นายกฯเตือนปชช.ระวังตัวอุทกภัยเเละโรคภัยที่เเฝงมา

25 ส.ค. 2561 | 05:55 น.
นายกฯเตือนปชช.ระวังตัวอุทกภัยเเละโรคภัยที่เเฝงมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า” นอกจากเรื่องสภาพลมฟ้าอากาศ อันจะนำมาซึ่ง “ปัญหาอุทกภัย” ในปัจจุบันนะครับ เราก็พยายามแก้มาโดยตลอด หลายอย่างก็ดีขึ้น แต่เราอย่าคิดว่ามันจะไม่กลับมาอีก ถ้าหากว่ามีพายุอะไรเข้ามา ต้องเตรียมการ เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลานะครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมเป็นห่วงพี่น้องประชาชนก็คือ เรื่องการรักษาสุขภาพนะครับ โดยองค์การอนามัยโลกมีรายงานว่าทุกประเทศทั่วโลก พบผู้ป่วย “โรคไม่ติดต่อ” เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันสูง ประเทศไทยมีอัตราป่วยโรคเหล่านี้สูงเช่นกันนะครับ

แต่ที่น่ายินดีก็คือ ประเทศไทยได้รับการประเมินและชื่นชม จากองค์การอนามัยโลก ว่ามีการดำเนินงานด้านการป้องกันควบคุม “โรคไม่ติดต่อ” ได้ดีเยี่ยม ติด 10 อันดับแรกของโลก น่าภูมิใจนะครับ ถือว่าเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียด้วย สิ่งดีๆเหล่านี้บางทีไม่ทราบนะครับ ทุกคนก็ไปบิดเบือนเป็นเรื่องของความเดือดร้อนอะไรต่างๆ มากมาย การเมือง เรื่องประชาธิปไตย โดยลืมไปว่านี่เป็นพื้นฐานสำคัญของประเทศนะครับ

tuking25-8

“โรคไข้หวัดใหญ่” ซึ่งเป็น “โรคติดต่อ” ที่มีแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลในปัจจุบัน แล้วก็สร้างความตื่นกลัวให้กับพี่น้องประชาชน ความจริงแล้ว ในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่นี้ จำนวน “ลดลง”

สาเหตุของอาการที่ทรุดลง หรือเสียชีวิต เนื่องยังคงมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ในการดูแลรักษาอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก แล้วก็มักจะไม่ไปปรึกษาหมอนะครับ พบแพทย์ ไปซื้อยาปฏิชีวนะ หรือยาสมุนไพรกินเอง จึงขอแนะนำว่า หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน ปวดเมื่อยร่างกาย ให้รีบพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจและรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม

นอกจากนี้ ควรป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ “ทุกสายพันธุ์” หลักง่ายๆ ก็คือ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” นะครับ หมายถึง “ปิดปาก ปิดจมูก” ด้วยหน้ากากอนามัย หากจะไอ – จาม ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง เพื่อรับผิดชอบต่อคนรอบข้างและสังคม
“ล้างมือบ่อย ๆ” ด้วยน้ำและสบู่ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวบนรถโดยสาร “หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย” หรือในสถานที่แออัด มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และ “ควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม” แม้มีอาการป่วยเล็กน้อย ก็ควรหยุดพักผ่อนรักษาตัวอยู่ที่บ้านนะครับ จนกว่าจะหายเป็นปกติ สงสัยให้สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422 นะครับ

ขอบคุณครับ ขอให้ “ทุกคน” รักษาสุขภาพ และ “ทุกครอบครัว” มีความสุข ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์”

e-book-1-503x62