นายกฯเบรกแก้กฎหมายกกต.

16 ส.ค. 2561 | 09:55 น.
20170712082712_390359330. นายกฯเบรกแก้กฎหมาย กกต. แต่ต้องหาทางให้กรรมการชุดใหม่ร่วมคัดชื่อผู้ตรวจการเลือกตัั้ง ด้วย ขณะรองประธาน สนช. ชี้แก้กฎหมายต้องฟังเสียงรอบด้าน ถ้าส่วนใหญ่ต้านต้องถอย ถ้าหนุนมากกว่าต้องเดินหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนเสนอแก้ไขพ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า รายชื่อกกต.ชุดใหม่ยังไม่ออกมาเลย แล้วจะไปแก้อะไรกัน ถ้ามีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกกต.ชุดใหม่แล้ว ก็ต้องหาวิธีการที่จะทำอย่างไรให้กกต.ชุดเก่าและชุดใหม่ร่วมมือทำงานด้วยกันได้ เช่น การคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ควรให้กกต.ชุดใหม่มีส่วนร่วมด้วย แต่ไม่ได้หมาย ความว่าจะยกเลิกรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ตรวจ การเลือกตั้งทั้งหมดหรือแก้ไข พ.ร.ป.ดังกล่าวเพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

[caption id="attachment_306250" align="aligncenter" width="503"] สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย
รองประธาน สนช[/caption]

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี สนช. 36 คน เข้าชื่อเสนอขอแก้ไขกฎหมาย กกต.ว่า ล่าสุดการแสดงความเห็นของประชาชนผ่านเว็บไซต์ของ สนช.ปรากฏว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แต่ก็มีเสียงอีกทางว่าเสียงที่ไม่เห็นด้วยเป็นเสียงจัดตั้ง ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสภาดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามาจากที่เดียวกันทั้งหมด
090861-1927 เพิ่มเพื่อน

นอกจากจะนำความเห็นทางเว็บไซต์มาประกอบการพิจารณาแล้ว เชื่อว่าสมาชิกจะนำข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ มาคิดวิเคราะห์ผลกระทบเชิง บวกและลบ พร้อมทั้งทราบว่ามีการทำข้อมูลประวัติของบุคคลที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งเบื้องต้นกว่า 600 คน  ว่ามีความเสียหายความไม่เป็น กลางทางการเมืองหรือไม่ เพื่อนำมาประกอบเหตุผลด้วย

“ต้องรอวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ที่จะครบ 15 วันของกระบวน การรับฟังความเห็น ถ้าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ต้องถอย แต่ถ้าเสียงสนับสนุนมากกว่าก็เดินตามกระบวนการ และถ้าเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของวิป สนช.ก็จะชัดเจนว่าจะเดินหน้าหรือไม่ เพราะวิป สนช.เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความเข้าใจต่อตัวแทนกรรมาธิการ 16 คณะ และผู้ริเริ่มเสนอกฎหมายได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้งแน่นอน”


[caption id="attachment_306252" align="aligncenter" width="500"] สมชาย แสวงการ เลขานุการ วิป สนช. สมชาย แสวงการ
เลขานุการ วิป สนช.[/caption]

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ เลขานุการ วิป สนช. กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สนช.ผู้เสนอขอแก้ไขพ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าแก้ไขต่อไป ทำให้ต้องรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ซึ่งจะถอยหรือไม่ต้องพิจารณาร่วมกันอย่างรัดกุม แต่ผู้เสนอกฎหมายก็มีสิทธิที่จะถอนร่างตอนนี้ได้ และจากความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. และนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความเห็นว่ายังมีทางออกอื่น เช่น การออกระเบียบแก้ไขภายในของ กกต.

ด้านนายมหรรณพ ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกอย่างยังเดินหน้าต่อไปตามขั้นตอน เร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะถอนร่างกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอกฎหมาย ยังมีขั้นตอนอีกยาวไกล

|เซกชั่น : การเมือง
| โดย : โดยโต๊ะข่าวการเมือง
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3392 ระหว่างวันที่ 16-18 ส.ค.2561

e-book-1-503x62