มท.จัดทัพรับเลือกตั้ง ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง 18 บิ๊กมหาดไทย - 4 ผู้ตรวจขึ้นพ่อเมือง

16 ส.ค. 2561 | 07:01 น.
กระทรวงมหาดไทย ครม.ไฟเขียวโยกย้ายข้าราชการระดับสูงตามที่มท.เสนอ 18 ตำแหน่ง “ประยูร” นั่งอธิบดีกรมที่ดิน “นิสิต” อธิบดี พช.ดัน 4 ผู้ตรวจขึ้นผู้ว่าฯ สะพัดจัดทัพรับโค้งสุดท้ายการเมืองร้อนก่อนเลือกตั้งต้นปี 2562 ขณะ “บุณยฤทธิ์” ขึ้นปลัดพาณิชย์

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่มีการแต่งตั้งเพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ และถูกมองว่าเป็นการจัดทัพเตรียมพร้อมรองรับโค้งสุดท้ายของการเมือง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงต้นปี 2562

พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 18 ราย ดังนี้

[caption id="attachment_306182" align="aligncenter" width="503"] ประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมที่ดิน ประยูร รัตนเสนีย์
อธิบดีกรมที่ดิน[/caption]

1. นายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย 2. นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผวจ.สระแก้ว เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย 3. นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน 4. นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมที่ดิน 5. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.ฉะเชิงเทรา 6. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.นครพนม 7. นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ เป็น ผวจ.นครสวรรค์ 8. นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง เป็น ผวจ.พังงา 9. นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.สุโขทัย เป็น ผวจ.พิษณุโลก 10. นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พิษณุโลก เป็น ผวจ.ภูเก็ต

[caption id="attachment_306183" align="aligncenter" width="503"] นิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นิสิต จันทร์สมวงศ์
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน[/caption]

11. นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.มหาสารคาม 12. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.พิจิตร เป็น ผวจ.ศรีสะเกษ 13. นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ ผวจ.ปัตตานี เป็น ผวจ.สงขลา 14. นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.สระแก้ว 15. นายแมนรัตน์รัตนสุคนธ์ ผวจ.อุทัยธานี เป็น ผวจ.สระบุรี 16. นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผวจ.สมุทรสาคร เป็น ผวจ.สุรินทร์ 17. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น ผวจ.สมุทรสาคร 18. นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู เป็น ผวจ.อุตรดิตถ์ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป

“บุณยฤทธิ์”นั่งปลัดพาณิชย์


[caption id="attachment_306173" align="aligncenter" width="503"] นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร
ปลัดกระทรวงพาณิชย์[/caption]

พ.อ.หญิง ทักษดา กล่าวด้วยว่า ครม.ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร  อธิบดีกรมการค้าภายใน ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

สำหรับ นายบุณยฤทธิ์ ยังเหลืออายุราชการอีก 2 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2563 และถือเป็นผู้ชายคนแรกในรอบเกือบ 7 ปี ที่ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของกระทรวงพาณิชย์ เพราะก่อนหน้านี้มีแต่ผู้หญิงที่ได้รับแต่งตั้งเป็นปลัด ประกอบด้วย นางวัชรี วิมุกตายน ขึ้นเป็นปลัดหญิงคนแรกเมื่อปี 2555 จากนั้น นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ, นางสาวชุติมา บุณยประภัศร, นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ และนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รวม 5 คนติดต่อกันขึ้นเป็นปลัด

นายบุณยฤทธิ์ เคยเป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ จากนั้นเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ก่อน ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นครั้งที่ 2 และได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงในครั้งนี้

เกษตรตั้งคนในนั่งปลัดแน่


[caption id="attachment_306175" align="aligncenter" width="503"] กฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กฤษฎา บุญราช
รมว.เกษตรและสหกรณ์[/caption]

ด้านนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิด เผยว่า ในการประชุม ครม.กระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้เสนอชื่อปลัดกระทรวงเกษตรฯคนใหม่ แทนนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ แต่ยืนยันว่า จะเสนอชื่อคนในกระทรวง ไม่ใช่เสนอคนนอกอย่างแน่นอน เพื่อจะได้เลิกข่าวลือกันเสียที
090861-1927 เพิ่มเพื่อน

โยกระดับ 10 ศธ.จ่อเข้าครม.


[caption id="attachment_306180" align="aligncenter" width="503"] น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ[/caption]

น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการะดับ 10 ของกระทรวงว่า ได้เรียกผู้บริหารองค์กรหลักศธ.มาหารือในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งได้ให้อำนาจผู้บริหารส่วนราชการเป็นผู้ตัดสินคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเอง เพราะตนไม่มีใครในใจ แต่หากรายชื่อที่เสนอมาตรวจสอบแล้วมีประวัติไม่เหมาะสมก็อาจจะต้องคัดเลือกใหม่

สำหรับปีนี้มีข้าราชการระดับ 10 เกษียณอายุราชการจำนวนมากและเท่าที่ทราบมีตำแหน่งว่าง 13 ตำแหน่ง โดยเป็นตำแหน่งใหญ่ทั้งสิ้น เช่น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา (ก.ค.ศ.) เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นต้น ทั้งนี้รายชื่อข้าราชการระดับ 10 ล็อตแรก จะเสนอเข้า ครม. เร็วๆ นี้ ก็คือการเกลี่ยโยกระดับ 10 ด้วยกันเอง และล็อต 2 เป็นการสรรหาจากระดับ 9 ขึ้น 10

|เซกชั่น : การเมือง
|โดย : โดยโต๊ะข่าวการเมือง
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3392 ระหว่างวันที่ 16-18 ส.ค.2561

e-book-1-503x62