ร้อง สนช.ยกเลิกร่างก.ม.เพิ่มโทษคนขับไม่พกใบขับขี่

28 ส.ค. 2561 | 07:22 น.
 

สมาพันธ์ปกป้องสิทธิฯ ยื่นหนังสือถึงรองประธาน สนช. ขอให้พิจารณายกเลิกร่างกฎหมายจราจรทางบก ที่เพิ่มโทษผู้ลืมพกใบขับขี่ ชี้ทำประชาชนผู้มีรายได้น้อยเดือดร้อน

สุรชัย-A

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง รับหนังสือจากสมาพันธ์ปกป้องสิทธิประชาชน นำโดย นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ฯ เพื่อขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณายกเลิกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจราจรทางบก พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ต่อไป เนื่องจากมีการเพิ่มโทษปรับสูงเกินกว่าที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติได้และก่อให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก

โดยสมาพันธ์ฯ ระบุว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไม่ตรงจุดในการแก้ปัญหาจราจรของบ้านเมืองและจะเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าพนักงานเรียกรับเงินโดยทุจริต และอาจก่อให้เกิดการทุจริตในการสอบใบขับขี่ตามมา รวมถึงการแก้กฎหมาย อาทิ การเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท สำหรับผู้ไม่มีใบขับขี่ และต้องโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท สำหรับผู้ที่ลืมพกพาใบขับขี่แล้วไม่สามารถแสดงต่อเจ้าพนักงานตำรวจนั้นเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยด้วย

สุรชัย-ฺB

นายสุรชัย ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกรมการขนส่งทางบกส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตามกระบวนการ ขณะนี้ยังไม่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี หากร่างดังกล่าวผ่าน ครม. แล้วจะส่งไปยังคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปรัฐบาล เพื่อพิจารณา หากเห็นด้วยจึงจะส่งมาที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จากนั้น จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เพื่อพิจารณา และบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สนช. ต่อไป

อย่างไรก็ตามทุกความคิดเห็นต่อร่างดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ ซึ่งจะได้ส่งให้ สมาชิก สนช. ทราบเพื่อประกอบการพิจารณาร่างดังกล่าวต่อไป