ด่วนที่สุด !"ปภ."แจ้งเอ็กซเรย์จุดเสี่ยง รับมือพายุ“เบบินคา” 16-20 ส.ค.นี้

16 ส.ค. 2561 | 04:59 น.
ด่วนที่สุด !" ปภ."แจ้งเอ็กซเรย์จุดเสี่ยง รับมือพายุ “เบบินคา” 16-20 ส.ค.นี้

pa

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการกลาง ปภ. ได้ออกประกาศด่วนที่สุด (วันที่ 15 ส.ค.61) หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเวลา 17.00 น. คาดว่าพายุโซนร้อน “เบบินคา” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงมาก ทั้งนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์มากซึ่งอาจต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้น อาจเกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลัน สำหรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นลมทะเลสูง 2-4 เมตร จึงขอให้เฝ้าระวังสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ดังนี้

kobchai1

พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร ตาก นครสวรรค์ และอุทัยธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคกลาง 11 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ และภาคใต้ 6 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล

info ดินถล่ม 21

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล จึงขอให้ศูนย์ป้องกันฯ ทุกเขตเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงในพื้นที่จังหวัดที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด ให้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรับมอบภารกิจ และเตรียมความพร้อมเครื่องจักรกล รถปฏิบัติการ กำลังพล ให้พร้อมสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง หากมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ให้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือโดยทันที

pa2

pa3

pa4

e-book-1-503x62