กูรูแนะนักการตลาดใช้‘IG story’ มัดใจ‘Millennial’

22 ส.ค. 2561 | 11:03 น.
วันนี้จำนวนประชากรในประเทศไทยซึ่งมีอยู่กว่า 70 ล้านคน สิ่งที่น่าสนใจคือ  24.7% ของประชากรทั้งหมดคือกลุ่ม Millennial หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เกิดในปี 2523-2543 หรือในช่วงอายุ 18-38 ปี เป็นกลุ่มคนที่นักการตลาดกำลังจับตามอง นอกจากเรื่องของกำลังซื้อที่คนกลุ่มนี้เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ พวกเขายังมีพฤติกรรมการใช้ Social Media ผ่าน Smart Device ต่างๆมากที่สุดในทุกๆ Generations

นางสาวจันทนา แสง-เจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์บริษัทIPG Consulting เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถึงแม้ Facebook จะยังคงเป็นเบอร์ 1ของโซเชียล มีเดียอยู่แต่จากการสำรวจจะพบว่าใสหรัฐอเมริกาและอีกหลากหลายชาตินั้น Facebook เริ่มได้รับความนิยมน้อยลงโดยกลุ่มมิลเลนเนียลไปจนถึงGenerationZ เริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มInstagram หรือ Snapchat มากขึ้น นอกจากเหตุด้านความเป็นส่วนตัวที่คนทั้ง 2 เจเนอเรชันให้ความสำคัญมากขึ้น ตัว Featureยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาหันมาสื่อสารกันผ่านทาง Instagram กันมากขึ้น

mkt 1-1

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการจะสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ พวกเขาจำเป็นต้องพาตัวเองไปอยู่บนแพลตฟอร์มนั้นๆ โดยเฉพาะกับ Instagram story (IG story) ซึ่งเป็นลูกเล่นใหม่ที่อยู่บนแอพพลิเคชัน Instagram เปิดตัวเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาและกำลังเป็นที่นิยมของ Millennial ในปัจจุบัน IG story ถือว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่กำลังมาแรงในกลุ่มคนมิลเลนเนียล เนื่องจากถูกมองว่าเป็นฟีเจอร์ที่สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องคิดมากในการลงในแต่ละครั้ง เพราะเป็นข้อมูลที่จะถูกลบไปโดยอัตโนมัติ ภายในเวลา 24 ชม. จึงทำให้มิลเลนเนียลเลือกใช้เพราะทำให้เขาสามารถที่จะสื่อสารผ่านรูปแบบที่หลากหลาย เช่น รูปภาพ หรือ คลิปวิดีโอกิจกรรมที่พวกเขาทำในเวลาส่วนตัว ซึ่งมีลักษณะเนื้อหาที่สั้นและไม่ซับซ้อน

ลูกเล่นของ IG story นั้นมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพแบบ super zoom การถ่ายคลิปวิดีโอแบบถอยหลัง การถ่าย boomerang การตกแต่งภาพถ่าย การเช็กอินสถานที่ การใส่ข้อความ เวลา หรือแม้กระทั้งการตั้งโพลล์บน IG story ของตนเองเพื่อให้ follower ที่กดเข้ามาดูนั้นได้ร่วมสนุกกัน และเมื่อไม่นานมานี้ Instagram ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ขึ้นมาคือ Ask Me a Question เป็นลูกเล่นที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ถามคำถามบน IGstory ของบุคคลที่ตนติดตามอยู่ โดยคำถามที่ถูกตอบนั้นจะไม่แสดงชื่อผู้ถาม

mkt 1-2

ลูกเล่นทั้งหมดนี้ที่มีอยู่บน IG story เป็นฟังก์ชันเพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้แก่ผู้ใช้งานเพราะไม่เป็นเพียงแต่การลงรูปเท่านั้นแต่ยังเป็นการให้follower ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

ทั้งนี้มีแบรนด์ไม่น้อยเลยที่ใช้ประโยชน์จาก IG story ในการดึงดูดความสนใจจากมิลเลนเนียล เช่น Airbnb ซึ่งเป็นบริษัททีให้บริการเกี่ยวกับการจองที่พัก ได้มีการใช้ลูกเล่นหลักของ Instagram คือการใช้รูปภาพมาคุยกับ follower ของพวกเขา ด้วยการแบ่งปันสถานที่ที่น่าสนใจ และสวยงามให้แก่พวกเขา นอกจากนี้ในบางรูปภาพยังแสดงให้เห็นถึงผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในสถานที่นั้นๆอีกด้วย ทั้งหมดนี้จะสามารถเชื่อมโยงไปถึงสิ่งที่ Airbnb ทำได้ด้วยแคปชันของภาพนั้น

ในทำนองเกี่ยวกับการบรรยายถึงความสวยงามของสถานที่ กิจกรรมที่น่าสนุกรวมไปถึงภาพห้องพักที่อยู่ในสถานที่นั้นๆซึ่งสามารถกระตุ้นให้ followerอยากที่จะเข้าร่วมกับกิจกรรมหรือสถานที่นั้นๆได้ และพวกเขาต้องการที่จะทำการจอง แน่นอนว่าพวกเขาคงจะนึกถึง Airbnb เป็นอันดับต้นๆอย่างแน่นอน และหากพูดถึงIg story สิ่งที่ Airbnb ได้ทำนั้นคือการใส่ลูกเล่นโดยในทุกๆวันอังคาร จะมีการลงรูปภาพในสตอรีเพื่อให้ follower ร่วมสนุกด้วยการทายว่าสถานที่นั้นที่พวกเขาลงรูปไว้คือที่ไหน โดยมีการจัดตั้งโพลล์ขึ้นบนภาพ

mkt 1-3

การยกAirbnb ขึ้นมาเป็นตัวอย่างเนื่องจากมิลเลนเนียล ในปัจจุบันมีความสนใจ ชื่นชอบในการท่องเที่ยว และพวกเขาเหล่านี้มักที่จะไปท่องเที่ยวตามการรีวิวของกลุ่มคนที่เป็น traveler ที่มีการถ่ายรูปสถานที่นั้นมาลงบนพื้นที่ของพวกเขา และมีการบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ  Airbnb ฉลาดในการทำตัวเป็นเหมือนนักรีวิวที่มาแชร์รูปภาพประสบการณ์ต่างๆแก่คนเหล่านี้ ซึ่งสามารถกระตุ้นความต้องการที่อยากจะออกไปผจญภัยของมิลเลนเนียลได้

อย่างไรก็ตามด้วยจำนวนของมิลเลนเนียล ที่มีอยู่มากในปัจจุบันทำให้เป็นที่สนใจของเหล่านักการตลาด และตัวมิลเลนเนียล เองเป็นกลุ่มคนที่หลีกเลี่ยงเนื้อหาที่มีลักษณะเป็น Social Media persona หรือเป็นการสร้างตัวตนที่ไม่ตรงกับบุคลิกในชีวิตจริงขึ้นมาบนโลกออนไลน์และการที่จะทำให้พวกเขาสนใจได้ แบรนด์จำเป็นต้องนำเสนอ content ที่มีความจริงใจ ไม่สร้างภาพอย่างที่พวกเขาต้องการ ดั้งนั้นในวันนี้ Ig story อาจจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่แบรนด์สามารถใช้เพื่อสื่อสารและเข้าถึงมิลเลนเนียลได้

รายงาน : โต๊ะข่าวการตลาด

……………….……………….……………….……………….………

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,394 วันที่ 23-25 ส.ค. 2561 e-book-1-503x62-7