วิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำประจำวัน(27 ส.ค.61)

27 ส.ค. 2561 | 03:08 น.
บทวิเคราะห์สถานการณ์ราคาทองคำแท่ง ประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2561 โดยบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

คำแนะนำ

การเข้าซื้ออาจต้องรอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาแล้วค่อยเข้าซื้อ หรือหากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,217 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป

แม้ว่าวันก่อนหน้าราคาจะทำระดับสูงสุดใหม่ได้ แต่หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,217 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลง โดยประเมินแนวรับบริเวณที่ 1,194-1,182 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากสามารถยืนเหนือโซนแนวรับดังกล่าวได้ก็จะเห็นการดีดตัวขึ้นอีกครั้ง

แนวรับ                1,194        1,182        1,171

แนวต้าน              1,217        1,229        1,235

สรุป  ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดพุ่งขึ้นถึง 19.51  ดอลลาร์ต่อออนซ์จากร่วงลงกว่า 0.5% ของดัชนีดอลลาร์  หลังจากตลาดตีความถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงว่าเป็นไปในเชิงพิราบ(Dovish) โดยนายพาวเวลได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และควบคุมความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น  อย่างไรก็ดี  นักลงทุนบางส่วนมองว่าถ้อยแถลงของนายพาวเวลบ่งชี้ว่า  อัตราเงินเฟ้อแทบจะไม่มีความความเสี่ยงที่จะปรับตัวเร็วขึ้นเหนือเป้าหมายของเฟด  ดังนั้นเฟดจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ neutral rate จึงก่อให้เกิดแรงขายในสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำ  นอกจากนี้ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีที่เผชิญกับความไม่แน่นอนอีกครั้ง  หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์แจ้งให้นายปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ  ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำในวันศุกร์ลง -2.65 ตัน  สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ที่มา :  บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว