อโกด้าชี้ชาวเอเชียนิยมท่องเที่ยวกับครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง

25 ส.ค. 2561 | 11:36 น.
อโกด้าเผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ประจำปี 2018 ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ถึงแม้ว่าตอนนี้เด็กๆทั้งหลายกำลังอยู่ในช่วงเปิดภาคเรียน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการท่องเที่ยวแบบครอบครัวจะต้องหยุดลงไปด้วย ผลสำรวจล่าสุดจาก อโกด้า หนึ่งในผู้ให้บริการจองห้องพักออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เผยว่า 7 ใน 10 ของครอบครัวทั่วโลก เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี และชาวเอเชียนิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่าชาวยุโรปถึง 2 เท่า (โดยเฉลี่ยชาวเอเชียเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว 5 ทริปต่อปี และชาวยุโรป 2 ทริปต่อปี)

Ago

ผลสำรวจ Family Travel Trends 2018 หรือ เทรนด์การท่องเที่ยวเป็นครอบครัวในปี 2018 ของอโกด้า ซึ่งจัดทำโดย YouGov เผยว่า ในปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว 1 ครั้ง มีเพียง 18% เท่านั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวกว่า 34% เดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี และชาวเอเชียเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวในแต่ละปีบ่อยที่สุด โดยนักท่องเที่ยวชาวไทย 77% และชาวฟิลิปปินส์ 62% เดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี ตรงข้ามกับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่มีเพียง 7% เท่านั้นที่ท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี และมากกว่า 34% ท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเพียง 1 ครั้งต่อปี

เน้นเที่ยวในระยะเวลาสั้นลงแต่บ่อยขึ้น แม้ว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวเป็นครอบครัวจะขยายตัวทั่วโลก แต่การท่องเที่ยวกับสมาชิกคนใดในครอบครัวและใช้เวลานานเท่าไรมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ จากผลสำรวจพบว่า ทริปกับครอบครัวนาน 4-7 คืน เป็นระยะเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่ในความเหมือนก็ยังมีความต่าง คือ ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษมากถึง 41% ท่องเที่ยวกับครอบครัวนาน 4-7 คืน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ท่องเที่ยวในระยะเวลาเดียวกันมีเพียง 20% อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวชาวไทย 1 ใน 3 ใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวมากกว่า 14 คืนต่อทริป ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียใช้ระยะเวลาเดียวกันเพียง 11% ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม มาเลเซีย และจีน จะเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเพียง 1-3 คืนต่อทริป

Ago1

คนเอเชียเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกจากหลายเจเนอเรชั่นมากขึ้น อโกด้ายังสำรวจด้วยว่าทริปครอบครัวเหล่านี้มีใครรวมอยู่บ้าง โดยผลสำรวจพบว่า 35% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกพาผู้ใหญ่ในครอบครัวอย่างปู่ย่า ตา ยายไปท่องเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษและออสเตรเลียดูจะเป็นชาติที่พาผู้ใหญ่ในครอบครัวไปท่องเที่ยวด้วยน้อยกว่า เพียง 13% และ 20% ตามลำดับ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย 66% และชาวอินโดนีเซีย 54% มักพาปู่ย่าตายายไปท่องเที่ยวพักผ่อนพร้อมหน้า ซึ่งเทรนด์นี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมแบบครอบครัวใหญ่ของชาวไทยและอินโดนีเซียที่เวลาไปเที่ยวมักจะมีพี่น้อง ลุง ป้า น้า อา ไปด้วย

ไม่ใช่เพียงสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น เพื่อนก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน อังกฤษ ออสเตรเลีย และจีน เลือกที่จะไม่เดินทางท่องเที่ยวด้วย ผลสำรวจพบว่า ในปีที่ผ่านมา มีชาวอเมริกัน 22% ชาวอังกฤษ 23% ชาวออสเตรเลีย 26% และชาวจีน 27% ที่ไปเที่ยวกับเพื่อน ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์เกือบครึ่งหรือราว 48% นิยมไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน เช่นเดียวกับชาวเวียดนามและชาวมาเลเซีย คิดเป็น 43% และ 40% ตามลำดับ

Ago2

โรงแรมยังคงเป็นที่พักยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวส่วนมากนิยมใช้บริการจองห้องพักออนไลน์ในการจัดทริปเที่ยว โดยโรงแรมยังคงเป็นที่พักที่ได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อท่องเที่ยวกับครอบครัว ตามมาด้วยบ้านพักทั้งหลัง เบดแอนด์เบรคฟาสต์ และรีสอร์ตที่มีบริการครบวงจร นอกจากนี้ ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวคำนึงถึงเมื่อท่องเที่ยวแบบครอบครัวคือ ค่าใช้จ่าย ความปลอดภัย และกิจกรรมที่สามารถทำได้เป็นหลัก ซึ่งต่างจากการวางแผนท่องเที่ยวกับเพื่อนหรือการเดินทางคนเดียว

มร. จอห์น บราวน์ ประธานกรรมการบริหารอโกด้า กล่าวว่า “การท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเติบโตรวดเร็วมาก และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็มีความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะตน เราจึงมุ่งมั่นนำเสนอที่พักหลากหลายรูปแบบ ในราคาที่เหมาะกับงบประมาณของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บ้านพักตากอากาศ หรือแม้แต่ที่พักที่ดัดแปลงจากปราสาท นอกจากนี้เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นในการเลือกที่พัก เรายังมีตัวช่วยคัดกรองที่พักที่เหมาะกับครอบครัว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาที่พักที่มีบริการพี่เลี้ยงเด็ก คิดส์คลับ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ห้องครัว พร้อมทั้งขอรับบริการห้องที่เชื่อมถึงกันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างประสบการณ์การจองที่พักและการเดินทางกับครอบครัวให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น”

การได้ใช้เวลาด้วยกันคือแรงจูงใจสำคัญของการท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ในยุคปัจจุบันที่สมาชิกครอบครัวใช้เวลาด้วยกันน้อยลง เนื่องจากต้องทำงานมากขึ้น และมีภารกิจส่วนตัวมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า สิ่งที่นักเดินทางทั่วโลกคาดหวังในการไปเที่ยวกับครอบครัวคือการได้ใช้เวลาร่วมกัน (68%) การพักผ่อน (66%) และการได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ (46%)

090861-1927-9-335x503-3

จากการสำรวจพบว่า เมื่อเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ชาวอังกฤษและชาวสิงคโปร์เป็นชาติที่ชอบออกไปผจญภัยมากที่สุด โดยครอบครัวจากสองชาตินี้ชอบออกไปสำรวจและเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ มากที่สุด คิดเป็น 48% และ 46% ตามลำดับ ในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทยสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆน้อยกว่า โดยคิดเป็น 29% เท่านั้น

สิ่งที่นักท่องเที่ยวกังวลใจที่สุด เมื่อสอบถามถึงความกังวลในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกังวลเรื่องอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทริป (36%) คุณภาพที่พัก (21%) และการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัว (16%) ซึ่งทั้งสามข้อถือเป็นเรื่องน่ากังวลที่สุดของนักท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจะมีความกังวลน้อยที่สุดเมื่อไปเที่ยวกับครอบครัว โดยเกือบ 1 ใน 3 หรือราว 27% ตอบว่าไม่กังวลกับเรื่องใดๆเลย

Ago3

เทรนด์การท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ประจำปี 2018 ของนักท่องเที่ยวชาวไทย

* ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเดี่ยว (พ่อแม่-ลูก) 86% เดินทางกับปู่ย่าตายาย และ/หรือ หลานๆ 68% และเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ 33%

* ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวโดยเฉลี่ยประมาณ 8 ครั้งต่อปี

* 14 คืนขึ้นไป คือระยะเวลาการเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมมากที่สุด ความคาดหวัง 3 อันดับแรกเมื่อนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัว คือ คาดหวังว่าจะได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว 66% คาดหวังว่าจะได้พักผ่อน 63% และคาดหวังว่าจะได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ 36%

* ความกังวล 3 เรื่องหลักเมื่อชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว คือการเจ็บไข้ได้ป่วย 31% คุณภาพที่พัก 24% และการสูญเสียความเป็นส่วนตัว 13%

e-book-1-503x62