"หมูป่าโมเดล" ต่อยอดชู "น้ำใจ" ปลุกท่องเที่ยวชุมชน

11 ส.ค. 2561 | 19:09 น.
265965 ช่วงนี้แม้กระแสข่าวทีมหมูป่า จะลดดีกรีความร้อนแรงไปบ้าง แต่ชื่อ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนและจังหวัดเชียงราย ถูกปักหมุดในแผนที่โลกไปเรียบร้อยแล้วและไม่เพียงแค่นี้ทั่วโลกยังเกิดการจดจำภาพลักษณ์ดี  ๆ ของคนไทยสังคมที่มีความเอื้อเฟือเกื้อกูลซึ่งกันและกันมีมาช้านาน

คำว่า “น้ำใจ”คนไทยครั้งนี้สื่อได้ยิ่งใหญ่จนกลายเป็น “ทอกล์ออฟเดอะทาวน์” ไปทั่วโลกและตามด้วยปรากฏการณ์อัน “น่าทึ่ง” ตามมาอีกมากมาย เท่ากับเป็นการ “รีแบรนด์ดิ้ง” ประเทศไทย และ แคมเปญ “อะเมซิ่งไทยแลนด์” การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เป็นอย่างดีและฟรีอีกต่างหาก
018 เพราะถ้าจะต้องใช้เม็ดเงินสักร้อยล้านพันล้านบาทมา โฆษณา  ประชาสัมพันธ์ก็ไม่สามารถนำเสนอภาพลักษณ์ดีๆ ของประเทศได้มากมาย และทำให้โลกรู้จัก ประเทศไทย วัฒนธรรมไทย ความมีน้ำใจของคนไทยที่ไม่มีที่ไหนในโลก ได้ดีเท่านี้

ในแง่การพัฒนา ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ว่ากันไป แต่มุมมองของการท่องเที่ยว เรื่องนี้สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจของททท. ที่มีเป้าหมายจะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยจะนำร่องใน 2 จังหวัดใหญ่คือขอนแก่น ซี่งจะดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เพราะขอนแก่นไม่ค่อยมีแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดนัก  จึงหันไปผลักดันด้านจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้ 5 ล้านคนในปี 2564  ส่วนจังหวัดเชียงราย จะเป็นการเพิ่มเป้าหมายรายได้ ปีละ 10 %  จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเชียงรายในปี 2560 มีจำนวน 2,635,864 ล้านคน แบ่งเป็นต่างชาติ 578,433 คน
10001 นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจังหวัดเชียงรายหลังจากเกิดเหตุการช่วยเหลือหมูป่า ดังไปทั่วโลก ซึ่งสอดรับกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งจะเน้น 3 ขา หลัก คือด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ทางด้านสังคม จะเน้นทำอย่างไร ? ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้วมีความสุข ซึ่งแนวทางปฏิบัติคือคนในพื้นที่จะต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี และมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านไปแล้ว

ส่วนด้านเศรษฐกิจมีเป้าหมายผลักดันให้รายได้เติบโตปีละ 10 % มีการทำแผนงานมาตั้งแต่ปีแล้วภายใต้ โมเดล RAI ซึ่งหมายถึง RELAX - ART และINSPIRATION

ซึ่งขยายความได้ว่า RALAX หมายถึง เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนแล้วรู้สึกพักผ่อนหย่อนใจ ส่วน ART จากการที่เมืองเชียงรายมีศิลปินอยู่เป็นจำนวนมาก จึงมีการจัดเส้นทางท่องเที่ยวชมงานศิลปะ และ INSPIRATION คือการเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วเกิดแรงบันดาลใจ ที่เป็นการรวบรวมแหล่งท่องเที่ยวชุนชนที่ไปเที่ยวแล้วเกิดมิติใหม่ เช่นไร่เชิงตะวัน ซี่งจะผลักดันทั้ง 3 ส่วนนี้เกิดการกระตุ้นรายได้

[caption id="attachment_305235" align="aligncenter" width="347"] สมฤดี  จิตรจง   ผู้อำนวยการภูมิภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมฤดี จิตรจง
ผู้อำนวยการภูมิภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)[/caption]

ส่วนขาที่ 3 คือเรื่องสิ่งแวดล้อมจะเน้นให้พื้นที่ให้ความสำคัญของปัญหาขยะ หาวิธีทำอย่างไรให้ลดการใช้พลาสติก เน้นการบริหารจัดการเรื่องขยะ เช่นขณะนี้ถ้าจัดกิจกรรมในพื้นที่ หรือคอนเสิร์ต การจัดงานต่าง ๆ ที่ ททท.ร่วมให้งบสนับสนุน สิ่งที่ททท.ให้ความสำคัญ คือต้องส่งแผนงานการบริหารจัดการขยะมาดูด้วยมิเช่นนั้นจะไม่สนับสนุนรวมถึงการหารือกับโรงแรมเพื่อช่วยกันรณรงค์ลดการใช้พาสติก เป็นต้น

ขณะเดียวกันจะมีการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ ๆ  อย่างเส้นทางเที่ยว ถ้ำหลวงเข้ามาอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวด้วย  ส่วนภาพใหญ่ในการขายเมืองรองของภาคเหนือ ซึ่งมีเมืองหลัก คือเชียงใหม่ จะมีการนำเสนอขาย เชียงใหม่เชื่อมสู่เชียงรายหรือ A-B  การขายเมืองรองสู่เมืองคอมบายหรือ B-C เช่นจากเชียงรายไปจังหวัดพะเยา
w644 นอกจากนี้ยังมีการผลักดันสายการบินเช่าเหมาลำ หรือบินประจำให้เปิดเส้นทางบินตรงเข้าเชียงรายเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้เริ่มมีสายการบินเช่าเหมาลำจาก จีน เกาหลี ไทเป บินลง แล้ว แต่ททท.ต้องการให้เป็นเที่ยวบินประจำบินลงด้วยซึ่งคาดว่าจะเห็นผลในปีหน้า

ส่วนแผนปีหน้าททท.จะกระตุ้นนักท่องเที่ยว โดยให้น้ำหนักเรื่องของ “น้ำใจ” ของคนเชียงรายขึ้นมาเป็นจุดขาย ผ่านแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย “เชียงราย แต้ แต้ ” สร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเข้าไปสัมผัสผ่านวิถีชีวิตของคนในพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเน้นความยั่งยืน ชูความเป็นเอกลักษณ์ ไปเที่ยวแล้วมีความสุข

ตอบโจทย์การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ด้วยการชูวิถีความเป็นไทย เน้น “น้ำใจ” เป็นหลัก ปักหมุดเชียงรายให้อยู้ในแผนที่ท่องเที่ยวโลก !!

|รายงานพิเศษ :โดย... พริกกะเหรียง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
e-book-1-503x62