“วิญญัติ" จี้ป.ป.ช.ล่าคนรับผิดชอบ396โรงพักร้าง

27 ส.ค. 2561 | 06:19 น.
 

วิญญัติ จี้ ป.ป.ช. เร่งคดี396 โรงพักร้าง ระบุการอนุมัติผิด มติ ครม.พร้อมส่งข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม ย้ำต้องมีคนรับผิดชอบความเสียหาย ขู่หากละเลยอีกจะล่ารายชื่อสองหมื่นรายชื่อร้องประธานรัฐสภาเสนอประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระเอาผิด ป.ป.ช.

ปปช.-1

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ หรือ สกสส. พร้อมคณะทำงาน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการไต่สวนฯ กรณีทุจริตอนุมัติการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทดแทน396แห่ง

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตนเดินทางมาติดตาม คดีที่มีการทุจริตอนุมัติการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง เป็นสัญญาเดียวโดยฝ่าฝืนมติ ครม. ที่มีผู้กล่าวหานายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ได้กระทำความผิดต่อกฎหมาย โดยอนุมัติสั่งการให้ยกเลิกการประมูลจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนและอาคารพักอาศัยข้าราชการตำรวจ แบบแยกการเสนอราคาเป็นรายภาค เป็นให้หน่วยงานจัดจ้างก่อสร้างทุกอาคารรวมกันในครั้งเดียว เป็นการขัดมติ ครม. ซึ่ง ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ไต่สวนตั้งแต่ ปี 2556 โดยได้มีการตั้งข้อสังเกต ว่าอนุกรรมการไต่สวนฯที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายสุเทพฯว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต่อมาปรากฏว่านายสุเทพฯได้ร้องต่อประธาน ป.ป.ช.ขอให้เปลี่ยนอนุกรรมการไต่สวน ซึ่ง ป.ป.ช.ก็ดำเนินการให้ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร้องขอนั้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ถ้าจริงควรต้องมีการรับผิดชอบ

ร้องปปช.

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า ตนจะติดตามเกาะติดเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนกว่าป.ป.ช.จะมีมติ และขอให้ข้าราชการตำรวจทั้งประเทศได้ร่วมกันติดตามไปด้วยกันเพราะโครงการโรงพักร้างนี้สร้างความอับอายและเสียหายต่อประเทศมาก แต่คดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนมา 5 ปี กว่าแล้วไม่มีความคืบหน้าซึ่งตนจะมาติดตามคดีนี้ ทุก 2 เดือน อีกทั้งเปิดเผยว่าจะมีการตั้งเพจสาธารณะ เพื่อเปิดให้ประชาชนส่งข้อมูลเรื่องโรงพักร้างดังกล่าว และใช้เป็นสื่อกลางในการล่ารายชื่อ ซึ่ง หากสิ้นปีนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตนจะขอรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 ชื่อ ร้องต่อประธานรัฐสภาเพื่อเสนอประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ ตามรัฐธรรมนูญฯ 2560 มาตรา 236 ในข้อหาคณะกรรมการ ป.ป.ช. กระทำผิดจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ต่อไป