เงินบาทเปิดตลาดอ่อนค่า 33.36 บาทต่อดอลลาร์ฯ จับตาวิกฤติค่าเงินลีรากระทบค่าเงินตลาดเกิดใหม่

14 ส.ค. 2561 | 01:51 น.
-14 ส.ค.61 -ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.36 บาทต่อดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงจาก 33.265 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินบาทมีโอกาสผันผวนมากขึ้นในสัปดาห์นี้ จากประเด็นหลักๆที่ต้องติดตาม อาทิ วิกฤติค่าเงินลีราของตุรกี (TRY) ที่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินในตลาดเกิดใหม่เป็นวงกว้าง รวมทั้งความกังวลสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลัก ซึ่งสามารถกระทบตลาดค่าเงินได้ หากตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรป รวมทั้งอังกฤษออกมาดีกว่าคาด

ฟากตลาดการเงินไทย นักลงทุนบอนด์จะจับตาผลการประมูลบอนด์5ปีใหม่ (LB23DA) ของไทย ซึ่งบอนด์ยีลด์ไทยโดยเฉพาะบอนด์ระยะกลาง อายุ3-5ปี อาจปรับตัวขึ้น หากผลประมูลบ่งชี้ว่าความต้องบอนด์ไทยในช่วงดังกล่าวลดน้อยลง โดยในวันศุกร์ ตลาดจะรอดูตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซน (CPI YoY) ซึ่งอาจช่วยให้ธนาคารกลางยุโรปใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นได้ หากตัวเลขเงินเฟ้อยังสามารถปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่ผันผวนมากขึ้นและอาจแกว่งตัวในกรอบกว้าง 33.05-33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้สัปดาห์หน้า เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่สามารถกระทบตลาดการเงินได้ สำหรับวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 33.30-33.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ