'ประยุทธ์' สั่งสอบ! ถลุงงบพลังงาน

26 ส.ค. 2561 | 06:59 น.
260861-1340

นายกฯ ไล่บี้ 'ศิริ' สอบฮั้วการใช้เงินโครงการกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เร่งเดิมเกมควานหา Third Party ช่วยกลั่นกรองโครงการแทนระบบเดิม ... สตง. ร่อนหนังสือสั่ง สนพ. ส่งเอกสาร พบงบจ้างพีอาร์วนเวียนรับงานกว่า 200 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้การดูแลของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) หลังจากได้รับร้องเรียนจากภาคเอกชนถึงความไม่โปร่งใส การอนุมัติใช้งบประมาณโครงการต่าง ๆ รวมถึงงบประมาณที่ใช้จัดสรรไปในการประชาสัมพันธ์โครงการ

 

[caption id="attachment_309202" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกฯ สั่งให้สอบข้อเท็จจริงไปแล้ว และทราบว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงไปหารือและสั่งการให้ไปรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ทั้งที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ มีชื่อบุคคลใดบ้าง โดยจะพิจารณาตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ล่าสุด ยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

รายงานข่าวกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ทางปลัดกระทรวงพลังงานเตรียมเสนอให้รัฐมนตรีพลังงาน ให้ความเห็นชอบในการชะลอการใช้งบประมาณกองทุนอนุรักษ์พลังงานของปี 2562 ไปก่อน โดยไม่มีกำหนด พร้อมกับวางแนวทางให้มีองค์กรอื่นหรือหน่วยงานอื่น หรือหน่วยงานกลาง Third Party ที่เป็นกลางมาช่วยกลั่นกรองการใช้เงินกองทุน

 

[caption id="attachment_309203" align="aligncenter" width="503"] ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน[/caption]

อย่างไรก็ดี ความเห็นของกระทรวงพลังงานขณะนี้ ให้ดำเนินการโครงการต่าง ๆ ต่อไปเท่าที่ทำได้ไปก่อน โดยเตรียมรายงานปัญหาให้คณะกรรมการกองทุนฯ รับทราบ พร้อมขอความเห็นชอบหน่วยงานที่ 3 เข้ามากลั่นกรองโครงการ

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์กับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สตง. กำลังตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 2 ส่วน ส่วนแรกสั่งการให้เจ้าหน้าที่ สตง. ทำหนังสือขอเอกสารหลักฐานรายละเอียดการเสนอขออนุมัติโครงการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งเรื่องเข้ามา เพื่อขออนุมัติงบประมาณสนับสนุนประจำปี 2562 ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนฯ จำนวนกว่า 800 โครงการ รวมวงเงินกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท ว่า โครงการที่เสนอของบประมาณเข้ามาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหรือไม่

 

[caption id="attachment_309204" align="aligncenter" width="503"] ©กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ©กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน[/caption]

"ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ แต่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบทันทีที่รับทราบข้อมูล แต่ต้องรอการอนุมัติโครงการต่าง ๆ จากคณะกรรมการฯ จากนั้นจะนำแต่ละโครงการมาพิจารณาว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนหรือไม่ โดยจะเป็นการตรวจสอบทั้งหมดทุกโครงการที่เสนอของบเข้ามา"

ส่วนที่ 2 เป็นการตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน สตง. ยังไม่ได้มีการรับรองงบการเงินกองทุนแต่อย่างใด เพราะพบข้อมูลว่า มีบางโครงการที่มีการเสนอของบและเมื่อได้รับอนุมัติงบไปแล้ว นำเงินไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์โครงการที่เสนอมาในครั้งแรก ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือไปยังกองทุนและหน่วยงานที่ของบแล้ว ถึงรายละเอียดของโครงการและการใช้จ่ายงบ

 

[caption id="attachment_309205" align="aligncenter" width="503"] ©กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ©กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน[/caption]

"ซึ่งเรื่องนี้ สตง. ได้ทำหนังสือตั้งข้อสังเกตไปยังสำนักงานกองทุนฯ เพราะการควบคุมภายในการติดตามตรวจสอบยังไม่ดี" นายประจักษ์ กล่าว

สำหรับงานประชาสัมพันธ์ในส่วนของกระทรวงพลังงานนั้น ในรอบปี 2558-2560 ได้มีการจ้างประชาสัมพันธ์วนเวียนอยู่ในไม่กี่บริษัท ในวงเงินกว่า 200 ล้านบาท เช่น การว่าจ้างบริษัท ซิน คัมปานี จำกัด เข้าไปรับงานในปี 2555-2560 จำนวน 6 โครงการ วงเงินรวม 126.623 ล้านบาท , บริษัท ยีราฟ เอเจนซี่ จำกัด จำนวน 5 โครงการ วงเงินรวม 42.947 ล้านบาท , บริษัท โกลบอล อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในปี 2558 และปี 2559 จำนวน 3 โครงการ วงเงิน 21.536 ล้านบาท , บริษัท คาริสม่า มีเดีย จำกัด ในปี 2559 จำนวน 1 โครงการ วงเงิน 24.85 ล้านบาท เป็นต้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,395 วันที่ 26-29 ส.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● ที่นี่ไม่มีความลับ | "ลุงตู่" สั่งเฉียบขาด สอบ "ฮั้ว" พลังงาน!
● ที่นี่ไม่มีความลับ : "มหาดไทย-พลังงาน" บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว