ฐานโซไซตี : คดีฮุบ "ทีพีไอ" หลอน "ทักษิณ" ศาลพิพากษา 29 สิงหาฯนี้

25 ส.ค. 2561 | 15:43 น.
5296859 คดี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ฮุบ “ทีพีไอ” ดูเหมือนจะเป็นคดีแรกที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะมีคำพิพากษาออกมา ในวันพุธที่ 29 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น. หลังจากคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ อดีตนายกฯทักษิณ ได้สะดุดหยุดลง เพราะเจ้าตัวหลบหนีไปเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศ จากคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีที่ดินรัชดาฯ แต่เมื่อมีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ทำให้คดีต่างๆ ที่ชะลอไว้ สามารถเดินหน้าพิจารณาคดีและมีคำพิพากษาต่อได้ แม้ไม่ปรากฏตัวจำเลยต่อหน้าศาล ดังนั้น คดี “ฮุบทีพีไอ” จะถือเป็นคดีที่ 2 ที่ได้ลุ้นกันว่า อดีตนายกฯทักษิณ จะไม่มีความผิด หรือมีความผิดและต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลากี่ปี
thaksin-shinawatra_416x416 สำหรับคดี “ฮุบทีพีไอ” เกิดจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง ทักษิณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกฯ กรณีเมื่อปี 2546 ได้ใช้ฐานะนายกฯ เห็นชอบและยินยอมให้กระทรวงการคลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด หรือทีพีไอ โดยมีรายชื่อคณะผู้บริหารแผน ตามที่ ทักษิณ เสนอ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำทั้งที่รู้อยู่ว่ากระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นส่วนราชการไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการหรือจัดการทรัพย์สินให้กับบริษัทเอกชน จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่กระทรวงการคลังและเสียหายต่อระบบราชการ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

เดิมคดีดังกล่าวนี้ ป.ป.ช.เคยมีมติชี้มูลความผิด ทักษิณ ไปแล้วเมื่อปี 2553 และได้ส่งสำนวนอัยการสูงสุดดำเนินคดี รวมถึงมีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างผู้แทนฝ่ายอัยการสูงสุดและฝ่าย ป.ป.ช. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกัน แต่คณะทำงานดังกล่าว ไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องร้องคดีได้ ทำให้ป.ป.ช.ต้องดำเนินการยื่นฟ้องเอง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561

มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเดิน-วิ่ง การกุศล ในงาน “บ้านพิงพัก ให้รักช่วยรัน” ในวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายนนี้ ณ สปอร์ต คอมมูนิตี้ สเตเดียม วัน เพื่อหารายได้จากค่าสมัครโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้ โครงการ “บ้านพิงพัก” ศูนย์ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายแก่ผู้ยากไร้ สำหรับค่าสมัครสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน หรือหากต้องการร่วมสนับสนุนกิจกรรมเป็นเงิน สามารถสั่งจ่ายเช็คในนาม “มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ” สนใจเข้าร่วมงานหรือสอบถามรายละเอียด โทร. 0-2696-8630-3

ส่วน กำธร วังอุดม ประธานชมรมวิทยาการพลังงาน (ชวพน.) จัดเสวนาวิชาการเรื่อง “โฉมหน้าพลังงานไทย ยุค : Disruptive Technology” ในวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ เวลา 08.30-13.00 น. ณ Synergy Hall ชั้น 6 อาคาร ซี ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถ.วิภาวดีรังสิต มีผู้เชี่ยวชาญในวงการพลังงานร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลอาทิ วีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน, พัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการนโยบายและแผน กฟผ., ปรียนาถ สุนทรวาทะ นายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน, ชาญศิลป์ ตรีนุชกร และ เทวินทร์ วงศ์วานิช จาก ปตท. โดยมี ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน

หลังจากจบคอร์ส Ultrawealth 4 ทีมผู้บริหารหลักสูตรก็มีกิจกรรมดีๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจัดงานสัมมนา Wealth in the New Era ให้กับสมาชิก Ultrawealth club ได้เข้าร่วมรับฟังในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ เวลา 14.00-17.00 น. ณ โรงแรม St.Regis Bangkok ขณะที่ ดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ หนึ่งในเจ้าของหลักสูตร Ultrawealth ที่เพิ่งจบรุ่นที่ 4 ไป ก็ยังสนุกกับการทำหลักสูตรโดยจับมือกับ Five whale เปิดหลักสูตร Ultra link และ Ultra Experience ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าเรียนได้สานต่อ connection กับต่างประเทศได้อย่างหลากหลาย

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย...ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 4 ฉบับ 3395 ระหว่างวันที่ 26-29 ส.ค.2561
e-book-1-503x62