แนวโน้มเชื่อมั่นนักลงทุน3เดือนหน้า ฮวบ!เหตุกังวลเศรษฐกิจจีนขาลง

13 ก.พ. 2559 | 05:00 น.
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเผย แนวโน้มความเชื่อมั่นนักลงทุนอีก 3 เดือนข้างหน้าคาดตกต่ำถึงขีดสุด เหตุจีนปรับประมาณการทางเศรษฐกิจลง ชี้บรรยากาศการลงทุนอาจเข้าสู่ภาวะซบเซาต่อเนื่องอีกรอบ

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ซึ่งทำการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักลงทุนรายบุคคล นักลงทุนสถาบันในประเทศ และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีต่อระดับดัชนี ในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่า "ความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่เป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา" โดยปัจจัยฉุดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นหลัก แม้ว่าจะมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ แต่ยังคงส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนอยู่ในกรอบซบเซา (Bearish)

อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า (กรอบการลงทุนเดือนเมษายน 2559) คาดว่าจะอยู่ในกรอบภาวะซบเซา หรือ Bearish โดยจะอยู่ที่ 71.90 จากค่าเฉลี่ยการประเมินช่วงค่าดัชนีระหว่าง 0 - 200 ซึ่งปรับตัวลดลง 3.3% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 74.35 ขณะที่ในส่วนของดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนรายบุคคลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด (10.53%) ที่ 86.68 อยู่ในกรอบ "ทรงตัว" (Neutral) ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนสถาบันต่างประเทศปรับตัวลดลงมากที่สุด (70.00%) อยู่ที่ 10.00 จนแตะระดับ "ซบเซาอย่างมาก" (Extremely Bearish)

ขณะที่หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจในการลงทุนมากที่สุด ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคาร (BANK) ส่วนหุ้นกลุ่มที่ไม่น่าสนใจในการลงทุนมาก ได้แก่หุ้นในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค (ENERG) ขณะที่ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุดยังคงอยู่ที่ทิศทางเศรษฐกิจในประเทศและแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล นอกจากนี้ปัจจัยลบที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุดยังคงเป็นปัจจัยจากต่างประเทศเป็นหลักได้แก่ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่มีทิศทางว่าจะชะลอตัวลง

นางวรวรรณ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาปัจจัยหนุนอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทย พบว่านโยบายภาครัฐ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทย ตามลำดับ ด้านปัจจัยฉุดอื่นๆ ที่มีส่งผลในเชิงลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย ไม่ว่าจะเป็นการไหลเข้า-ออกของเงินทุน สถานการณ์การเมืองรวมถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,130 วันที่ 11 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559