'สุรชัย' คาด "เลือกตั้งท้องถิ่น" อาจเกิดหลังเลือกตั้งทั่วไป

28 ส.ค. 2561 | 06:00 น.
'สุรชัย' ระบุ เลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นก่อนหรือหลังเลือกตั้งระดับชาติขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและ คสช. แต่หากประเมินเงื่อนเวลา อาจทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดขึ้นทีหลัง




สุรชัย-1

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีการวิเคราะห์ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ ว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการเลือกตั้งใดจะเกิดขึ้นก่อน เพราะขณะนี้ ร่างกฎหมายท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ เพิ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะส่งให้ สนช. พิจารณาได้เมื่อไร และยังขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีความประสงค์จะให้การเลือกตั้งใดเกิดขึ้นก่อน ซึ่งต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย

"แต่หากไล่เรียงกรอบเวลาการพิจารณาของ สนช. แล้ว เห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งระดับชาติ เพราะหากร่างกฎหมายท้องถิ่นเข้าสู่ สนช. ภายในเดือน ก.ย. จะต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 60-90 วัน" นายสุรชัย กล่าวและว่า สนช. มีความพร้อมพิจารณาร่างกฎหมายท้องถิ่นได้ทันที แต่ต้องรอคณะรัฐมนตรีส่งร่างมาให้ก่อน เพราะต้องการให้เกิดความรวดเร็วทุกฉบับ ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาของ สนช. แม้แต่ฉบับเดียว

ส่วนแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายลูก ส.ส. ออกไปจากเดิมที่กฎหมายกำหนดไว้ 90 วันนั้น นายสุรชัย เห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาบ่งชี้ถึงความจำเป็นว่า ต้องมีการขยายระยะเวลา ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเดิม


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“บิ๊กป้อม”ปัดข่าว2รมต.เตรียมลาออกลงเลือกตั้ง
ผ่าแผนปฏิบัติการกกต.เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง 24 ก.พ. 62


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว