ขาวละออเผยเคล็ดลับสำเร็จบนออนไลน์

16 ส.ค. 2561 | 09:26 น.
ขาวละออเผยเคล็ดลับสำเร็จบนออนไลน์

นายกฤตภาส สุทธา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมุนไพรขาวละออ กล่าวว่าขาวละออเริ่มเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจริงจังผ่านอีมาร์เก็ตเพลสลาซาด้า เมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากเห็นว่าช่องทางจำหน่ายของขาวละออมีน้อยมาก และไม่มีช่องทางขายออนไลน์ โดยเดือนแรก มียอดขายเพียง 5,000 บาท อย่างไรก็ตามในการทำธุรกิจออนไลน์นั้นต้องใช้เวลา โดยหัวใจสำคัญของอีคอมเมิร์ซ คือความน่าเชื่อถือ ซึ่งมองว่าการก้าวสู่ออนไลน์จะต้องไม่ทิ้งออฟไลน์ โดยต้องมีช่องทางออฟไลน์ควบคู่กันไป เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส จับต้องสินค้าได้ ซึ่งขาวละออเปิดช็อปอินช็อป ในร้านตำรับไทย ที่มีอยู่ 80 แห่ง ในท็อปซูเปอร์มาเก็ต โลตัส บิ๊กซี ทั่วประเทศ

kao

ถึงวันนี้แบรนด์ขาวละออ ประสบความสำเร็จบนช่องทางออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยแบรนด์ที่มียอดขายอันดับหนึ่ง หมวดสุขภาพ เว็บไซต์ลาซาด้า และได้รับการแต่งตั้งลาซาด้า และเถาเป่ายูนิเวอร์ซิตี้ ให้เป็นเทรนเนอร์ อบรมให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาขายบนลาซาด้า

"การทำยอดเติบโต หลักการตลาดพื้นฐาน โปรดักส์ดี วัตถุดิบสมุนไพรจริง เมื่อเกิดการทดลองใช้ ก็จะเกิดการบอกปากต่อปากเดือนที่2 ยอดขายเราเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 บาท ทั้งนี้เราต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโปรดักส์บนแพลตฟอร์ม และต้องทำตลาดภายนอกควบคู่กันไป กูเกิล เสิร์ช และเราคุยกับลาซาด้าว่า กลุ่มเป้าหมายของลาซาด้าคือใคร เพื่อให้เกิดความชัดเจนการทำตลาด โดยการทำให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง"

สำหรับการเข้าสู่ตลาดจีน ต้องมีแบรนด์เสียก่อน ต้องจดลิขสิทธิ์ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการก๊อปปี้สินค้า ส่วนช่องทางการเข้าสู่จีนนั้นไทยเทรด เริ่มเชื่อมต่อกับอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งของจีน ขณะที่ต้นปีหน้าลาซาด้าเองก็เริ่มเชื่อมต่อกับเถาเปา ซึ่งขอแนะนำว่าหากต้องการเข้าสู่ตลาดจีนนั้นต้องเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ และจะต้องศึกษาก่อนว่าคนจีนสื่ออะไร และเจาะไปตามสื่อโดยจ้างเอเจนซี่ ซื้อสื่อโฆษณา

e-book-1-503x62