อัญมณีมั่นใจส่งออกโต5% สงครามการค้ากระทบน้อย

18 ส.ค. 2561 | 08:11 น.
พาณิชย์เล็งส่งออกอัญมณีฯสิ้นปีโต 3% โชว์แผนดันตัวเลขเดือนที่เหลือ ข้างเอกชนยังมั่นใจปีนี้โตได้ 5% ชี้ครึ่งหลังเป็นไฮซีซัน บาทอ่อนช่วยเพิ่มขีดแข่งขัน ระบุสงครามการค้า-วิกฤติตุรกีไม่กระทบ

อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทยในปีที่ผ่านมา (รองจากรถยนต์, เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ) โดยมีมูลค่าการส่งออก 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือในรูปเงินบาท 4.34 แสนล้านบาท) ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่าส่งออก (ไม่รวมทองคำ) ที่ 3,865.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากรวมทองคำ (ที่ซื้อมาขายไปเพื่อเก็งกำไร) ส่งออกได้รวมที่ 6,328.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 0.6%

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับรวมทองคำในปี 2561 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1-3% ทั้งนี้ขึ้นกับสถานการณ์ความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งหากอ่อนค่าสินค้าไทยจะยังแข่งขันได้ดี แต่หากแข็งค่าการเจรจาต่อรองอาจจะยากขึ้น

[caption id="attachment_306477" align="aligncenter" width="363"] จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์[/caption]

สำหรับกิจกรรมเพื่อผลักดันการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ นอกจากการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ(บางกอกเจมส์) ครั้งที่ 62 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561ที่จะมีนักธุรกิจและผู้ซื้อต่างชาติเข้าร่วมงานราว 2 หมื่นคน จาก 130 ประเทศ คาดจะเกิดการสั่งซื้อสินค้าภายในงานไม่ตํ่ากว่า 2,200 ล้านบาท แล้วยังมีหลายกิจกรรมเช่น การเชื่อมโยงอุตสาหกรรมอัญมณีกับการท่องเที่ยวในย่านการค้าตามปฏิทินการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) การจัดสัมมนาและเวิร์ก ช็อปเชิงลึกหัวข้อ Thai Jewelry Training Series 2018” ตลอดทั้งปี 2561 เพื่อผลักดันผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต่อยอดสู่ตลาดต่างประเทศ เป็นต้น

“ส่วนการส่งเสริมอุตสาห กรรมอัญมณีฯในภาพรวม เช่นการพัฒนาตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ การหารือกับผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับโลก เพื่อหาแนวทางในการพัฒนางานบางกอกเจมส์ให้มีความเป็นนานาชาติมากขึ้น และการจัดทำและพัฒนามาตรฐานสินค้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อเพื่อสร้างการยอมรับในตลาดโลก และกำหนดตราสัญลักษณ์กลางที่ใช้รับประกันคุณภาพ (Hallmarking) แบบสมัครใจ เป็นต้น อัญมณี3

ด้านสุริยน ศรีอรทัยกุล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโดยคาดการณ์ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ)ของไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 5% เนื่องด้วยหลายตลาดการส่งออกยังขยายตัวได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัว เช่น สหรัฐอเมริกา กัมพูชา เยอรมนี อินเดีย เบลเยียม ขณะที่ช่วงปลายปีโดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ยอดสั่งซื้อในทุกปีจะเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ และอื่นๆ ขณะที่เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่า ส่งผลดีต่อความสามารถในการแข่งขัน ส่วนปัจจัยลบคือสงครามการค้าแต่ยังไม่มีผลกระทบ รวมถึงวิกฤติการเงินในตุรกีก็คาดจะกระทบไทยน้อยเพราะตุรกีไม่ใช่ตลาดหลักอัญมณีไทย

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,393 วันที่ 19-22 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62