"มะกัน-จีน" แห่ช็อป! 16 สินค้าไทย มีลุ้น

16 ส.ค. 2561 | 10:53 น.
160861-1736

"สงครามการค้า" ล็อต 2 แสนล้านดอลล์! ไทยมั่นใจ 16 กลุ่มสินค้า เบียดจีนส่งออกไปสหรัฐฯ ได้เพิ่ม ... พาณิชย์ เผย ผู้นำเข้าสหรัฐฯ-จีน ส่งสัญญาณแห่ช็อป 2 แฟร์ใหญ่ "บางกอกเจมส์-STYLE" ไทยได้อานิสงส์ เอกชนจี้กรมศุลฯ เฝ้าระวังจีนปักฐานไทยดัมพ์ราคาส่งออก

สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ขึ้นภาษีสินค้าตอบโต้กันในยกแรก ในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่าฝ่ายละ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (แบ่งเป็น 2 ล็อต ล็อตแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 61 และในล็อตที่ 2 จะมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. นี้) ยังไม่จบแค่นี้ ล่าสุด สหรัฐฯ ได้เตรียมทำสงครามการค้าในยกที่ 2 โดยเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนในอัตรา 25% มากถึง 6,031 รายการ มูลค่าประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะเปิดประชาพิจารณาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะสิ้นสุดกระบวนการในวันที่ 6 ก.ย. 2561 ขณะที่ จีนประกาศก่อนหน้านี้เตรียมตอบโต้ขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ อีก 5,207 รายการ มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

[caption id="attachment_306291" align="aligncenter" width="503"] ©mary1826 ©mary1826[/caption]

16 สินค้าไทย ลุ้นขายเพิ่ม!
รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สำนักงานทูตพาณิชย์ไทย) ณ นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จากที่ทางสำนักงานฯ ได้ตรวจดูรายการสินค้าในบัญชี 6,031 รายการแล้ว พบว่า ในจำนวนนี้มีสินค้านำเข้าจากจีนรายการสำคัญ ๆ 16 รายการ ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2560 ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้เป็นสินค้าที่ไทยเป็นคู่แข่งขันกับสินค้าจีนในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งแม้ว่าส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยหลายรายการยังต่ำกว่าจีนมาก แต่จะเป็นปัจจัยให้ผู้นำเข้าของสหรัฐฯ พิจารณาไทยเป็นแหล่งทางเลือกในการนำเข้าเพิ่ม เพื่อทดแทนสินค้าจีนที่ภาษีนำเข้าจะถูกปรับสูงขึ้น

สินค้า 16 กลุ่ม ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์, พลาสติกและผลิตภัณฑ์, อุปกรณ์ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์, สิ่งทอ (ไม่รวมเสื้อผ้าสำเร็จรูป), ทีวีและจอภาพ, อุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์, เครื่องหนัง เครื่องเดินทาง, เคมีภัณฑ์ อินทรีย์, พรินเตอร์, Valve Taps Cocks (HS8481), สลักภัณฑ์ (นอต สกรู ตะปู บานพับ), อาหารทะเล, ตู้เย็น/ฟรีซเซอร์, เตาให้ความร้อนและหุงต้มอาหาร, ยาง ยานพาหนะ และผัก ผลไม้กระป๋องและแปรรูป


GP-3392_180816_0009

ขณะเดียวกัน มีสินค้านำเข้าจากจีนรายการสำคัญของสหรัฐฯ ซึ่งจัดเป็นสินค้าจำเป็นและจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในระดับสูง ที่จะรอดพ้นจากการเก็บภาษีเพิ่มในรอบที่ 2 โอกาสของสินค้าไทยที่จะเข้าไปเบียดเอาส่วนแบ่งตลาดของสินค้าจีนในสหรัฐฯ ในสินค้าที่ได้รับการยกเว้นขึ้นภาษีครั้งนี้ คงจะเป็นศูนย์ ได้แก่ โทรศัพท์และอุปกรณ์, Laptop และ Ipad, เสื้อผ้าสำเร็จรูป, ของเล่นและเกม, รองเท้า, โคมไฟ, ไมโครโฟน ลำโพง, หนังสือ สิ่งพิมพ์, ดอกไม้ประดิษฐ์, เครื่องสำอาง, เภสัชภัณฑ์และภาชนะเซรามิก อย่างไรก็ดี สินค้ากลุ่มนี้หากสินค้าไทยอยู่ในห่วงโซ่การผลิตของจีนที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบและส่วนประกอบ ก็ยังเป็นโอกาสของไทยที่จะเพิ่มมูลค่าส่งออกสินค้าไทยไปจีนได้


ไทยทางเลือกใหม่ "จีน-มะกัน"
ด้าน นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้ให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกติดตามผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบจากสงครามการค้าอย่างใกล้ชิด และแจ้งข้อมูลมาให้รับทราบ เพื่อให้ผู้ประกอบการของไทยได้ปรับตัวในสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบด้านลบ ส่วนที่ได้รับผลด้านบวก ให้แนะนำช่องทางโอกาสการเจาะตลาดเพิ่ม เบื้องต้น สงครามการค้าในรอบแรกที่มีผลบังคับใช้แล้ว รวมถึงในรอบที่ 2 มองว่า สินค้าไทยจะได้รับผลกระทบเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่ทูตพาณิชย์ที่ชิคาโกรายงานเข้ามา


 

[caption id="attachment_306293" align="aligncenter" width="503"] จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ[/caption]

"ล่าสุด ได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ในจีนว่า ได้รับการติดต่อจากนักลงทุนจีนสนใจจะขยายฐานการผลิตมาไทยหลายราย เพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ ส่วนนักลงทุนของสหรัฐฯ ก็สนใจจะมาใช้ไทยเป็นฐานผลิตส่งออกไปจีนและตลาดอื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบสงครามการค้า ซึ่งจะได้สรุปข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป ขณะเดียวกัน ในการจัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (บางกอกเจมส์) ในเดือน ก.ย. นี้ ได้รับแจ้งยอดผู้ซื้อจากสหรัฐฯ จะเข้าร่วมงานเพิ่ม ขณะที่ งาน STYLE ในเดือน ต.ค. นี้ ก็จะมีผู้ซื้อจากสหรัฐฯ และจีนเข้ามาติดต่อสั่งซื้อสินค้าเพิ่ม ส่วนหนึ่งเพื่อนำไปทดแทนสินค้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ขึ้นภาษีตอบโต้กัน"


จี้กรมศุลฯ หูไวตาไว
นายชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงข้อกังวลจากสงครามการค้า ที่คาดว่าจะมีผู้ประกอบการของจีนเข้ามาลงทุนไทยเพิ่มและใช้สิทธิแหล่งกำเนิดสินค้าจากไทยส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น และอาจขายในราคาต่ำ จะทำให้สินค้าจากไทยถูกจับตาและถูกใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าจากสหรัฐฯ ได้ในอนาคตนั้น เรื่องนี้ขอให้ทางกรมศุลกากรจับตาอย่างใกล้ชิดด้วย

 

[caption id="attachment_306294" align="aligncenter" width="503"] ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

"ในการส่งออกสินค้าปกติทุกรายต้องดีแคร์ (สำแดง) ปริมาณและราคาส่งออกอยู่แล้ว เช่น ราคาเอฟโอบีเป็นอย่างไร ส่งออกไปที่ไหน ราคาส่งออกนั้นต่ำกว่ามูลค่าปกติของสินค้าชนิดเดียวกันที่จำหน่ายเพื่อการบริโภคภายในประเทศผู้ส่งออกหรือไม่ ซึ่งต้องควบคุมดูแลให้ดี ไม่เช่นนั้น สินค้าไทยอาจถูกสหรัฐฯ ขึ้นภาษีเอดีได้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,392 วันที่ 16-18 ส.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่องจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน
สุดคึก! E-Commerce BIGBANG @เชียงราย เจาะตลาดออนไลน์และจีน “ต้องเรียนรู้และทำเร็ว”

เพิ่มเพื่อน e-book-1-503x62