ฐานโซไซตี : ฝุ่นตลบกระทรวงหูกวาง จับตาตั้งปลัดคนใหม่

17 ส.ค. 2561 | 13:48 น.
5265965965 ว่ากันด้วยเรื่องโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ เพราะช่วงนี้กำลังปรับสู่ “โหมด” ฤดูกาลแห่งการโยกย้าย ข้าราชการระดับบิ๊กที่จะเกษียณกันหลายองค์กรที่ฟ้าประทานไปเรียบร้อยแล้วก็เก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงานซึ่งครม.ไฟเขียว “กุลิศ สมบัติศิริ” จากอธิบดีกรมศุลกากร โยกข้ามห้วยจากกระทรวงการคลังมานั่งเก้าอี้ปลัดพลังงานคนใหม่ แทน “ธรรมยศ ศรีช่วย” ที่จะเกษียณสิ้นกันยายนนี้ ตามรอยรุ่นพี่ “อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม”

ถ้ารัฐบาลยกเหตุผลที่ว่ากระทรวงนี้ไม่มีใครเหมาะสม หรือคุณขอมา แล้วคนที่ทำงานอยู่ในกระทรวงเขาจะคิดอย่างไร? น่าเห็นใจคนทำงานทำไปก็ไม่รู้จะได้นั่งเก้าอี้สูงสุดขององค์กรหรือไม่ หรือเพื่อให้ออกมาดูดีก็ถือเสียว่าเป็นการบูรณาการทำงาน โดยนำร่องที่กระทรวงนี้ก่อน ซึ่งจะว่าไปแล้วข้าราชการไทยจะนั่งตรงไหนก็ทำงานได้เสมอ

กรณีนี้ยังเท่ากับเป็นการปรับโครงสร้างใหญ่ภายในกระทรวงการคลังอีกครั้งหลัง “ปลัดสมชัย สัจจพงษ์” ลาออก  โดยโยก “พชร อนันตศิลป์” จากธนารักษ์ ไปนั่งกรมอธิบดีกรมสรรพสามิต โยก “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ไปนั่งอธิบดีกรมศุลกากรแต่งตั้ง “อำนวย ปรีมนวงศ์” รองปลัดไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นต้น
ef7912815cf54ceb43c45b8624a8c36f นอกจากนี้ยังมีระดับปลัดกระทรวงหลักทางเศรษฐกิจที่จะเกษียณอีก อาทิ “ชาติชาย  ทิพย์สุนาวี” ปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีระดับอธิบดีขั้วเก้าอี้นี้อยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น “มณฑล สุดประเสริฐ” อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองมือวางระบบโซนนิ่งเมืองใหม่ เมืองใหญ่ และผลักดันอีอีซี “ธานินทร์ สมบูรณ์” อธิบดีกรมทางหลวง ผู้คุมเมกะโปรเจ็กต์ถนนมอเตอร์เวย์ 3 สาย ที่มีงบประมาณในมือปีละหลายหมื่นล้านบาท

รายนี้ก็น่าสนใจ “พีระพล ถาวรสุภเจริญ” รองปลัดกระทรวงคมนาคม อดีตผอ.สนข.ผู้รู้เรื่องภาพใหญ่โครงสร้างพื้นฐานเมกะโปรเจ็กต์ที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดัน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟความเร็วสูงรถไฟฟ้าสารพัดสีถนนระบบราง ใน กทม.และต่างจังหวัด แต่ละคนล้วนแล้วแต่มีผลงานชิ้นโบแดงถนัดคนละด้าน

ในอดีตเก้าอี้ปลัดคมนาคม มักมาจากสายวิศวกร เป็นหลัก และจะสืบทอดเก้าอี้มาจากอธิบดีกรมทางหลวง เพราะแต่ก่อนถือเป็นหน่วยงานที่มีงบประมาณมาก แต่ขณะนี้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป การพัฒนาเมืองเปลี่ยนไป ระบบรางมาแรง โฉมหน้าประเทศไทยจะเปลี่ยนไปจากยุทธศาสตร์ขนส่ง โลจิสติกส์ 20 ปีที่รัฐบาลต้องอัดฉีดงบไม่ตํ่ากว่า 2 ล้านล้านบาท จากเมกะโครงการสารพัดที่กำลังจะเกิดขึ้น

login-bg

บทบาทภาระหน้าที่ของปลัดกระทรวงคมนาคม คงต้องมีความรู้ครอบจักรวาล และเมื่อยังไม่คลอดตัวจริง ก็น่าจะมีชื่อ “จุฬา สุขมานพ” ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ติดอยู่ในโผให้พิจารณาด้วยเพราะที่ผ่านมาก็ผ่านงานทั้งทางอากาศ ทางนํ้า โครงสร้างพื้นฐาน ถูกโยกย้ายไปนั่งหัวโต๊ะหลายกรมจึงน่าเข้าข่ายรับไว้พิจารณาด้วยเช่นกัน

ส่วนอีก 2 ปลัดกระทรวงเศรษฐกิจ ก็ฝุ่นตลบเช่นกัน โดย “นันทวัลย์  ศกุนตนาค” ปลัดกระทรวงพาณิชย์  และ “เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ” ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเกษียณอายุราชการในอีก 2 เดือนนี้ ช่วงนี้จึงปล่อยวิ่งแข่งโอลิมปิกกันขาฉีกไปก่อน

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 รัฐวิสาหกิจดังด้านการท่องเที่ยว การบินไทย มีกระแสข่าวว่า “สุเมธ ดำรงค์ชัยธรรม” ดีดีใหม่การบินไทย จะเข้ารับตำแหน่งต้นเดือนกันยายนนี้  เพื่อรับไม้ต่อจากดีดีรักษาการ “อุษณีย์ แสงสิงแก้ว” แต่ “บิ๊กอ้อม” ยังเหลือตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน(ดีวาย) การบินไทย  ให้นั่งไปถึงสิ้นเดือนกันยายนก่อนเกษียณ ด้าน “กลินท์  สารสิน” ประธานบอร์ด ททท.จะครบวาระ 2 รอบ เดือนตุลาคมนี้เช่นกัน ส่วนคนใหม่ยังไม่เคาะเป็นทางการ

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับ 3392  ประจำวันที่  16 - 18 ส.ค. 2561
e-book-1-503x62