เปิดเที่ยว "เรือจารุภูมิ" เที่ยวปฐมฤกษ์! เพิ่มศักยภาพโลจิสติกส์ สนองแผนพัฒนา 'อีอีซี'

28 ส.ค. 2561 | 07:00 น.
"อาร์ ซี แอล" เปิดเที่ยว "เรือจารุภูมิ" เที่ยวปฐมฤกษ์ ชูธงชาติไทย ใช้เส้นทางท่าเรือกรุงเทพผ่านแหลมฉบังต่อไปยังฟิลิปปินส์และจีน โดยต่อจากจีนยาว 172 เมตร ใช้บรรทุกสินค้าได้กว่า 1,600 ทีอียู

ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดเรือจารุภูมิเที่ยวปฐมฤกษ์ ของ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) โดยมี ดร.จำลอง อติกุล ประธานกรรมการ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) , ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการ กทท. , นายโกมล ศรีบางพลีน้อย ผู้อำนวยการท่าเรือกรุงเทพ ผู้บริหาร กทท. ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ผู้ใช้บริการ เข้าร่วมพิธีฯ ณ ท่าเทียบเรือโอบี ท่าเรือกรุงเทพ

 

[caption id="attachment_309656" align="aligncenter" width="377"] อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม[/caption]

ทั้งนี้ "เรือจารุภูมิ" สร้างโดยอู่ต่อเรือประเทศจีน และได้เดินทางจากประเทศจีนตรงมายังกรุงเทพมหานครทันทีที่สร้างเสร็จ และพร้อมเดินทางจากประเทศไทยเป็นเที่ยวแรก เรือจารุภูมิมีความสามารถในการบรรทุกตู้สินค้าสูงสุด 1,668 ทีอียู มีความยาวเรือ 172 เมตร ซึ่งเป็นขนาดความยาวเรือที่ยาวที่สุดที่สามารถเดินเรือเข้าสู่ร่องน้ำเจ้าพระยา และเป็นเรือที่ประหยัดน้ำมัน


S__5414925

โดยเรือจารุภูมิจะถูกบรรจุไว้ในเส้นทางเดินเรือผ่านท่าเรือกรุงเทพ และแวะรับสินค้าเพิ่มเติมที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตอบสนองโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อขนถ่ายสินค้าต่อไปยังประเทศฟิลิปปินส์และประเทศจีน เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไทย อาเซียน และประเทศจีน


S__5439500

"เรือจารุภูมิเป็นเรือขนส่งสินค้าที่มีสัญชาติไทย ชูธงชาติไทย ไปยังทุกน่านน้ำและท่าเรือตลอดเส้นทางที่เดินเรือ ถือเป็นความก้าวหน้าในการคมนาคมขนส่งทางน้ำของประเทศไทย อีกทั้งยังส่งเสริมการขนส่งทางน้ำและชายฝั่ง สามารถช่วยแบ่งเบาการจราจร และการพัฒนากองเรือไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับต่างชาติมากขึ้น"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ป.ป.ท.“เรียกคืนผืนป่าภูเรือ” กว่า 2,700 ไร่ มูลค่า 400 กว่าล้าน
‘เรือประมงพื้นบ้าน’ช็อก เจ้าท่าเพิกถอนทะเบียน9พันลำ "ห้ามจดใหม่2ปี"


e-book-1-503x62-7