'ประวิตร' สั่งติดตามทรัพย์สิน-ที่ดินทำกินจาก "เจ้าหนี้นอกระบบ" ทยอยส่งคืนให้ชาวบ้านทำกิน

15 ส.ค. 2561 | 05:54 น.
"พล.อ.ประวิตร" สั่งติดตามทรัพย์สินและที่ดินทำกินจากเจ้าหนี้นอกระบบ ทยอยส่งคืนให้ชาวบ้านทำกิน ยัน! ต้องบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นผล

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยจาก "ปัญหาหนี้นอกระบบ" ซึ่งจากการสำรวจและรับแจ้งข้อมูลจากประชาชน พบประชาชนมีสถานภาพเป็นลูกหนี้รวม 894,855 ราย และมีเจ้าหนี้ 17,663 ราย มูลหนี้รวมกว่า 52,000 ล้านบาท

โดยตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงยุติธรรม ระดับจังหวัด ได้ร่วมกันเดินหน้าเจรจาไกล่เกลี่ย ทำข้อตกลงประนอมและปรับโครงสร้างหนี้ ให้ความเป็นธรรมกับทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้แล้ว รวม 209,538 ราย ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกันใช้มาตรการทางกฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบผ่าน "ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน" ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาคทั่วประเทศและนครบาล สามารถนำกลับมาซึ่งทรัพย์สินของประชาชนจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เป็นโฉนดที่ดินกว่า 7,000 ไร่ และรถยนต์จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกทั้งในระดับภาคและจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต้องต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกจังหวัดเร่งประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันให้เป็นผลอย่างจริงจัง ทั้งการไกล่เกลี่ยและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย พร้อมกันนี้ ให้ทยอยส่งคืนทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินทำกินให้กับประชาชนทั่วประเทศเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ 16 ส.ค. 2561 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนกลับมามีที่ดินทำกินของตนเองได้ดังเดิม


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กก.สหกรณ์สโมสรรถไฟเจรจาเจ้าหนี้15แห่งเห็นชอบแผนชำระหนี้
นัดกล่อมเจ้าหนี้เอิร์ธ ก่อนโหวตรับแผน30เม.ย.-ยื่นขอรับชำระหนี้1.45แสนล.

เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว