ทย.จ่อเปิดประมูลขยาย 2 สนามบิน ‘ตรัง-นครศรีฯ’ค่า3.8พันล้านปลายปี

01 ก.ย. 2561 | 04:20 น.
ทย.เล็งเปิดประมูลโครง การขยายสนามบินตรัง-นครศรีธรรมราช ปลายปีนี้ วงเงินกว่า 3.8 พันล้านบาท หวังเริ่มก่อสร้างปีหน้า ส่วนแผนสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 สนามบินกระบี่ แล้วเสร็จปี 65 รับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 8 ล้านคนต่อปี ส่วนสนามบินขอนแก่น เสร็จปี 64 รับเพิ่มเป็น 5 ล้านคนต่อปี รับดีมานด์ผู้โดยสาร-ไฟลต์พุ่ง

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในขณะนี้ทย.ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2562 ซึ่งเป็นงบผูกพันปี 2562-2564 จากรัฐบาล ในการขยายศักยภาพ 2 สนามบิน คือ สนามบินตรัง ภายใต้งบลงทุนกว่า 2 พันล้านบาท ที่จะดำเนินการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ และลานจอดอากาศยานเพิ่ม เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารเพิ่มจาก 8 แสนคนต่อปีเป็น 3.5 ล้านคนต่อปี และขยายศักยภาพสนามบินนครศรีธรรมราช วงเงิน 1.8 พันล้านบาท ในการสร้างเทอร์มินัลหลังใหม่ คาดว่าจะเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้างได้ในช่วงปลาย ปีนี้ เพื่อให้เริ่มก่อสร้างได้ปีหน้า

นอกจากนี้ล่าสุดทย.ยังอยู่ระหว่างขยายศักยภาพ 2 สนามบิน ได้แก่ สนามบินกระบี่และสนามบินขอนแก่น ที่ได้รับงบประมาณผูกพันปี 2561-2564 จากรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้ได้จัดหาบริษัทก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

กระบี่

โดยสนามบินกระบี่ งบประมาณราว 3.8 พันล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 ในการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ ซึ่งทางบริษัทคริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ก่อสร้าง  วงเงิน 2.9 พันล้านบาท เพื่อขยายศักยภาพการรองรับผู้โดยสารจาก 4 ล้านคนต่อปีในปัจจุบันเป็น 8 ล้านคนต่อปี (3 พันคนต่อชั่วโมง) รวมถึงงานก่อสร้างลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ดำเนินการโดยกิจการร่วมค้าทีพีพีซี วงเงิน 895 ล้านบาท เพื่อรองรับเครื่องบินเพิ่มเป็น 40 ลำจากปัจจุบันรองรับได้ 14 ลำ

ขอนแก่น

ส่วนสนามบินขอนแก่น งบประมาณราว 2.04 พันล้านบาท ในการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารรวมถึงขยายพื้นที่อาคารผู้โดยสารเพิ่มเติมพร้อมอาคารจอดรถยนต์อีกราว 500 คัน ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัทคริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารจาก 2 ล้านคนต่อปีในปัจจุบันเพิ่มเป็น 5 ล้านคนต่อปี (รองรับผู้โดยสาร 2 พันคนต่อชั่วโมง) คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564

ทั้งนี้การที่ทย.ต้องเร่ง พัฒนาสนามบินกระบี่และขอนแก่นก่อน เนื่องจากมีการขยายตัวของผู้โดยสารและเที่ยวบินเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนามบินกระบี่ มีการขยายตัวของเที่ยวบินตรงจากยุโรปเข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงเที่ยวบินตรงของกาตาร์ แอร์เวย์สเท่านั้น แต่ในช่วงตารางบินฤดูหนาว ที่ตรงกับช่วงไฮซีซันปีนี้ มีสายการบินจากยุโรป เตรียมจะเปิดบินเข้ามายังกระบี่หลายสาย อาทิ สายการบิน Norwegian Air จะเปิดเส้นทางการบินประจำ 3 เส้นทาง คือ บินจากเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ และเมืองสตอก โฮล์ม ประเทศสวีเดน มายังท่าอากาศยานกระบี่

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3396 ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2561 e-book-1-503x62-7