สิ้นเเล้ว "โคฟี อันนัน" อดีตเลขาธิการยูเอ็น

18 ส.ค. 2561 | 10:37 น.
Kofi-Annan-e1456298050229 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่านายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ผู้ซึ่งได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพด้านมนุษยธรรม เสียชีวิตในวัย 80 ปี

เเหล่งข่าวซึ่งเป็นนักการทูตระหว่างประเทศกล่าวว่า”เขาล่วงลับไปแล้วอย่างเงียบ ๆ ในวันเสาร์หลังจากเจ็บป่วยระยะสั้น"

นายอันนันเป็นคนผิวดำคนแรกของแอฟริกาที่เข้ารับตำแหน่งนักการทูตชั้นนำของโลกตั้งแต่ปี 2540 -2549หลังจากหมดวาระนั้น ยังทำหน้าที่เป็นทูตพิเศษของสหประชาชาติเเก้ปัญหาซีเรีย โดยใช้ความพยายามที่จะหาทางออกที่สันติเพื่อไม่ไปสู่ความขัดแย้ง

มูลนิธิ Kofi Annan ออกแถลงการณ์ที่ประกาศถึงความตายของนายอันนันว่า”นายอันนันเป็น"รัฐบุรุษ"ที่มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับโลกที่ต่อสู้ตลอดชีวิตเพื่อโลกที่เป็นธรรมและสงบสุขมากขึ้น"

"ทุกที่ที่มีความทุกข์ทรมานหรือความต้องการเขาเอื้อมมือออกไปและสัมผัสกับคนจำนวนมากด้วยความเห็นอกเห็นใจและความเอาใจใส่ที่ลึกซึ้งของเขาเขาวางคนอื่นอย่างไม่เห็นแก่ตัวเป็นครั้งแรกแผ่ความเมตตาของแท้ความอบอุ่นและความฉลาดในทุกสิ่งที่เขาทำ"

นายอันนันดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติในช่วงที่ว่าด้วยสงครามอิรักและโรคเอดส์ระบาด

 

 

ประวัติของอดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาตินั้น  เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2481 ที่เมืองกุมาซี ประเทศกานา  เข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในเมืองกุมาซี และสำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ มลรัฐมินเนโซตา สหรัฐฯ ในปี 2504 จากนั้นศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์จาก Institute of International Affairs เมืองเจนีวา และสำเร็จปริญญาโทสาขาการบริหาร จากสถาบันเอ็มไอที

 
ปี 2505 เริ่มมีบทบาทในวงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสหประชาชาติ โดยเข้าทำงานบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก จากนั้นร่วมงานกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และดำรงตำแหน่งระดับสูงอีกหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ

 
เดือน ธ.ค. 2539 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายโคฟี อันนัน และได้รับการรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ  โดยเป็นเลขาธิการองค์การนี้ลำดับที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2540

 

นายโคฟี อันนันมุ่งมั่นปฏิรูปองค์การสหประชาชาติให้มีประสิทธิภาพ การผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน การตั้งเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ และการนำสหประชาชาติให้ใกล้ชิดกับภาคประชาสังคมมากยิ่งขึ้น


e-book-1-503x62