สภาอุตฯตากเร่งสมาชิก ใช้แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

23 ส.ค. 2561 | 09:12 น.
สภาอุตสาหกรรมตาก เร่งรณรงค์สมาชิกใช้แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย ชี้กระทบบ้าง"แต่เพื่อความถูกต้อง และไม่ต้องจ่ายเงินนอกระบบ"

lo04

นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโส สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เปิดเผยว่า กฎหมายแรงงานใหม่ กระทบกับการลงทุนภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าวบ้าง แต่ผู้ประกอบการก็ต้องปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความถูกต้องในข้อกฎหมายและไม่ต้องมีปัญหาอื่นๆ เข้ามาอีก จึงมีความจำเป็นต้องทำให้แรงงานถูกต้องทั้งหมด และเพื่อไม่ต้องจ่ายเงินหรือเสียเงินที่ไม่ถูกต้องนอกระบบ ก็นับว่าเป็นการดี เพื่อให้แรงงานเข้าระบบถูกต้องและเป็นสากล ซึ่งตามข้อกฎหมายที่แท้จริงแล้ว เงินค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนนั้น เจตนารมณ์ของกฎหมาย คือ ให้แรงงานต่างด้าวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง แต่สุดท้ายผู้ประกอบการก็เป็นผู้ออกให้ก่อน คือ จ่ายแทนก่อน หากจะสรุปโดยภาพรวม คือ กระทบต่อการลงทุนบ้าง แต่ไม่มาก เพื่อแลกกับความถูกต้อง ไม่ต้องเสียเงินซํ้าซ้อน และเข้าระบบเป็นสากล ถือว่าดีกว่าที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้มีการประชุมคณะกรรมการและสมาชิก เพื่อการขับเคลื่อนการทำงาน เน้นยํ้าให้ใช้แรงงานให้ถูกกฎหมาย เพราะปัจจุบันใช้แรงงานเถื่อนโทษสูง”

090861-1927-9-335x503

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงานครั้งที่ 7/2561 ประจำเดือนสิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ที่ประชุมได้สรุปผลการประชุมร่วมกับภาครัฐเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผลการประชุม กรอ.จังหวัดตาก เพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านต่างๆ ให้กับสมาชิก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะการใช้แรงงานต่างด้าวตามมาตรา 64 แห่งพระราชกำหนดบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้แรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล ที่รณรงค์ป้องกันการลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าทำงาน เพราะปัจจุบันการใช้แรงงานผิดกฎหมายมีโทษค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ นายสว่าง วีรกิจบริการ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตากได้เดินทางมาร่วมประชุม เพื่อมอบนโยบายเกี่ยวกับการต่อต้าน และการป้องกันการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับในสถานประกอบการ รวมถึงชี้แจงกฎหมายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อนำไปปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,394 วันที่ 23-25 สิงหาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว