ปฏิกิริยา : จีดีพีโต วัดค่าเศรษฐกิจปากท้องได้จริงหรือ?

25 ส.ค. 2561 | 16:18 น.
52696589

ใครที่ได้รับข่าวจากสศช.หรือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 2/2561 ที่ขยายตัว 4.6% ส่งผลให้ครึ่งปีแรกจีดีพีขยายตัวที่ 4.8 %
ถามจริง ๆ เถอะครับ แถลงไปบ่อยๆทำไมกัน ตัวเลขเหล่านี้ ชาวบ้านเขาคอยข่าวนี้กันรึครับ ดูเหมือนหน่วยงานรัฐ จะมุ่งต่างทำงานของตนให้จบหน้าที่ไปมากกว่ารึเปล่า...?

หรือว่ากระผมรู้สึกไปลำพัง ใจจริงผม อยากให้หน่วยงานภาครัฐทั้งหลาย จะแถลงอะไรออกมาทีหนึ่ง ควรได้ประโยชน์ที่ครบทั้งภาครวมและภาคย่อย

หมายถึงแต่ละหน่วยงาน อย่าพูดอย่าแถลงข่าวกันคนละที ที่สำคัญก็ไม่ควรนำข้อมูลทางการที่ประชาชนตาดำๆ ยากจะเข้าใจ เพราะส่วนใหญ่คนทำมาหากิน มิได้ศึกษาบนหอคอยงาช้าง

การแจกแจงตัวเลขจีดีพี เป็นเพียงตัวเลขกลางๆที่บ่งบอกสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งๆที่จริงอาจแค่ “ทรง” ไม่ทรุด หรือเพราะผลพลอยได้จากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

แต่ไม่ได้หมายความว่า เศรษฐกิจไทยดีแล้ว หรือเศรษฐกิจฟื้นแล้วจริง ๆ การที่ตัวเลขจีดีพี ขยับขึ้น 0.2% ผู้เขียนเชื่อว่า คนธรรมดาอย่างเราๆ ไม่ได้รู้สึกดีด้วยกี่มากน้อยสิ่งที่ประชาชนอยากรู้ ไม่เห็นสภาพัฒน์ส่งสัญญาณใดๆ เช่น เศรษฐกิจฐานราก อันเป็นสัดส่วนประชากรมากถึง 80% ของประเทศ จะได้รับการเยียวยาได้อย่างแท้จริงเสียที
สศช.มีแต่โจทย์ให้มา แต่ไม่ได้ให้แนวทางใดๆ เช่น ให้การดูแลเกษตรกร สร้างความเข้มแข็งให้วิสาหกิจขนาดย่อม นี่ล้วนแต่เรื่องเดิมๆ
46f000038431576998db เราได้รับข่าวเสมอมาเลยว่ากลุ่มผู้มีรายได้น้อย ประชากรภาคเกษตรและภาคแรงงาน กำลังได้รับความช่วยเหลือผ่านสารพัดมาตรการและโครงการต่างๆ มากระตุ้นต่อเนื่องมาหลายปี อย่างน้อยก็กว่า4ปี แต่ก็ยังไม่สัมฤทธิ์ผล
นับเป็นจุดบอดสำคัญยิ่งของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเสียแล้วละครับ

ยิ่งได้รับรู้การฟื้นตัวและการเติบโตของเศรษฐกิจที่แต่ละสำนักออกมาประโคมข่าวนั้น ยังคงเป็นไปในลักษณะโตกระจุกแต่ไม่กระจาย มีกลุ่มระดับบนกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ได้รับอานิสงส์ร่ำรวยขึ้น ส่วนคนชั้นกลางและชั้นล่างก็ยังย่ำแย่
เศรษฐกิจบ้านเมืองของเราดูเหมือนจะดี แต่โดยรวมยังไม่เข้มแข็ง เศรษฐกิจฐานรากเปราะบาง
เชื่อว่าทุกคนซาบซึ้งดี

กระผมปรารถนาเหลือเกิน ให้รัฐบาลก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้ กับคำปรามาสที่ว่าไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหารวยกระจุกจนกระจายให้หมดไปจริงๆได้สักที

จากนี้ไปต้องตั้งสติให้ดีครับ ในช่วงเวลาที่เหลือมีแพ็กเกจใหม่ๆมีผลงานใหม่ๆ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนฐานรากได้บ้าง

นี่คือ หนทางเดียวที่รัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืน
นี่คือ ความท้าทายฝีมือรัฐบาลยิ่งกว่าเรื่องใดๆทั้งหมด

………………
|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
e-book-1-503x62