'ประชาธิปัตย์' ร้อง 'การบินไทย' !! ทบทวนรับ 'นักบินพาณิชย์หญิง' ชี้รับเฉพาะเพศชาย ขัด รธน.-ข้อตกลงสหประชาชาติ

17 ส.ค. 2561 | 16:30 น.
นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วย ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส. หญิง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ที่สํานักงานใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องมาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการร้องเรียนว่า บริษัท การบินไทยฯ มีการเลือกปฏิบัติในการเปิดรับสมัครนักบินพาณิชย์ โดยรับเฉพาะเพศชายเท่านั้น


S__30777378

ทั้งนี้ พรรคฯ ตรวจสอบเบื้องต้นบนเว็ปไซต์การบินไทย พบว่า มีการประกาศรับสมัครนักบิน ประจำปี 2560 ได้กำหนดคุณสมบัติรับนักบินเฉพาะเพศชายเท่านั้น ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามาจริง และตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า มีการดำเนินการลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่องในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเรื่องกีดกัน เลือกปฏิบัติต่อสตรี ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 4 และมาตรา 27 พรบ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 มาตรา 17 และกฎหมายอื่น ๆ อีกหลายฉบับ รวมทั้งขัดต่ออนุสัญญา ปฏิญญา และข้อตกลงสหประชาชาติ ที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตามด้วย

"พรรคฯ จึงขอเรียกร้องให้บริษัทฯ ทบทวน เพื่อแก้ไขนโยบายดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพราะปัจจุบัน ความสามารถของนักบินหญิงเป็นที่ยอมรับในธุรกิจการบินทั้งในและต่างประเทศ อีกประการหนึ่ง การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจสายการบินแห่งชาติ และมีชื่อเสียงระดับสากล จึงควรใช้ศักยภาพเพื่อขับเคลื่อน สนับสนุน แผนยุทธศาสตร์พัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564 เพื่อให้เกิดความเสมอภาคระหว่างเพศหญิงและเพศชาย" นายเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ได้รับเรื่องหนังสือฯ พร้อมตอบรับว่าจะเร่งพิจารณาโดยเร่งด่วน


S__30777378

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
การบินไทยร่วมเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติ จัดโปรโมชั่น “สิงหาพาแม่เที่ยว 2561”
'การบินไทย' แจง! สัมภาระผู้โดยสารตกค้าง เหตุระบบสนามบินฮีทโธรว์ขัดข้อง


e-book-1-503x62