ปลุก SMEs ค้าเชื่อมโลก!

22 ส.ค. 2561 | 09:11 น.
220861-1558

'พาณิชย์' โหมโรงดึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคเหนือ รีบกระโจนสู่การค้าอี-คอมเมิร์ซ ย้ำ! ทำการค้าแบบเดิมไม่รวย แนะปัจจัยสู่ความสำเร็จต้องมีความน่าเชื่อถือ มีเรื่องราวของสินค้า เอสเอ็มอีภาคเหนือตอนบนเห็นช่องขยายตลาดไทยสู่จีน ... 'ขาวละออ' ชี้! ก้าวสู่ออนไลน์ต้องไม่ทิ้งออฟไลน์

ในการสัมมนา E-Commerce BIG BANG จัดโดย กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2561 ห้องแกรนด์วิสต้า บอลรูม โรงแรมแกรนด์วิสต้า จ.เชียงราย มีผู้ประกอบการเอกชนเข้าร่วมงานอย่างล้นหลามมากกว่า 300 คน

 

[caption id="attachment_308164" align="aligncenter" width="503"] BIG BANG มินิสัญจร @เชียงราย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน "E-Commerce BIG BANG" มินิสัญจร @เชียงราย จัดโดย กระทรวงพาณิชย์ พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "SMEs ยุคใหม่ก้าวไกลด้วยอี-คอมเมิร์ซ" ณ โรงแรมแกรนด์วิสต้า เชียงราย จ.เชียงราย BIG BANG มินิสัญจร @เชียงราย
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน "E-Commerce BIG BANG" มินิสัญจร @เชียงราย จัดโดย กระทรวงพาณิชย์ พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "SMEs ยุคใหม่ก้าวไกลด้วยอี-คอมเมิร์ซ" ณ โรงแรมแกรนด์วิสต้า เชียงราย จ.เชียงราย[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในช่วงปาฐกถาพิเศษ "SMEs ยุคใหม่ ก้าวไกลด้วย อี-คอมเมิร์ซ" ถึงเป้าหมายของงานเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการใน จ.เชียงราย และในภาคเหนือได้ใช้การค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ในการทำธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง ว่า การค้ายุคหน้าจะอยู่บนมือถือ บนอินเตอร์เน็ต ผ่านเฟซบุ๊ก ผ่านอินสตาแกรม และอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป หากดูจากผลการสำรวจของ eMarketer ในปี 2560 การค้าปลีกผ่านอี-คอมเมิร์ซทั่วโลก มีมูลค่าสูงถึง 2.30 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 24.8% จากปีก่อน และมีสัดส่วน 10.2% ของยอดค้าปลีกทั่วโลก ขณะที่ การค้าอี-คอมเมิร์ซผ่านโทรศัพท์มือถือ มีมูลค่า 1.35 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 40.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็น 58.9% ของยอดขายอี-คอมเมิร์ซทั้งหมด โดยตลาดที่สำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อังกฤษ และอเมริกา

"อี-คอมเมิร์ซทั้งโลกเติบโตมาก บางประเทศค้าปลีกโตจาก 5% เป็น 10% และ 20% บางประเทศโต 30-40% เราจะรอให้อี-คอมเมิร์ซโตเป็น 40% แล้วค่อยลุกขึ้นมาคงไม่ทันการณ์ ดังนั้น เอสเอ็มอีต้องกระโจนเข้าสู่การค้าอี-คอมเมิร์ซ อาจทำควบคู่ไปกับการค้าแบบเดิมที่ขายปลีกผ่านหน้าร้าน เมื่อขายผ่านอี-คอมเมิร์ซได้ ก็จะขายข้ามไปเมียนมา กัมพูชา หรือ เวียดนาม รวมถึงไปทั่วโลกได้ เพราะการค้าอี-คอมเมิร์ซไร้พรมแดน"


15-3393-220861-1553

สำหรับ 'อี-คอมเมิร์ซ' ถือเป็นโอกาสของคนตัวเล็ก ถ้ายังทำการค้าแบบดั้งเดิมไม่มีวันรวย มีต้นทุนสูง ขณะที่ อี-คอมเมิร์ซ เป็นโอกาสการทำธุรกิจของคนตัวเล็ก หรือ สตาร์ตอัพ ที่มีมันสมอง โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ อาศัยเทคโนโลยี ใช้บิ๊กดาต้าเข้ามาช่วยจะสามารถล้มยักษ์ได้ และคนตัวเล็กจะกลายเป็นคนตัวใหญ่ได้ด้วยพลังของอี-คอมเมิร์ซ ส่วนปัจจัยความสำเร็จการค้าอี-คอมเมิร์ซ คือ สินค้าต้องดี น่าเชื่อถือ มีเรื่องราว (Story) ของสินค้าที่น่าสนใจและมีความต่าง บรรจุภัณฑ์ต้องเตะตา สามารถชำระเงินได้หลายช่องทางและส่งมอบของที่ตรงเวลา

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า คนในจังหวัดภาคเหนือมีความคิดสร้างสรรค์และมีสินค้าที่สามารถผลิตได้ตรงตามความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งทางกรมได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม thaitrade.com โดยจากการสังเกตพบว่า มีสินค้าของภาคเหนือหลายรายการที่ต่างชาติสนใจ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรคว้าโอกาสนี้ไว้ และไทยเทรดดอทคอมเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่พร้อมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำการค้าขายได้ฟรี

 

[caption id="attachment_308166" align="aligncenter" width="377"] อารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ[/caption]

ปัจจุบัน ในภาคเหนือมีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก thaitrade.com ประมาณกว่า 700 ราย โดย จ.เชียงใหม่ มีสมาชิกมากที่สุด 600 ราย เชียงรายมี 107 ราย และลำพูน 84 ราย ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายในไทยเทรดฯ มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของขวัญ ของตกแต่ง สินค้าออร์แกนิก เครื่องสำอาง อัญมณี เป็นต้น


จีนตลาดใหญ่ที่ต้องระวัง
ด้าน นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวในช่วงเสวนา "SMEs โกออนไลน์ เปิดโอกาสคนตัวเล็กสู่ตลาดจีน" ว่า การเข้าไปทำการค้าในตลาดจีน สิ่งสำคัญมากหลังการสร้างแบรนด์ คือ การมีเครื่องหมายการค้าที่เป็นของเราเอง เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ซึ่งกรมมีบริการจดทะเบียนร้านค้าออนไลน์ ที่เรียกว่า DBD Register เพื่อแสดงตัวตนของผู้ประกอบการบนออนไลน์สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

 

[caption id="attachment_308167" align="aligncenter" width="503"] DBD Register DBD Register[/caption]

นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า เดือน ก.ย. 2561 จะจัดงานเสวนาใหญ่ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เกี่ยวกับการเจาะตลาดจีนตอนใต้ พร้อมทำเวิร์กช็อปสำหรับผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม เอสเอ็มอี 3 ล้านราย ต้องเร่งเพิ่มความเร็วในการขับเคลื่อนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การปิดดิวการขาย การขนส่งนำสินค้าถึงมือผู้ซื้อ ทั้งหมดถือเป็นเศรษฐกิจแห่งความรู้ (Knowledge Economy) ที่ผู้ประกอบการต้องเร่งเติมเต็มความรู้


ค้าออนไลน์ภาคเหนือเชื่อมจีน
นายบุญชู กมุทมาโนชญ์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยภาคเหนือตอนบน 2 กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการไทย หากสามารถใช้ออนไลน์นำหน้า สร้างธุรกิจในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ พร้อมพัฒนาระบบโลจิสติกส์ควบคู่ จะทำให้ไทยมีโอกาสทางการตลาดอีกมาก โดยเฉพาะการขยายตลาดเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดจีนและประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไปได้หลายช่องทาง อาทิ ผ่านช่องทางเชียงของ ไปทางสิบสองปันนา มีประชากร 60 ล้านคน หรือทางด่านบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ที่เชื่อมต่อไปสู่ลาว หรือ ไปทางเวียดนาม ซึ่งมีประชากรกว่า 100 ล้านคน หรือเข้าไปทางหนานหนิงที่มีประชากรอีกกว่า 200 ล้านคน รวมถึงช่องทางที่เชื่อมต่อจากจีนสู่รัสเซีย ล้วนเป็นช่องทางตลาดที่มีศักยภาพ สำหรับภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน มีประชากรรวมกว่า 2.5 ล้านคน มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่เกือบ 3 แสนราย จึงโฟกัสในการพัฒนาความรู้ของผู้ประกอบการด้านอี-คอมเมิร์ซมาก โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากสมาร์ทโฟน

 

[caption id="attachment_308168" align="aligncenter" width="503"] ไทยเทรดดอทคอม ไทยเทรดดอทคอม[/caption]

นายพละวัต ตันศิริ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย กล่าวว่า ตอนนี้มีไทยเทรดดอทคอมแล้ว น่าจะง่ายขึ้น ศึกษาความรู้ให้มากที่สุด อี-คอมเมิร์ซจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษา ว่า แต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีช่องทาง มีเงื่อนไข มีรายละเอียดอย่างไรค่อย ๆ เริ่มจากแพลตฟอร์มเดียวก่อน เมื่อมีความรู้มากขึ้น จึงค่อยขยายไปอีกหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ทุกวันนี้จะเป็นผู้ขายสินค้าหรือพ่อค้าแม่ค้านั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ผลิตสินค้า เพียงแต่ต้องรู้ว่าจะไปหาสินค้าได้ที่ไหน


เคล็ดลับความสำเร็จ
นายกฤตภาส สุทธา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ขาวละออเภสัชฯ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมุนไพรขาวละออ กล่าวว่า หัวใจสำคัญของอี-คอมเมิร์ซ คือ ความน่าเชื่อถือ และการก้าวสู่ออนไลน์จะต้องไม่ทิ้งออฟไลน์ ควรทำควบคู่กันไป ให้ลูกค้าได้สัมผัสจับต้องสินค้าได้ ซึ่งขาวละออเปิดช็อปอินช็อปในร้านตำรับไทย ที่มีอยู่ 80 แห่งทั่วประเทศ ถึงวันนี้แบรนด์ขาวละออประสบความสำเร็จบนช่องทางออนไลน์ โดยแบรนด์ที่มียอดขายอันดับ 1 หมวดสุขภาพ เว็บไซต์ลาซาด้า และได้รับการแต่งตั้งลาซาด้าและเถาเป่ายูนิเวอร์ซิตี้ ให้เป็นเทรนเนอร์อบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาขายบนลาซาด้า สำหรับการเข้าสู่ตลาดจีนต้องมีแบรนด์ก่อน ต้องจดลิขสิทธิ์ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการก๊อปปี้สินค้า ส่วนช่องทางการเข้าสู่จีนนั้น ไทยเทรดเริ่มเชื่อมต่อกับอาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซ อันดับ 1 ของจีน ขณะที่ ต้นปีหน้า ลาดซาด้าเองก็เริ่มเชื่อมต่อกับเถาเป่า

ขาวละออเผยเคล็ดลับสำเร็จบนออนไลน์


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,393 วันที่ 19-22 ส.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
E-Commerce BIG BANG มินิสัญจรเยือน 'เมืองอุดร' สร้างโอกาสคนตัวเล็ก ปลุก SMEs ค้าผ่าน thaitrade.com สู่ตลาดโลก
เคล็ดไม่ลับยกระดับSMEs แนะใช้ไอทีสร้างความต่างลุยออนไลน์

เพิ่มเพื่อน e-book-1-503x62-7