เชียงของอ่วม 4 ตำบลน้ำท่วมเป็นวงกว้าง พื้นที่การเกษตรจมอยู่ใต้น้ำ

23 ส.ค. 2561 | 11:20 น.
-23 ส.ค.61-ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"รายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ฝนที่ตกหนักและต่อเนื่องยาวนานกว่า 2 วัน ทำให้วันนี้(23 ส.ค.2561) เกิดอุทกภัยในพื้นที่ 4 ตำบลของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประกอบด้วย ต.ศรีดอนชัย, ต.ห้วยซ้อ, ต.ครึ่ง และ ต.สถาน บ้านเรือนราษฎรกว่า 300 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม พื้นที่ทางการเกษตรจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ capture-20180823-041357

ที่โรงเรียนบ้านหวาย ค.ศรีดอนชัย น้ำป่าที่ทะลักลงตามลำห้วยบ้านหวายได้เอาอเข้าท่วมโรงเรียนกลางดึก นางยุพิน ญานะประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหวาย เล่าว่า ประมาณตีสี่ครูเวรโทร.บอกว่าน้ำท่วมโรงเรียน จึงให้ครูเวรรีบโทร.ตามครูผู้ชายเข้าไปที่โรงเรียนเพื่อเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง แต่ว่าน้ำมาเร็วมากทรัพย์สินและเอกสารสำคัญของทางโรงเรียนเกิดความเสียหายหลายอย่าง 4545645

"เป็นครูสอนอยู่โรงเรียนนี้มา 14 ปี โรงเรียนไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน จึงไม่ได้เตรียมการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะทะเบียนนักเรียนซึ่งมีความสำคัญ เป็นหลักฐานที่สำคัญของชาวบ้าน"

ส่วนที่ ต.สถาน อ่างเก็บน้ำห้วยช้างที่อยู่เหนือหมู่บ้านทุ่งงิ้ว วันนี้ระดับในอ่างสูงถึง 6.649 ล้านลูกบาศก์เมตรเมตร เกินความจุอ่างที่มีเพียง 6.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลล้นสปิลเวย์ลงมาตามลำน้ำห้วยช้าง เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง 24545

นายประจญ ปรัชฌ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น ให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือราษฎรแล้ว
สำหรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยช้าง จะไหลลงแม่น้ำอิงก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำโขง วันนี้แม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงของวัดได้ 7 เมตร สูงขึ้นจากเมื่อวานประมาณ 2 เมตร เจ้าท่าภูมิภาคเชียงราย ได้ประกาศเตือนราษฎรที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.เเชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น ขอให้ระมัดระวังทรัพย์สินของตนเอง หากขนย้ายขึ้นที่สูงได้ให้รีบดำเนินการ

ส่วนการเดินเรือข้ามฟากไทย-ลาว รวมทั้งเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กในลำน้ำโขง ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากมักจะมีขอนไม้ขนาดใหญ่ลอยตามน้ำมา หากชนเข้ากับเรืออาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุเรือล่มจมน้ำได้ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว