‘เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น’ปักธง ‘ดิจิตอล ไลฟ์สไตล์ เซอร์วิส’เจ้าแรกในไทย

22 ส.ค. 2561 | 10:47 น.
จากประสบการณ์ที่เคยอยู่ในแวด วงธุรกิจรีวอร์ด โปรแกรม และธุรกิจไลฟ์สไตล์เซอร์วิส สำหรับลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์และลูกค้าระดับพรีเมียมองค์กรมานาน ประกอบกับธุรกิจนี้มีการให้บริการอยู่ในไทยไม่เกิน 5 ราย การเกิดขึ้นของ “เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น” จึงเป็นการผสม ผสานและต่อยอดการให้บริการที่แตกต่าง ด้วยการนำคอนเซ็ปต์ “ดิจิตอล โซลูชัน” มาพัฒนาโปรแกรมการให้บริการดังกล่าว อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายจักรพันธ์ รัตนเพชร กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น จำกัด

p22-a
จุดเด่นดิจิตอลโซลูชัน

แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจไลฟ์สไตล์เซอร์วิส หรือรีวอร์ดโปรแกรม มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้มีมูลค่าตลาดโลกอยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีอัตราเติบโตอยู่ ที่ 4% ที่ผ่านมาธุรกิจนี้ตั้งต้นมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา  ต่อมามีการขยายตัวของธุรกิจไปยังทวีปอื่นๆ ปัจจุบันก็มีการขยายตัวในเอเชียมากขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันการบริหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและมัดใจลูกค้า โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องดูแลลูกค้าในกลุ่มไฮเอนด์ไปจนถึงอัลตร้าพรีเมียม ซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างและเป็นพิเศษ ทำให้เกิดความต้องการมืออาชีพเข้ามาจัด การโปรแกรมและสร้างสรรค์บริการพิเศษให้

สำหรับในไทยธุรกิจนี้มีผู้ให้บริการอยู่ไม่เกิน 5 ราย  ส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ อาทิ Quintessentially, Aspire Lifestyles, The Black Tie Service, Buzzebees แต่สำหรับการก้าวเข้ามาการให้บริการของเวิลด์ รีวอร์ด โซลูชั่น ถือเป็น รายใหม่ในตลาด ที่เพิ่งเปิดให้บริการมาราว 3 เดือน โดยผมใช้ประสบการณ์ในอดีตที่ครํ่าหวอดอยู่ในธุรกิจนี้ มาสร้างจุดแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น

เนื่องจากเป็นบริษัทเดียวในไทย ที่ใช้ “ดิจิตอล โซลูชัน” มาดูแลลูกค้าด้วยแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ  สามารถวิเคราะห์ออกแบบการบริการได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละคน รวมถึงสร้างรีวอร์ดและลอยัลตีโปรแกรมที่ตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กร แม่นยำ รวดเร็ว ขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นบางรายก็จะเน้นการเจาะลูกค้ากลุ่ม Mass บางรายก็เน้นให้บริการผู้ช่วยหรือเลขาฯส่วนตัว เป็นต้น

090861-1927-9-335x503
ผนึก 2 พันธ์มิตรโลก

เป้าหมายเราต้องการเป็น “วันสต็อป ดิจิตอล ไลฟ์สไตล์ โซลูชัน” นำเรื่องของไฮเทคกับไฮทัช มาสร้างการให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าไฮเอนด์ ซึ่งแม้ เวิลด์ รีวอร์ด โซลูชัน จะเป็นบริษัทคนไทย แต่โปรแกรมที่ใช้ก็เป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการไลฟ์สไตล์เซอร์วิสและเป็นเจ้าแรก ในอาเซียนด้วย เนื่องจากเราได้นำระบบจากฮ่องกง “ดาต้าเทรด” ที่ทำลอยัลตี โปรแกรมให้ลูกค้าองค์กรกว่า 35 ปีและได้รับรางวัลในจีนและฮ่องกงมากมาย มาออกแบบลอยัลตีโซลูชั่นให้ตรงกับความต้องการของแต่ละองค์กร

รวมถึงบริษัทยังได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Airport Make Easy ของอังกฤษ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มผู้ช่วยส่วนตัวการบริการในกว่า 500 สนามบินทั่วโลก ทั้งเช็กอิน, ทำแท็กซ์ รีฟันด์, บริการฟาสต์แทร็ก, การใช้เลานจ์ ในสนามบิน ซึ่งบริการนี้ยังจะเป็นจุดเด่นที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของบริษัทได้เป็นอย่างดี เพราะในไทยยังไม่มีธุรกิจไลฟ์สไตล์เซอร์วิสรายใดให้บริการได้

P22-aa
3 โปรดักต์ไลฟ์สไตล์เซอร์วิส

โปรดักต์ของ เวิลด์ รีวอร์ด จะประกอบไปด้วยบริการใน 3 รูปแบบด้านไลฟ์สไตล์เซอร์วิส ซึ่งให้บริการแบบธุรกิจต่อธุรกิจ(B2B) ได้แก่ 1. อินฟินิตี้ รีวอร์ด ซึ่งเป็นการสร้างลอยัลตี โปรแกรม ให้แก่ กลุ่มบริษัทคอร์ปอเรตต่างๆ 2. ซิลเวอร์ โวยาจ เน้นการให้บริการแก่บริษัทนำเที่ยว ที่จะส่งลูกค้ามาใช้บริการการเดินทางและท่องเที่ยวแบบพรีเมียมในไทย รวมถึงลูกค้าคนไทย ที่ต้องการโปรแกรมหรือบริการสุดพิเศษ และ 3. Airport Assist ที่จะเป็นผู้ช่วยในการเช็กอิน, ทำแท็กซ์ รีฟันด์, บริการฟาสต์แทร็ก, การใช้เลานจ์ในสนามบิน กว่า 500 สนามบินทั่วโลก

ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเวิลด์ รีวอร์ด โซลูชัน กว่า 70% จะเป็นกลุ่มธนาคาร และสถาบันการเงิน กลุ่มธุรกิจประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากลูกค้าของกลุ่มบริษัทเหล่านี้ ล้วนเป็นลูกค้าที่เงินฝากไม่ตํ่ากว่า 10 ล้านบาท รวมถึงเป็นลูกค้ากำลังซื้อสูงที่มาซื้ออสังหาฯ หรือซื้อประกัน

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีลูกค้าที่เป็นบริษัทนำเที่ยวระดับพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันเราดูแลลูกค้าบริษัทนำเที่ยวจากจีน     (อินบาวด์) ที่ทำด้านเวลเนสและไพรเวต เจ็ต อยู่ แม้เมืองไทยอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมสำหรับตลาดลักชัวรีจีน แต่ก็มีแนวโน้มขยายตัว โดยปัจจุบันที่เราให้บริการอยู่มีการใช้จ่ายต่อทริปในไทยกว่า 2 ล้านบาทในช่วง 1 สัปดาห์ที่มาเที่ยวหรือทำธุรกิจในไทย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6
ปี 63 ดันรายได้ 500 ล.

ปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการมาราว 3 เดือน มีลูกค้าแล้ว 3 บริษัท เป็นกลุ่มบริษัทด้านสถาบันการเงิน ประกอบไปด้วยกลุ่มบริษัทบัตรเครดิตระดับพรีเมียมที่มีฐานลูกค้าราว 1 หมื่นคน กลุ่มเงินฝากที่มีเงินฝากขั้นตํ่า 30 ล้านบาท จำนวน 500 คน และกลุ่มการลงทุนในกองทุน

รวมทั้งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากปัญหาของธุรกิจอสังหาฯ คือ เรื่องของดาต้าเบสของลูกค้า เพราะวันนี้คนที่เข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมหรืออสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีเรื่องของการซื้อเพื่อการลงทุนด้วย และการแข่งขันในธุรกิจอสังหาฯก็มีสูง ซึ่งเราเข้าไปช่วยออกแบบโปรแกรมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหรือซีอาร์เอ็มให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้

ส่วนการไปเจาะลูกค้ากลุ่มค่ายรถยนต์พรีเมียม จะเริ่มได้ในต้นปีหน้า ที่เราจะเน้นการออกแบบพริวิเลจ โปรแกรม ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าของค่ายรถยนต์ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัท เป็นต้น

ปีแรกของการดำเนินธุรกิจตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 50 ล้านบาท และวางไว้ว่าภายในปี 2563 จะสร้างรายได้เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท เนื่องจาก บริษัทมีแผนขยายธุรกิจนี้ไปยังประเทศต่างๆ ในอาเซียน โดยจะเข้าไปเปิดธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย ได้ก่อนในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ทั้งยังมองว่าปัจจุบันธุรกิจธนาคาร มีการลดต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งการลดพนักงาน และการมองหาเอาต์ซอร์ซเพิ่มขึ้น ก็เป็นโอกาสที่เราจะมีลูกค้าองค์กรได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายรูปแบบการให้บริการจาก B2B มาให้บริการแบบ B2C โดยนำเสนอโปรดักต์ที่ เหมาะสม เพื่อขายแก่ลูกค้าหรือผู้บริโภคที่สนใจ เช่น การให้บริการ Airport Assist เป็นต้น

สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3394 ระหว่างวันที่ 23 - 25 สิงหาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว