"เอเชี่ยนเกมส์" ดันสื่อโฆษณาคึก! 'เอ็มไอ' คาดสิ้นปีสะพัด 8.9 หมื่นล้าน

15 ส.ค. 2561 | 07:10 น.
MI ชี้! ปัจจัยบวกดันธุรกิจสื่อโฆษณาโค้งท้ายคึกคัก มั่นใจสิ้นปีภาพรวมเติบโต 3-4% เม็ดเงินสะพัด 8.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ อานิสงส์ "เอเชี่ยนเกมส์" ปลุกครึ่งปีหลังโต 5-10% ชี้! สื่อสิ่งพิมพ์ยังขาลง ฟากออนไลน์และสื่อนอกบ้านยังโตจากการขยายตัวของเมือง


32954

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด (MI) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณา 5 เดือนสุดท้าย มองว่าจะสามารถกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หากไม่มีปัจจัยลบที่เหนือความคาดหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นจากการมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่จะส่งผลให้ผู้ชมสนใจและธุรกิจสื่อโฆษณาเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนสุดท้าย (พ.ย.-ธ.ค.) ถือเป็นช่วงเพรสทีจที่มีเทศกาลและหลายธุรกิจเริ่มหันมาทุ่มเม็ดเงินเพื่อทำตลาดอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าธุรกิจสื่อโฆษณาในสิ้นปีนี้จะกลับมาเติบโต 3-4% หรือมีมูลค่าราว 8.9 หมื่นล้านบาท จากช่วง 7 เดือนแรกที่ผ่านมา ติดลบที่ 3.1%

ขณะที่ การจัดมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ในครั้งนี้ แม้ว่ากระแสจะไม่เทียบเท่ากับช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จากข้อจำกัดในเรื่องการถ่ายทอดสดที่มีเพียง 2 ช่อง คือ เวิร์คพอยท์ และ PPTV แต่คาดการณ์ว่าจะสามารถผลักดันให้เม็ดเงินในธุรกิจสื่อโฆษณาเติบโตเพิ่มขึ้น 5-10% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา


Screen Shot 2561-08-15 at 13.56.45

"ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในช่วงที่มีการจัดเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ในปีนี้มองว่าจะแตกต่างจากช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องการถ่ายทอดสดที่มีเพียงช่องเวิร์คพอยท์ และช่อง PPTV เพียงเท่านั้น ที่จะได้สิทธ์การถ่ายทอดสดไป โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัด 85-90 ล้านบาท ลดลง 25% จากช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ที่มีเม็ดเงินโฆษณาสะพัด 116 ล้านบาท"

สำหรับภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในธุรกิจสิ่งสื่อพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์ นิตยสารจะค่อย ๆ ลดลง 0.2-0.4% สวนทางกับธุรกิจสื่อนอกบ้าน (OUT OF HOME) ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่การขยายตัวของเมืองใหญ่ ต่างจังหวัดมีความเป็นเมืองมากขึ้น ส่งผลให้สื่อนอกบ้านขยายตัวตามไปด้วย เช่นเดียวกับธุรกิจสื่อโฆษณาออนไลน์ในปีนี้ที่ยังคงเติบโตเป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องที่ 15% โดยมีผู้เล่นหลักในการขับเคลื่อนตลาด คือ เฟซบุ๊กและยูทูป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เวิรค์พ้อยท์ เลือก AIS ถ่ายทอดสดเอเชี่ยนเกมส์ผ่านกล่องเอไอเอส
อีสปอร์ตมาแรง! สมาคมมั่นใจนักกีฬาไทยคว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว