‘ฟุกุชิมะ’วันฟ้าใส "เก็บลูกท้อ จิบสาเก เที่ยวถิ่นซามูไร"

18 ส.ค. 2561 | 08:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เดือนมิถุนายน-สิงหาคมเป็นช่วงเวลาแห่งฤดูร้อนในประเทศญี่ปุ่น ใครไปเที่ยวในช่วงนี้ก็ใช่ว่าจะหมดสนุก เพราะญี่ปุ่นมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้เลือกไปตลอดทุกฤดูกาลอยู่แล้ว

Fukushima4

Take a Trip ฉบับนี้จะชวนคุณนั่งรถไฟชินคันเซนไปหาความร่มรื่นและความหวานฉ่ำชื่นใจของผลไม้ที่จังหวัด “ฟุกุชิมะ” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น “อาณาจักรแห่งผลไม้” ของประเทศญี่ปุ่น

Fukushima1

ถ้าทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้ที่จังหวัดจันทบุรีของบ้านเราแล้วละก็ ลูกพีช (peach) หรือลูกท้อ ก็คือราชาผลไม้ของจังหวัดฟุกุชิมะ ที่เหมาะจะทานดับร้อนเป็นที่สุด คนญี่ปุ่นทานลูกท้อ (หรือ “โมโม่” ในภาษาญี่ปุ่น) เพื่อให้ตัวเย็น ผิวเย็น ถ้าเด็ดสดใหม่มาจากต้นก็จะหวานกรอบ แต่ถ้าปล่อยให้สุกงอมอีกสักหน่อย ก็จะได้อร่อยกับลูกท้อที่หอมหวานเนื้อนิ่มฉ่ำ ชุ่มคอชื่นใจ

ฟุกุชิมะห่างจากกรุงโตเกียวราว 200 กิโลเมตร หากเดินทางมาจากสนามบินนาริตะ ก็สามารถนั่ง “รถไฟนาริตะเอ็กซ์เพรส” จากสนามบินมาลงสถานีโตเกียว เพื่อต่อรถไฟชินคันเซนสายโทโฮคุ มายังสถานีฟุกุชิมะ ใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้น

เราประเดิมชิมและชมสวนลูกท้อ “ฮาเนดะโมโมเอ็น” หรือ ฮาเนดะ พีช ฟาร์ม ในเขตโคะโอะริมาจิ โดยออกจากโรงแรมที่อยู่ติดกับสถานี (รถไฟ) ฟุกุชิมะ ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ราว 60 นาที ลูกท้อของที่นี่จะทยอยออกผลให้เก็บได้ตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนไปจนถึงต้นเดือนกันยายน มีทั้งหมด 10 สายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ “พันธุ์อะคาสึกิ”สีแดงเปล่งปลั่ง ลูกท้อจะออกให้เก็บเพียงปีละครั้ง

Fukushima9 Fukushima5

บางฟาร์มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและเก็บลูกท้อจากต้นด้วยตัวเอง ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของฟุกุชิมะ (www.welovefukushima.com) แนะนำว่า ถ้าอยากตื่นตาตื่นใจกับสวนผลไม้ทั้งลูกท้อ เชอร์รี่ แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี่ ต้องไปที่ถนนทางหลวงหมายเลข 5 หรือ “ถนนสายผลไม้” รับรองไม่ผิดหวัง หลายฟาร์มตั้งแผงจำหน่ายด้านหน้า รอรับนักท่องเที่ยวซื้อเป็นของฝากซึ่งนอกจากลูกท้อสดแล้ว ยังมีสาเกลูกท้อ นํ้าลูกท้อบรรจุกระป๋อง ให้เป็นทางเลือกอีกด้วย

Fukushima6

นั่งรถไฟหรือรถยนต์จาก เขตอำเภอเมืองฟุกุชิมะไปยังเขต “ไอสึวากามัตสึ” ซึ่งเป็นเขตภูเขาและป่าไม้ใช้เวลาเพียงไม่นาน ที่นี่เป็นแหล่งผลิต “สาเก” ที่แม้แต่คนที่ไม่นิยมแอลกอฮอล์ยังอยากชิมสาเกหลากชนิดที่มีให้เลือกตามใจชอบ และที่พลาดไม่ได้คือต่อไปอีกนิดยังเขต “ชิโมะโกะมาจิ” เราจะได้พบกับบรรยากาศของ “หมู่บ้านโบราณโออุจิจูกุ” ที่ย้อนประวัติศาสตร์ไปได้หลายร้อยปีในสมัยเอโดะ

Fukushima7

หมู่บ้านเชิงเขาแห่งนี้ในอดีตเป็นทางผ่านและเป็นแหล่งแวะพักเดินทางของโชกุน ขุนนาง พ่อค้า รวมทั้งเหล่าซามูไร บ้านโบราณ 40-50 หลังมุงหลังคาด้วยหญ้าคายะอย่างหนาเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันเป็นทั้งร้านค้า ที่พัก และร้านอาหาร ซึ่งอาหารขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนคือ “เนะกิโซบะ” หรือโซบะต้นหอม เป็นโซบะเย็นทานแกล้มกับต้นหอมอวบใหญ่ ในหน้าร้อน ร้านค้าในหมู่บ้านยังอาศัยความเย็นจากทางนํ้าที่ไหลรินจากภูเขาผ่านกลางหมู่บ้าน แช่เครื่องดื่มและผักผลไม้แทนตู้เย็นได้สบายๆ

 

 

 

Fukushima8 Fukushima3 บอกแล้วว่า หน้าร้อนก็เที่ยวญี่ปุ่นได้ชิลๆ “ฟุกุชิมะ” เป็นทางเลือกที่เราอยากแนะนำให้คุณลอง

Take a trip โดย รัตนศิริ สุขัคคานนท์

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3393 ระหว่างวันที่ 19 - 22 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62