คอนโดฯหรูริมน้ำฮิต! 3 บิ๊กเนม "พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค" ลุยย่านเจริญนคร

24 ส.ค. 2561 | 07:16 น.
240861-1405

ตลาดคอนโดฯหรูริมแม่น้ำฮอต! กูรูอสังหาฯ ชี้ทุนจีนสนใจหาซื้อที่ดิน เน้นฝั่งกรุงเทพฯ จับตาย่านเจริญนคร ... 3 ค่ายใหญ่ "พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค" เตรียมผุดโครงการอานิสงส์ศูนย์การค้าขนาดยักษ์ 'ไอคอนสยาม' เปิดบริการปลายปี 61

"ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา"
 เป็นอีกทำเลที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ให้ความสนใจ ด้วยวิวแม่น้ำเจ้าพระยามีเสน่ห์เฉพาะตัว แต่ไม่ใช่ว่าตลอดแนวแม่น้ำจะเป็นพื้นที่ที่ขายได้ทั้งหมด ต้องเฉพาะพื้นที่ที่มีครบ ทั้งแหล่งช็อปปิ้งและท่องเที่ยว การคมนาคมสะดวกทั้งเข้าและออกเมือง ฉะนั้น ย่านเจริญกรุง-เจริญนคร จัดเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการจับตามอง อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน และยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองที่เริ่มก่อสร้าง แม้จะเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กและระยะทางสั้น แต่ก็ช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ตามแนวเส้นทางมากขึ้นแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีหอชมวิวกรุงเทพมหานครสูง 459 เมตร ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว

 

[caption id="attachment_308768" align="aligncenter" width="503"] หอชมวิวกรุงเทพมหานคร หอชมวิวกรุงเทพมหานคร[/caption]

จากรายงานฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ปัจจุบัน คอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ช่วงสะพานพระนั่งเกล้าถึงราษฎร์บูรณะ มีหน่วยที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 12,620 หน่วย มูลค่าการลงทุนประมาณ 76,350 ล้านบาท ขายไปแล้วประมาณ 8,885 ยูนิต หรือคิดเป็น 70% เหลือขายประมาณ 3,375 ยูนิต หรือคิดเป็น 30% และในช่วงประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา มีโครงการคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดขายหลายโครงการ ทำให้มีโครงการที่จะสร้างเสร็จในช่วงครึ่งหลังปี 2561-2563 อีกกว่า 1,860 ยูนิต

ในเรื่องของราคาคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีการปรับราคาที่ค่อนข้างสูง โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเจริญกรุง-เจริญนคร มีการปรับราคาขึ้นมากกว่า 40% เนื่องจากการเข้ามาของโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ของกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด คือ โครงการไอคอนสยาม

 

[caption id="attachment_308771" align="aligncenter" width="503"] โครงการไอคอนสยาม โครงการไอคอนสยาม[/caption]

ล่าสุด มีผู้ประกอบการหลายรายได้เตรียมพัฒนาโครงการ เช่น กลุ่มบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท ซูมิโตโม ฟอเรสทรี (สิงคโปร์) จำกัด พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญนคร บนพื้นที่กว่า 8 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 10,000 ล้านบาท กำหนดเปิดตัวโครงการและเริ่มก่อสร้างในปี 2562 คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2566


GP-3394_180824_0012

นอกจากนี้ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ได้ที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างวัดเศวตฉัตรฯ เจริญนคร ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำกับ Shrewbury International School ก็เตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับบน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อีก 1 โครงการ และบมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ก็ได้ซื้อที่ดินแปลงสวยทำเลสามเสน ริมเจ้าพระยา เนื้อที่ 17-2-90.10 ไร่ มูลค่าประมาณ 1,550 ล้านบาท เตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำอีก 1 โครงการ แต่ปัจจุบัน ที่ดินแปลงดังกล่าวยังติดปัญหาบางประการ

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านเจริญกรุง-เจริญนคร หายากและราคาค่อนข้างสูง นอกจากทุนไทยแล้ว ยังมีทุนจีนที่สนใจหาที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย เน้นเฉพาะที่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีย่านพระราม 3, เจริญนคร, เจริญกรุง และบางโพ โดยเฉพาะย่านเจริญนครที่ดินค่อนข้างหายาก แต่ก็มีบางรายหาซื้อที่ดินที่ห่างแม่น้ำ แต่พัฒนาโครงการแนวสูง เพื่อขายวิวแม่น้ำ ในราคาที่ลูกค้าคนไทยจับต้องได้


 

[caption id="attachment_308773" align="aligncenter" width="503"] Menam Residences, Bangkok VIA ข่าวสด Menam Residences, Bangkok VIA ข่าวสด[/caption]

นายเดชา ตั้งสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม่น้ำเรสซิเดนท์ จำกัด เจ้าของโครงการแม่น้ำเรสซิเดนท์ กล่าวว่า โครงการคอนโดมิเนียมติดแม่น้ำเจ้าพระยาที่เปิดใหม่ต้องเป็นโครงการระดับซูเปอร์ลักชัวรี ราคาขายเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร เนื่องจากที่ดินราคาแพงและค่อนข้างหายาก เช่น ย่านเจริญนคร ต้องพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ เฉพาะค่าซื้อที่ดินก็ใช้เงินกว่าพันล้านบาทแล้ว ในอนาคตย่านเจริญกรุง-เจริญนครจะเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ริมแม่น้ำ หลังศูนย์การค้าไอคอนสยามเปิดบริการ สำหรับโครงการแม่น้ำเรสซิเดนท์ ปัจจุบัน เหลือขายกว่า 20 ยูนิต มีลูกค้ามาดูห้องทุกวัน เป็นกลุ่มลูกค้าซื้อเพื่อลงทุน

ด้าน บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีที่ดินทำเลใกล้วัดเศวตฉัตร ย่านเจริญนคร เตรียมขึ้นโครงการคอนโดฯหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาในปีหน้านั้น คาดจะมีการแข่งขันด้านซัพพลายและราคาที่ร้อนแรง แต่เชื่อมั่นว่า พฤกษาจะโกยยอดขายและขึ้นแท่นเป็นโครงการที่ขายดีที่สุดในปี 2562 ได้


……………….
เซกชัน : อสังหาฯ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,394 วันที่ 23-25 ส.ค. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทุนใหญ่ไล่ซื้อตลาดสด! พุ่งเป้าทำเลทองกลางกรุง ผุดคอนโดฯ-ห้าง-โรงแรม
คอนโดฯ ยึดสายเขียวใต้! ค่ายเล็กชนบิ๊กเนมชิงกำลังซื้อ "แบริ่ง-ลาซาล-วัดด่าน"



เพิ่มเพื่อน e-book-1-503x62-7