KTBSTมองปัญหาตุรกีกดดันตลาดผันผวนคาด SETเคลื่อนไหวทรงตัว

20 ส.ค. 2561 | 09:29 น.
“KTBST ประเมิน หุ้นไทยสัปดาห์นี้ อิงตามปัจจัยต่างประเทศ หลังการตอบโต้ทางภาษีของสหรัฐฯ-จีน กดดันตลาดอีก ชี้ SET อาจมีพักตัวลงบ้างในต้นสัปดาห์ แต่ปัจจัยในประเทศยังหนุน ให้ยืนเหนือ 1,700 จุดได้ แนะหุ้นเด่น CPN, AMATA, KTC, PTTGC, BBL”

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ KTBST เปิดเผยว่า SET Index สัปดาห์ที่ผ่านมามีความผันผวนในระหว่างสัปดาห์ไม่มากนัก ช่วงต้นสัปดาห์เคลื่อนไหวในแดนลบจากเรื่องปัญหาเศรษฐกิจตุรกี แต่ตลาดดีดตัวกลับมายืนในแดนบวกได้ช่วงปลายสัปดาห์จากข่าวดีที่จีนกับสหรัฐฯ จะมีการเจรจาทางการค้ากัน แต่จะเห็นได้ว่าเงินลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียของนักลงทุนต่างประเทศ ยังคงเป็นการขายสุทธิ (Net sell) ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลต่อทิศทางตลาด เช่นเดียวกับประเทศไทยมีการขายทั้งหุ้นและ Futures ติดต่อกัน ดัชนีฯ เคลื่อนไหวแบบทรงตัว (sideway) เพราะไม่มีเม็ดเงินใหม่ๆ เข้ามาซื้ออย่างจริงจัง
ktb

สำหรับในสัปดาห์นี้ (20-24 ส.ค.) ปัจจัยสำคัญยังอยู่ที่ต่างประเทศ เรื่องความขัดแย้งระหว่างตุรกีกับสหรัฐฯจะสร้างความผันผวนกับตลาดในสัปดาห์นี้ KTBST คาดว่าตลาดพร้อมที่จะปรับตัวลงหรือสูงขึ้นต่อได้ทั้งนั้น อีกประเด็นที่น่าจับตามองคือ การมีผลบังคับใช้ในการขึ้นภาษีนำเข้า 25% ของสหรัฐฯกับจีนในวันที่ 23 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ในวงเงิน 1.6 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเปิดเจรจาการค้ารอบใหม่อาจก่อนหรือหลังวันที่ 23 ส.ค. หากการเจรจาประสบผลสำเร็จจะเป็นผลบวกต่อตลาดมาก มีโอกาสได้เห็น SET Index ขึ้นไปที่ระดับ 1,750 จุด ได้ไม่ยาก รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน-ทองคำ-ทองแดง) ที่จะทะยานขึ้นหลังจากอ่อนตัวลงมาเพราะเรื่องสงครามการค้า

ส่วนปัจจัยในประเทศ KTBST คาดว่า ภายในเดือน ส.ค. นี้น่าจะมีกำหนดเลือกตั้งที่แน่นอนออกมา โดยในวันที่ 21 ส.ค. จะมีการประชุม กกต. นัดแรกเพื่อหารือเรื่องการทำไพรมารีโหวต ขณะที่รัฐบาลก็ยืนยันไม่เปลี่ยนกำหนดการ หากมีการประกาศวันที่แน่นอนเมื่อใด คาดว่าจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องการลงทุนภาครัฐฯ เช่น นิคมฯ รับเหมาฯ ที่มองว่าจะเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์มากกว่ากลุ่มอื่น
090861-1927 ดังนั้น KTBST จึงประเมินทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ว่า ตลาดได้ผ่านช่วงปรับฐานไปแล้ว แต่ทิศทางยังเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะที่ขึ้นไม่มาก (sideway up) เนื่องจากขาดเม็ดเงินใหม่ๆ และมีปัจจัยที่ถ่วงตลาดอยู่ โดยเฉพาะสถานการณ์ของตุรกีกับสหรัฐฯ ที่จะยังเป็นตัวจำกัดแรงซื้ออยู่ แต่ก็มีปัจจัยบวก คือเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยของรัฐบาลและกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ส่วนอีกปัจจัยคือการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของไทยในวันที่ 20 ส.ค. นี้ และตัวเลขการส่งออกในวันที่ 21 ส.ค.

"KTBST คาดการณ์กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,670-1,730 จุด แนะนำเป็นการเลือกลงทุนในหุ้นรายตัว เน้นลงทุนในกรอบสั้นจนกว่าดัชนีฯจะผ่าน 1,740 จุด ขึ้นไปได้ โดยหุ้นที่น่าสนใจสัปดาห์นี้ ได้แก่ หุ้นขนาดใหญ่อย่าง BEAUTY, KBANK , TOP, KTC, PTTGC และหุ้นขนาดกลาง-เล็กอย่าง WHA, BEM , EPG, TVO และ WORK ครับ"

e-book-1-503x62-7