ต่างชาติสนลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นลุ้นคจร.อนุมัติลุยตอกเสาเข็มปลายปี61

15 ส.ค. 2561 | 06:34 น.
รถไฟฟ้ารางเบาเมืองหมอแคนใกล้ความจริง ลุ้นคจร.เห็นชอบโครงการก่อนเปิดต่างชาติร่วมลงทุน เส้นทางนำร่อง 18 สถานี 26 กม.งบกว่า 1.5 หมื่นล้าน คาดเสนอประมูลทันปลายปีนี้

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ผู้ร่วมก่อตั้งเคเคทีเอส กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา(แอลอาร์ที) เป็นเส้นทางแรก สายเหนือ-ใต้ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ จ.ขอนแก่น 18สถานี ระยะทาง26กม. วงเงิน 15,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้โครงการ อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) อนุมัติภายในเดือนนี้ และคาดว่าจะหาตัวผู้รับจ้างก่อสร้างภายใน2-3เดือนและจะเริ่มก่อสร้างภายในปลายปีนี้ ส่วนโครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น งบประมาณ 15,000 ล้านบาทนั้น จะเริ่มเปิดประกวดราคาภายในปี 63

chaw

สำหรับโครงสร้างราคารถไฟฟ้านั้นบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ(สนข.) ศึกษาโครงสร้างราคาโดยเปรียบเทียบการศึกษาราคาของระบบขนส่งภายในจังหวัด เพื่อให้ประชาชาสามารถใช้งานได้ราคาไม่ไกลตัวมากนัก เบื้องต้นได้ขอสรุปราคา 17-20 บาท คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้อยู่ที่ 60,000 เที่ยวต่อวัน ส่วนด้านการลงทุนนั้นทางภาคเทศบาลจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด รวมถึงเรื่องการจัดหาขบวนรถมาใช้บริการ นั้นขณะนี้มีบริษัทต่างชาติได้แก่ประเทศจีน เยอรมัน และเช็ก สนใจในการลงทุนด้านงานระบบ อยู่ระหว่างการพิจารณาของเทศบาล จะใช้ขบวนรถ จำนวน 15 ขบวน โดยมีขบวนละ 3 ตู้ ซึ่งใน 1 ขบวน สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 180 คน ซึ่งทางเทศบาลเมืองขอนแก่นได้ระบุในทีโออาร์ว่าหากบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนงานระบบและขบวนรถนั้น ต้องตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านรถไฟฟ้าให้แก่คนไทยด้วย ซึ่งบริษัทหลายรายก็ยอมรับซึ่งคาดว่าจะได้ตัวภายในปีนี้เช่นกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว