‘สมาพันธ์เฮลธ์’ชูIoT พัฒนาเครื่องวัดความดัน

18 ส.ค. 2561 | 03:00 น.
สมาพันธ์เฮลธ์ ชูนวัตกรรมIoT พัฒนาเครื่องมือแพทย์ ประเดิมเครื่องวัดความดันโลหิต เผยตลาดอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ไทยมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาทเติบโตกว่า 12% เหตุคนไทยหันใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น ขณะที่ภาครัฐดันไทยฮับด้านเครื่องมือแพทย์

นางสาวธัญชนก  อุดมทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาพันธ์เฮลธ์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เปิดเผยว่า จากการศึกษาตลาดมาต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการเติบโตของเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนไทยและคนทั่วโลก รวมทั้งกระแสเทคโนโลยีไอโอที ( Internet of Things: IoT) ที่มีอิทธิพลต่อหลายธุรกิจ จึงนำไอโอทีมาต่อยอดธุรกิจเช่นกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และดูแลสุขภาพของประชาชน ด้วยการพัฒนาไอโอทีร่วมกับหุ่นยนต์ เพื่อใช้สนับสนุนการรักษาทางการแพทย์

[caption id="attachment_305512" align="alignright" width="337"] ธัญชนก อุดมทรัพย์ ธัญชนก อุดมทรัพย์[/caption]

โดยที่ผ่านมาทาง การแพทย์นำไอโอทีไปประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ติดตัวผู้ป่วย เพื่อเฝ้าระวังปัญหาทางด้านสุขภาพที่จำเป็น ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะส่งสัญญาณไปยังโรงพยาบาลและญาติเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที ขณะที่บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยี และการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ microlife ซึ่งเป็นเครื่องวัดความดันโลหิตที่นำระบบไอโอทีเข้ามาใช้

นอกจากนี้บริษัทยังร่วมมือกับศูนย์โรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจร แห่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (Chulalongkorn Stroke Center)โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และบริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ผู้ผลิตหุ่นยนต์ เชิงพาณิชย์ของไทย รายแรกในนาม หุ่นยนต์ดินสอมินิ ในการทำงานร่วมกัน โดย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง แบบครบ วงจร (Chulalongkorn Stroke Center) เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ขณะที่ซีที เอเชีย โรโบติกส์ รับหน้าที่ผลิตหุ่นยนต์เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างเครื่องวัดความดันmicrolife กับแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

“การผสานเทคโนโลยีของบริษัท ร่วมกับศูนย์โรคหลอดเลือดสมองแบบครบวงจร แห่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และหุ่นยนต์ดินสอมินิ จะเชื่อมต่อการทำงานจากเครื่องถึงแพทย์ โดยจะบอกถึงระดับความดัน อัตราการเต้นของหัวใจ ในร่างกายของคนไข้ และยังบอกถึงโอกาส และความเสี่ยง ในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือ Stroke อีกด้วย”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ปัจจุบันภาพรวมของตลาดอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท  ในปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโต 12% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูง เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีการเติบโตราว 8% ซึ่งเป็นผลมาจากเทรนด์ การดูแลสุขภาพ รวมถึงการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนเป็นอย่างมากในการผลักดันให้ประเทศเป็นฮับด้านเครื่องมือแพทย์ด้วย

อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมีการเติบโต 12% พร้อมพัฒนาสินค้านวัตกรรมออกสู่ตลาดต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีสินค้าภายใต้การดูแล 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ทางเลือก 2. อุปกรณ์ตรวจวัดและดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน 3. อุปกรณ์ที่ช่วยดูแลรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิต

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 | ฉบับ 3,392 ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561

e-book-1-503x62