รัฐบาลแจง ดราม่าสื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า

24 ส.ค. 2561 | 04:16 น.
image_big_5a82ff138d50c ทีมโฆษกรัฐบาลแจงปมสื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ “ทีมหมูป่า” ยันอนุมัติตามขั้นตอน ปัดแอบอ้างใช้รายการเดินหน้าประเทศไทย ชี้เป็นความเข้าใจผิดกัน

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว ABC NEWS ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้สัมภาษณ์ 13 หมู่ป่าอะคาเดมี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และโพสต์รูปสัมภาษณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “ถือเป็นเกียรติและได้รับสิทธิพิเศษในการพูดคุยกับทีมฟุตบอลไทยผู้กล้าหาญและโค้ชของพวกเขา จากปฏิบัติกู้ภัยที่น่ามหัศจรรย์”

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของ ABC NEWS ยังเผยแพร่ภาพการสัมภาษณ์เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี เชียงราย 13 คน โดยมีข้อความว่า”การสัมภาษณ์ประสานงานผ่านรัฐบาลไทย แต่มีเงื่อนไขว่าหัวข้อคำถามต้องผ่านการตรวจสอบจากนักจิตวิทยาเด็ก และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิภาพของทั้ง 13คน”
359736 เป็นเหตุให้สื่อมวลชนต่างประเทศ ประจำประเทศไทยวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว เพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าเริ่มเปิดให้สื่อมวลชนยื่นขออนุญาตเพื่อขอสัมภาษณ์ จนมีการนำเอกสารของจังหวัดเชียงรายออกมาเผยแพร่ ลงวันที่ 21 ส.ค. 61 ถึงกรณีขออนุญาต นำเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี เชียงราย 13 คน ไปพบปะสื่อมวลชนรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 ส.ค.เวลา16.00 น.โดยมีรถของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับส่ง ซึ่งเอกสารดังกล่าวลงลายเซ็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด(รักษาราชการแทน)ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
1535084133596 ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีนี้สำนักข่าว ABC News ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ทีมหมูป่าผ่านสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเป็นสื่อมวลชนต่างชาติจึงมอบหมายให้พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล ซึ่งก็ได้ให้สำนักข่าว ABC ทำหนังสือขออนุญาตไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเขาก็ปฏิบัติตามนั้น แต่ผู้ว่าฯเชียงก็ตอบว่าไม่มีอำนาจอนุมัติ จึงทำหนังสือมายังคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งคณะกรรมการก็ได้ขอดูแนวคำถามที่จะสัมภาษณ์ จึงอนุมัติ
1495418361929-960x0 ขณะที่พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สำนักข่าว ABC NEWS ได้ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีมาที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะกรรมการฯชุดนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง ก็ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามีขอเข้ามาจำนวนมากก็จะไม่สามารถพิจารณาได้หมด เพราะเด็กต้องเรียนหนังสือ

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาเป็นขั้นตอน ทั้งวัตถุประสงค์ ว่าเป็นสื่อประเภทไหน จะรายงานข่าวแบบไหน คำถามอย่างไร และการสัมภาษณ์จะต้องเป็นไปในเนื้อหาไม่มีผลกระทบด้านจิตใจหรือไม่กระทบภาพลักษณ์ของ 13 หมูป่าอะคาเดมี ขณะเดียวกันจะต้องประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งตนก็ได้ลงไปกำกับดูแลด้วย เนื่องจากต้องการไปดูว่าคำถามที่สื่อต่างประเทศถามเหมาะสมหรือไม่ โดยการสัมภาษณ์นั้นมีนักจิตวิทยาร่วมอยู่ด้วย ถ้าเจอคำถามที่ไม่เหมาะสมต้องหยุดทันที เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวABC NEWS เป็นสำนักงานข่าวแรกที่ทำหนังสือขอมาและได้ไปสัมภาษณ์ โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศที่รอต่อคิวอยู่ คือ NBC NEWS และ CNN ซึ่งสื่อไทยก็สามารถทำเรื่องมาตามขั้นตอนได้ เราไม่ได้ปิดกั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเอกสารระบุว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ในรายการเดินหน้าประเทศไทยนั้น พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากรัฐบาลได้ประสานไป ยืนยันไม่ได้มีการแอบอ้างใช้รายการเดินหน้าประเทศไทย