ทรูไอดีซีผนึกซอฟต์แบงก์ เปิดตัว‘บีบีไอเอ็กซ์’ดันไทยเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูล

16 ส.ค. 2561 | 11:20 น.

ทรู ไอดีซี ผนึกบีบีไอเอ็กซ์ บริษัทในกลุ่ม ซอฟต์แบงก์ เปิดตัว บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) เทคโนโลยี ชูจุดแข็งการเป็นผู้เชี่ยวชาญบริการรูปแบบเลเยอร์ 2 ช่วยลดต้นทุน พร้อมเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ ตั้งเป้าดันไทยสู่ศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลมาตรฐานสากลในเอเชีย

นายศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป และประธานคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี   บริษัท ทรูไอดีซีฯ กล่าวว่า สำหรับการประกาศร่วมทุนกับ บีบีไอเอ็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น (BBIX Inc. Japan) เพื่อก่อตั้ง บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด นั้นเพื่อต้องการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยพัฒนาอินเตอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของไทย เนื่องจากอินเตอร์เน็ตเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน รวมถึงธุรกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก

ทั้งนี้การร่วมมือกันเพื่อก่อตั้งบีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) นั้นประกอบด้วยแนวคิดหลัก คือ ลดความยุ่งยากและซํ้าซ้อน (Simple) เพิ่มความเร็ว (Low Latency) และลดค่าใช้จ่าย (Cost) ด้วยการเปลี่ยนการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) แบบ peering มาเชื่อมต่อกับศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลของบีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้สามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลจำนวนมาก ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้

ปัจจุบัน ทรู ไอดีซี ยังคงเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการบริหารจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Data Analytic) ที่นำไปสู่กระบวนการทำงานแบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตให้กับคนยุคใหม่และรองรับการทำงานสำหรับทุกภาคส่วน  ด้วยจุดแข็งของทรูในการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตที่มีความปลอดภัยระดับโลก โดยเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโดยเสรี (Carrier Neutral)

MP20-3392-11 อีกทั้งทรู ไอดีซียังเป็นศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลที่ใหญ่ที่สุด โดยมีบริการ 24/7 ซึ่งเมื่อผนึกกำลังกับบีบีไอเอ็กซ์บริษัทที่เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตที่เติบโตเร็วที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้เครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป (SoftBank Group Company) ที่ถือหุ้นโดยซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป
คอร์ป 100% โดยบีบีไอเอ็กซ์มีโนว์ฮาว และประสบการณ์ในการให้บริการด้วยมาตรฐานระดับโลก

ด้านนายเคอิชิ มากิโซโน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ฯ และ บริษัท บีบีไอเอ็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยว่า การร่วมมือกับทรู ไอดีซีครั้งนี้เป็นการร่วมทุนแบบ Joint Venture ครั้งแรกกับประเทศไทย โดยจะนำความเชี่ยวชาญของบีบีไอเอ็กซ์ในด้านการให้บริการแบบเลเยอร์ 2 (Layer 2) ที่ช่วยลดตัวกลางของการเชื่อมต่อ ที่จากเดิมเป็นแบบเลเยอร์ 3 ซึ่งจะช่วยให้สามารถรับส่งข้อมูลได้โดยตรงและรวดเร็วขึ้นประมาณ 5-6 เท่า อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนลงได้กว่า 10%

อย่างไรก็ตามภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบันจะเน้นในเรื่องของเอไอและดิจิตอล ดังนั้นการมีอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มากขึ้น  อีกทั้งเศรษฐกิจดิจิตอลของไทยมีแนวโน้มในการเติบโตสูง ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนขออนุญาตใช้ IP Address ทั้งที่เป็นแบบให้บริการแก่บุคคลทั่วไป และใช้เองภายในองค์กรเพียง 580 ราย ซึ่งอยู่ในอัตราเพียงครึ่งหนึ่งของตลาดญี่ปุ่น บีบีไอเอ็กซ์ จึงมองเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ โดยตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ระบบของบีบีไอเอ็กซ์สามารถรองรับการขยายตัวได้มากกว่า 50 เท่า

“จากประสบการณ์ในการพัฒนารูปแบบบริการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ต (Traffic) ทำให้เราเล็งเห็นว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเติบโตด้านอินเตอร์เน็ตอีกมาก เราจึงตัดสินใจร่วมมือกับทรูไอดีซี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลาง และมีมาตรฐาน เพื่อก่อตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเตอร์เน็ตด้วยการใช้เทคโนโลยีระดับสากลนอกจากนี้บีบีไอเอ็กซ์ ยังมีแผนขยายต่อยอดบริการเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับอาเซียน โดยเริ่มต้นจากประเทศใกล้เคียง ได้แก่ ลาว เมียนมา และกัมพูชาอีกด้วย” นายเคอิชิ กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

..................................................................................................

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,392 ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2561