การคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมด รวมถึงให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะมีการออกคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการทำไพรมารีโหวตในเร็วๆนี้

ตู่

พล.อ.ประยุทธ์  ยืนยันว่า ไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี และยังไม่รู้ว่าจะปรับใคร ส่วนการประกาศอนาคตทางการเมืองในเดือนกันยายนนั้น จะติดตามบทบาทความเคลื่อนไหวของทุกพรรคการเมือง ก่อนจะกำหนดบทบาทตัวเองให้เหมาะสมถูกต้อง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น เพราะมองว่ายังมีเวลาหลายเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุม คสช.จะให้แก้คำสั่งใน 9 ประเด็น อาทิ   1. ต้องมีกองทุนประเดิม 1 ล้านบาทใน 180 วันตั้งแต่กฎหมายพรรคการเมืองออก ให้แก้เป็นนับจากคำสั่งนี้ออก   2.พรรคการเมืองต้องมีสมาชิก 500 คน ภายใน 6 เดือน แก้เป็นหลังจากคำสั่งนี้ออก

3. ต้องมีสมาชิก 500 คนใน 1 ปี และ 1หมื่นคนใน 4 ปี  ให้แก้เป็น 180 วัน  และ 4 ปี  นับจากคำสั่งนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  4. คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ใน 90 ในคือเดือนกันยายน-ธันวาคม โดยสิ่งที่สามารถทำได้ อาทิ ประชุมใหญ่แก้ข้อบังคับได้   เลือกตั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค  ประชุมพรรคประชุมเพื่อเปิดสาขาพรรค หรือจัดตั้งตัวแทนพรรค  หาสมาชิกพรรคได้  เริ่มหาเสียงได้ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป  และให้ กกต.หารือกับพรรคการเมืองเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้งได้   5.  ถ้าไม่ได้ทำตามข้างต้นจะพรรคการเมืองจะไม่ได้เงินกองทุนฯ

6.ไพรมารีโหวตยังต้องทำ เว้นพรรคเล็กที่ไม่มีสาขา ให้ตั้งกรรมการสรรหา  ไปสรรหาคนผู้สมัคร เสนอกรรมการบริหารพรรค ส่วนไพรมารีโหวตเต็มรูปแบบให้ทำในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  7. ค่าบำรุงพรรค ไม่ต้องถึง 100 บาทแต่ไม่ต่ำกว่า 50 บาท 8.รับสมาชิกทางไลน์ได้ 9.เมื่อก.ม.เลือกตั้งประกาศใช้แล้วให้ กกต.หารือกับพรรคการเมืองเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ คสช.จะปลดล็อกประกาศ คสช.57/2557 ซึ่งห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมใดๆ และคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป  ช่วงกลางเดือนธันวาคม นี้