ส่งออกไทยโตต่อเนื่องยอดรวม7เดือนขยายตัว10.6 %

22 ส.ค. 2561 | 11:21 น.
พาณิชย์เผยยอดส่งออกของไทยยังคงโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 แล้ว ส่งผลให้ยอดรวม 7 เดือนแรก ขยายตัวสูงถึง 10.6 %

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เผยว่า การส่งออกของไทยเดือนกรกฎาคม มีมูลค่ากว่า 20,424 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าต่างๆ ทำให้มีกำลังซื้อดีขึ้น และไทยสามารถกระจายการส่งออกไปยังตลาดต่างๆได้ ทั้ง ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวได้ 7.7% ขณะที่สินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวได้ 3.2% ซึ่งความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออกที่ยังอยู่ในระดับสูง

suriporn

สะท้อนว่าผู้ส่งออกมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการส่งออกในปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกอาจมีความผันผวนจากปัจจัยชั่วคราวในระยะสั้นอยู่บ้าง เช่น ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า และความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนในตลาดเกิดใหม่ แต่จากความพยายามในการกระจายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ ก็ช่วยลดผลกระทบลงได้ และสถานการณ์เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลง ก็เป็นโอกาสดีของผู้ส่งออก ทำให้มั่นใจว่าการส่งออกไทยปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 8 %

สำหรับการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรก มีมูลค่ากว่า 146,236 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว10.6 %แสดงให้เห็นว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน นั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อการค้า และการส่งออกของไทยมากนัก อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนี้ซึ่งจะมีการเรียกทูตพาณิชย์ไทยในสำนักงานต่างประเทศทั่วโลกกลับมาประชุม ก็อาจจะมีการทบทวนการประมาณการส่งออกทั้งปีใหม่ เพราะการส่งออกขยายตัวดีกว่าคาด แต่ก็ยังต้องติดตามสงครามการค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้า และนโยบายการค้าของสหรัฐฯ เพราะจะส่งผลต่อความผันผวนทางการค้า และอัตราแลกเปลี่ยนได้ และอาจมีผลต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจ และการค้าโลกได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทุกประเทศได้

e-book-1-503x62-7