เงินบาทอ่อนค่า 33.33 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตลาดเผชิญแรงเทขายหุ้น-ความเสี่ยงจากวิกฤติตุรกี

16 ส.ค. 2561 | 02:30 น.
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.33 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 33.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นวันทำการที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับค่าเงินอื่นๆ ตลาดยังคงเผชิญความเสี่ยงจากทั้งวิกฤติค่าเงินตุรกี รวมทั้งแรงเทขายหุ้นสหรัฐฯ นำโดยหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีและพลังงาน

ซึ่งได้รับผลกระทบจากผลประกอบการที่แย่กว่าคาดของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Tencent และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด มองว่า ดอลลาร์จะยังคงแกว่งตัว Sideways ต่อในระยะนี้ หากตลาดยังคงปิดรับความเสี่ยงต่อ อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าได้ต่อ จากการอ่อนค่าของค่าเงินปอนด์และค่าเงินยูโร หากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของอังกฤษและยูโรโซนนั้นออกมาแย่กว่าคาด รวมทั้งตลาดกังวลว่าการเจรจา Brexit จะไม่คืบหน้าเพิ่มมากขึ้น

สำหรับในวันนี้ ตลาดจะรอจับตาดูตัวเลขค้าปลีก (Retail sales)ของอังกฤษ เพื่อหาสัญญาณการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยหนุนภาพรวมเศรษฐกิจของอังกฤษและการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาการเจรจา Brexit รอบล่าสุดที่จะมีขึ้นในวันนี้ ซึ่งถ้าหากการเจรจายังคงไม่เป็นไปตามแผนและนำไปสู่ No deal Brexit อาจจะกดดันให้ค่าเงินปอนด์สามารถอ่อนค่าได้ต่อ มองเงินบาทวันนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.30-33.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ