'บิ๊กตู่' เปรียบตัวเองเป็น 'พ่อปู' เย้ย "เดินตามแม่ปูไม่ตรงทาง" ชู 'ไอเลิฟยู' ขอกำลังใจจาก ปชช. "ยังไม่ตัดสินใจอยู่พรรคไหน"

22 ส.ค. 2561 | 04:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ธนาคารปูชายหาดพระจอมเกล้า (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรมปล่อยลูกปูม้า จำนวน10 ล้านตัว คืนสู่ทะเล เพื่อประกาศความอุดมสมบูรณ์ของทะเลและชายฝั่งภาคใต้ตอนบน ร่วมกับชาวประมงกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กลุ่มท่องเที่ยวทางทะเล และชุมชน พร้อมแนะนำว่า การปล่อยลูกปูลงสู่ทะเลต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกปูก่อน ไม่ใช่ปล่อยลงไปแล้วก็งง เพราะไม่รู้จักหิน ไม่รู้จักปะการังมาก่อนเป็นแบบนี้ก็จะไม่รอด

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหยอกล้อกับเด็ก ๆ ในชุมชนว่า "กินปูกันหรือไม่เบื่อปูกันหรือยังกินกันบ่อยแล้วซิ แสดงว่าเบื่อปูกันแล้ว ใช่มั๊ย" และภายหลังการปล่อยปู พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า "ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปู ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตามแม่ปู มันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ"


20180821035758

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังปล่อยลูกปู พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับประชาชนประมาณ 300 คน ว่า พืชเกษตรหลายอย่างราคาตก โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมัน จึงต้องคำนึงถึงการตลาด เพราะหากสินค้าเกษตรราคาตก แต่ขอเงินจากรัฐบาลเพิ่ม ประเทศจะล้มละลาย เหมือนกับในหลายประเทศเหมือนกับประชานิยมที่ใช้เงินจำนวนมาก ทั้งนี้ ประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องการนั้น ไม่ใช่การบอกว่าจะให้ ไม่ใช่การเสนอว่าจะให้ถนนหรือสร้างสะพานให้ชาวบ้าน เพราะต้องดูงบประมาณของประเทศ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้ที่มีปัญหาความไม่สงบ ซึ่งเป็นปัญหาภายในที่ต้องแก้ให้ได้

พล.อประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการทุจริต จะต้องว่ากันตามกระบวนการ ไม่ใช่โจมตีทุกอย่างจนเละไปหมด หากเจอคนไม่ดี ก็พร้อมปลดออก อย่างที่เคยปลดออกไปหลายคนแล้ว แต่ขอให้มีหลักฐาน วันนี้ราคาข้าวหอมมะลิสูงถึง 20,000 บาทต่อตัน ทั้งที่ไม่เคยสูงแบบนี้มาก่อน ต่างจากที่ผ่านมา 15,000 บาทต่อตัน ทุกพันธ์ุข้าว จนเกิดเป็นคดีความตามมา ส่วนคดีความนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องว่ากันตามกระบวนการ ยืนยันว่า เราไม่ได้รังแกใคร ขออย่าเชื่อการกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจพิเศษ เพราะยิ่งมีอำนาจตนก็ยิ่งต้องระวัง


20180821063652

"การเลือกตั้งในวันหน้า ขออย่าให้เหมือนเดิมก็แล้วกัน เพราะว่าคนไทยนั้นเป็นระบบแบบอุปถัมภ์ แบบเครือญาติ มีความเห็นใจซึ่งกันและกัน เช่น นักการเมืองเดินทางไปร่วมงานบุญต่าง ๆ มีการใส่ซอง จัดพวงหรีดในงานศพก็จะเห็นใจเขา แต่เราควรดูนโยบายพรรคมากกว่า ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่พรรคไหน แต่ก็มีคนสนับสนุนผมจำนวนมาก โดยสนับสนุนให้อยู่นาน ๆ แต่ที่สุดแล้วจะอยู่อย่างไรยังไม่ทราบ ขอย้ำว่า การมาครั้งนี้ไม่ได้เพื่อหาเสียง แต่เป็นเหมือนกับที่ไปทุกจังหวัด เพราะถ้าหาเสียงคงพูดมากกว่านี้ เมื่อได้มาเห็นรอยยิ้มของประชาชน ผมก็มีกำลังใจ ไม่ขออะไร วันนี้ขอเพียงกำลังใจจากประชาชน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ ชูมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู โดยมีประชาชนปรบมือให้กำลังใจและตะโกน "รักลุงตู่" ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวขอบคุณ และขอให้ทุกคนคิดยาว ๆ เพื่อบ้านเมือง ยืนยันว่า ไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ แม้จะเข้ามาด้วยวิธีการพิเศษ แต่ก็มาแก้ปัญหาให้ทุกคน ที่ทำงาน 4 ปีนี้ ถือว่าทำได้มากกว่ารัฐบาลอื่นด้วยซ้ำ


20180821035809

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ ประยุทธ์ ได้ขอให้ประชาชนสัญญาว่าจะไม่ทะเลาะกันอีก พร้อมขอให้ทุกคนอยู่อย่างปรองดอง สมานฉันท์ พร้อมกล่าวว่า อย่าให้ใครชวนขึ้นรถเพื่อไปชุมนุมประท้วงเหมือนที่ผ่านมา จนเกิดคดีความขึ้นมาอีก เพราะหากได้รับผลกระทบจากการชุมนุม จะไม่มีการได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 7.5 ล้าน เหมือนที่ผ่านมาอีกแล้ว ซึ่งคนเหล่านี้ก็ยังมีคดีกันอยู่ การทำแบบนี้ไม่โดนวันนี้ก็จะโดนวันหน้า กฏหมาย คือ กฎหมาย และตนไม่เคยสั่งให้เรื่องนี้เป็นคดีพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ ปล่อยลูกปูลงทะเลแล้ว ได้เดินมาทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ ทั้งนี้ ระหว่างที่เดินอยู่ปรากฎว่า น.ส.บุญเรือง สุขขัง อายุ 63 ปี รีบลุกขึ้นแล้วพุ่งเข้าหานายกฯ โดยร่ำไห้ เนื้อตัวสั่น พร้อมจะก้มกราบขอความช่วยเหลือจากนายกฯ  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบกันไว้ ซึ่งหญิงคนดังกล่าวได้ร้องเรียนนายกฯ ถึงกรณีกรมชลประทานได้นำที่ดิน 9 ไร่ของตน เมื่อปี 57 ที่บ้านในรัก หมู่ 4 ต.หินแก้ว อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ไปทำฝายน้ำล้น ซึ่งตนได้ยกให้โดยไม่ขอรับเงินเวนคืน 4 ไร่ แต่อีก 5 ไร่ ขออยู่อาศัยทำกิน แต่ทางกรมชลประทานไม่รับข้อเสนอ จึงรู้สึกหมดหนทางไม่รู้จะไปร้องเรียนที่ไหน


20180821035821

ทั้งนี้ นายกฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง และมอบหมายกระทรวงมหาดไทยดำเนินการช่วยเหลือต่อไป โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้ามาพูดคุยในเบื้องต้น ก่อนสั่งการให้กรมชลประทานเร่งแก้ปัญหา พร้อมกำชับว่า ถ้าเป็นที่ดินมีโฉนดที่เจ้าของที่ไม่ยอม กรมชลประทานทำแบบนั้นถือว่าผิด เจ้าของที่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้เลย

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์ตอบโต้ ยังจำชื่อตัวเองได้อีกหรือ โดยกล่าวว่า "ผมไม่สนใจ ถ้าสนใจทุกเรื่อง ก็ตายหมดแหละ วุ่นวายกันไปหมด"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางผู้ว่าฯจังหวัดชุมพร ผู้ว่าจ.ระนอง รวมถึงคณาจารย์และนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ที่อำนวยความสะดวกและต้อนรับอย่างอบอุ่นในการประชุมครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า "ประเทศจะต้องก้าวหน้า และยืนยันอีกครั้งว่า มาครั้งนี้ไม่ได้หวังผลทางการเมืองอะไร เพราะผมยังไม่ได้ลงเลือกตั้งอะไร วันนี้ทำเหมือนกันกับทุกกลุ่มจังหวัด ที่ได้ลงไปประชุม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นายกฯปลื้มปชช.เข้าใจตอบรับประชารัฐ-ไทยนิยมมากขึ้น
นายกฯ รับข้อเสนอไปพิจารณา โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ชี้! ขอดูแผนงาน-งบประมาณก่อน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว