นายกฯเตือนปชช.พร้อมรับมือ“เบนินคา”

18 ส.ค. 2561 | 04:19 น.
นายกฯเตือนปชช.พร้อมรับมือ“เบนินคา”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า” สำหรับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวนะครับ ช่วงฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่มีพายุโซนร้อน "เบบินคา" ซึ่งจะส่งผลต่อฟ้าฝนบ้านเรา อย่างมาก ใครที่จะไปเที่ยวตามน้ำตก ช่วงนี้ต้องระมัดระวังนะครับ ก็เห็นว่ามีได้รับผลกระทบพอสมควร ก็ระมัดระวังอย่าเพิ่งไปในช่วงนี้ ไปตรงไหนที่มันปลอดภัย การนั่งเรือ ลงเรือ ท่องเที่ยวต่างๆ ต้องดูสภาพลมฟ้าอากาศด้วยนะครับ ตรวจสอบข้อมูล ได้ที่ "สายด่วน 1182" และ ศึกษาความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากเมื่อมีฝนตกบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชัน จากเชิงเขา และหุบเขา น้ำที่ไหลลงมามีกำลังแรงนะครับ เราคาดการณ์ได้ยาก เพราะเราอยู่ในพื้นที่ป่าเขา เราไม่สามารถไปติดตั้งเครื่องวัดได้ ส่วนใหญ่เรามาวัดข้างล่าง ข้างบนเขายังสะสมด้วยป่าที่ยังสมบูรณ์อยู่มาก แล้วก็ไหลลงมาเมื่อมันเต็ม เก็บไว้บนเขาเต็มมันก็ไหลลงมานะครับ มีกำลังแรง

เจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่รับผิดชอบอยู่ ขอให้คอยดูแลรักษาความปลอดภัย เตรียมการให้พร้อม แจ้งเตือนประชาชน อพยพประชาชน เมื่อคาดว่าจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ดีกว่าที่จะไปรอรับแล้วก็เผชิญกับภัยต่างๆ อย่างที่บอกไว้แล้ว ระบบแจ้งเตือนภัยต้องสามารถใช้การได้อย่างมีประสิทธิภาพ

tuking

ผู้ที่ไปท่องเที่ยวเอง ก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลน้ำตกอย่างเคร่งครัดนะครับ ผมเห็นหลายพื้นที่เขาเตือนก็ไม่เชื่อ ไม่ฟัง พอมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็มาโทษเจ้าหน้าที่ เหล่านี้มันต้องไปทั้ง 2 ทางนะครับ เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานกันให้เหมาะสมด้วย พูดจากันดีๆ การพักผ่อนในพื้นที่ที่กำหนดให้ หรือจุดที่ปลอดภัย ก็ต้องปฏิบัตินะครับ ไม่ลงเล่นในจุดที่เป็นโขดหิน หรือ บริเวณที่กระแสน้ำไหลเชี่ยว - กลางลำน้ำที่เป็นจุดอันตราย เช่นเดียวกับ การเที่ยวชายทะเล ช่วงที่มี "ธงแดง" หรือคลื่นสูง ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ลงไปเล่นในทะเลนะครับ ปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของทางสถานที่ นั้นๆ

แนะนำให้ลูกหลานได้สังเกตุการเปลี่ยนแปลง หรือสัญญาณที่จะเป็นภัยต่างๆ ตามหลักวิชาการ ที่เจ้าหน้าที่แนะนำด้วย นะครับ คราวที่แล้วเราก็สูญเสียเป็นจำนวนมาก จากสึนามิเพราะไม่เคยเกิด หลายคนก็ไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นนี่คือการเรียนรู้นะครับ ต้องติดตามว่าโลกเกิดอะไรขึ้น เปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงในเรื่องลมฟ้าอากาศอย่างไร ก็ขอให้ติดตามนะครับ ถ้าไม่ฟัง ไม่อ่าน ก็ไม่รู้ เมื่อเวลาทุกคนเดือดร้อนก็กลับมาที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่ก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้วนะครับ รัฐบาลก็รับผิดชอบ แต่ขอให้ฟังกันบ้างนะครับขอให้ "ทุกคน" รักษาสุขภาพ และ "ทุกครอบครัว" มีความสุข ปลอดภัย ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์”

e-book-1-503x62