"ศิลปะ" ต้องสื่อออกมา ให้มากกว่า "ความสวยงาม"

18 ส.ค. 2561 | 18:20 น.
S__6783077 “ธนากร บัวปลอด” ศิลปินจากสงขลา ผู้ผ่านการขัดเกลาจากวิทยาลัยช่างศิลป นครศรีธรรมราช เเละศิลปบัณฑิต (ภาควิชาศิลปะไทย) คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

คนทำงานศิลปะที่เลี้ยงชีพด้วยปลายภู่กันเเละเเป้นสีนั้น เเนวคิดในการรังสรรค์ผลงานนั้น นับว่าไม่ธรรมดาโดยเฉพาะ "ภาพวาดสัตว์"


[caption id="attachment_307164" align="aligncenter" width="503"] ธนากร บัวปลอด ธนากร บัวปลอด[/caption]

"ผมชอบปั้นและวาดรูปมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ส่วนใหญ่จะวาดสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยง เพราะคิดว่าการได้สัมผัสบ่อยๆจะทำให้รู้ลึก ว่าสัตว์แต่ละชนิดมีโครงสร้างและลักษณะเด่นที่แตกต่างกันอย่างไร ที่บ้านผมจึงมีสัตว์หลายชนิด เพราะพื้นฐานผมเป็นคนชอบเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว

แต่การที่จะสร้างงานศิลปะของผมนั้น ไม่ได้แค่เพียงมุ่งเน้นว่าให้เหมือน หรือแค่ให้สวยเพียงเท่านั้น งานที่ดีต้องตอบโจทย์ได้มากกว่าสวยกับเหมือน หลักการทำงานของผมนั้นต้องตอบให้ได้ว่า เราทำเรื่องอะไร ทำไมถึงทำ ทำอย่างไร และได้อะไร ผมมองว่า ถ้างานสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ งานมันจะมีการแสดงออกที่มากกว่าการเขียนให้สวยหรือเหมือนที่เป็นเพียงแค่เปลือกนอกของงานศิลปะ”
S__6783106
ผมนำตัวเงินตัวทองมาแสดงออกในงานนั้น มันมีเหตุและผล เราต้องยอมรับว่าสัตว์ชนิดนี้ เป็นสัญลักษ์ของความอัปมงคล ความไม่ดี ความน่ารังเกียจ ในทัศนคติของคนไทย ผมเลยหยิบสิ่งนี้มาเล่น เพราะผมมองว่า หาเรานำสิ่งที่ไม่สวย มาทำให้สวยได้ โดยใช้สุนทรีย์ทางทัศนศิลป์

ลองคิดดูถ้าสามารถ เขียนสิ่งที่ไม่สวยให้สวย สามารถเขียนสิ่งที่น่ารังเกียจให้เกิดความน่าสนใจ หรือเขียนอะไรที่ธรรมดาที่สุดให้พิเศษที่สุดได้ มันจะให้ผล และคุณค่าในเชิงศิลปะได้มากขนาดไหน มันคือการเล่นกับความรู้สึก

ผมมองว่ามันน่าสนใจกว่าการเขียนอะไรที่สวยอยู่แล้วให้สวยขึ้นไปอีกนะ
S__6783109 ผมเลยมุ่งเน้นที่จะทำในสิ่งที่เป็นสิ่งใหม่ ในงานจะมีทั้งการใช้ทักษะ และความคิด ที่เดินไปด้วยกัน เพราะถ้างานมีแต่ความคิด แต่รูปแบบไม่น่าสนใจมันก็แค่นั้น

หรือในทางตรงกันข้าม งานมีแต่ทักษะฝีมือ แต่ขาดความคิด งานก็คงแสดงออกได้แค่เชิงช่าง และความชำนาญในการเขียน แต่ไม่สามารถบอกหรือแสดงนัยะใดๆออกมาได้เลย แล้วจะไปทำสิ่งนั้นทำไม ผมมองว่าศิลปะต้องสื่อออกมาได้มากกว่าความสวยงาม  ศิลปินหนุ่มจากสงขลา กล่าว
S__6783108 S__6783083
เกียรติประวัติ

2551- รางวัลยอดเยี่ยม โครงการดาวเด่นจิตรกรรมบัวหลวง101 ครั้งที่1 ธนาคารกรุงเทพ
ผลงาน “ภาพลักษณ์สะท้อนพฤติกรรมมนุษย์”

2552- รางวัล Grand Prize ประเภทวาดเส้น จากการประกวดภาพพิมพ์และวาดเส้นนานาชาติ ครั้งที่ 2 (The 2nd Bangkok Triennial International Print and Drawing Exhibition) ผลงาน “Image reflects Human being’s Behavior 3”

2553- รางวัลที่1 เหรียญทองบัวหลวง ประเภทจิตรกรรมไทยร่วมสมัย ผลงาน “สังคมสัตว์”

2554- นิทรรศการ 'WALKS OF ART ก้าวเดินของศิลปะ'โดยศิลปินโครงการดาวเด่นบัวหลวงรุ่น1 ผลงาน "สังคมสัตว์ หมายเลข 6"

2555- รางวัล Triennal Prizes ประเภทวาดเส้น จากการประกวดภาพพิมพ์และวาดเส้นนานาชาติ ครั้งที่ 3 (The 3rd Bangkok Triennial International Print and Drawing Exhibition) ผลงาน "Animal Society No.11"

e-book-1-503x62